Thứ hai, 25/09/2017 06:09 GMT+7

Hotline: 091.352.8198

Kiến nghị xử lý 2.172 tỷ đồng tại 6 dự án BT, BOT ở TP.HCM

12/09/2017, 07:01 (GMT+7)

Theo Thanh tra Chính phủ, tại các dự án xây dựng cầu Phú Mỹ; Dự án xây dựng đường kết nối vào cầu Phú Mỹ; Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1A...

14-08-33_bot
Mạng lưới BOT dày đặc từ Bắc vào Nam

Thanh tra Chính phủ (TTCP) vừa công bố Kết luận thanh tra việc chấp hành quy định pháp luật tại một số dự án đầu tư theo hình thức BT, BOT trong lĩnh vực giao thông, môi trường trên địa bàn TP.HCM và kiến nghị UBND địa phương này xem xét xử lý sai phạm hơn 2.172 tỷ đồng tại 6 dự án trên địa bàn.

Theo Thanh tra Chính phủ, tại các dự án xây dựng cầu Phú Mỹ; Dự án xây dựng đường kết nối vào cầu Phú Mỹ; Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1A, đoạn An Sương - An Lạc; Dự án Xa Lộ Hà Nội; Dự án cầu Bình Triệu II; Dự án Xây dựng đường nối từ Nguyễn Duy Trinh vào Khu công nghiệp Phú Hữu theo hình thức BOT, BT, UBND TP.HCM đã không thực hiện xây dựng danh mục dự án, không thực hiện công bố danh sách dự án hoặc thực hiện công bố dự án chậm theo quy định.

Theo TTCP, trong công tác đấu thầu và lựa chọn nhà thầu đã để xảy ra nhiều sai phạm, một số dự án trong quá trình triển khai thực hiện đã không thực hiện đúng các quy định về lựa chọn nhà thầu, không lập kế hoạch đấu thầu, lập hồ sơ mời thầu, tổ chức đấu thầu, chấm thầu, thẩm định kết quả trúng thầu nhưng cơ quan thẩm quyền không kiểm tra việc đăng tải thông tin về đấu thầu và lựa chọn nhà thầu theo quy định. Việc này dẫn đến việc lựa chọn nhà thầu chưa đảm bảo năng lực tài chính và kỹ thuật tốt.

Trước đó, như NNVN đã thông tin, TTCP cũng đã có kết luận về việc chấp hành quy định của pháp luật trong việc thực hiện một số dự án BT, BOT tại Bộ GTVT. TTCP đã chỉ ra 5 khuyết điểm, vi phạm lớn trong quá trình thực hiện các dự án như chưa thực hiện đúng quy định về việc xây dựng và công bố danh mục dự án kêu gọi đầu tư theo hình thức đối tác công tư, với hơn 70 dự án đã thực hiện, 100% là chỉ định thầu với lý do chỉ có 1 nhà đầu tư tham gia; không lựa chọn được nhà đầu tư nào theo hình thức đấu thầu. Một số trạm thu phí có khoảng cách gần nhau bất hợp lý, mức phí cao, tăng nhanh, gây khó khăn đối với người tham gia giao thông không có sự lựa chọn khác, điển hình như tại Hà Nội - Thái Bình - Nam Định - Hưng Yên - Hòa Bình…

VŨ QUANG

Đang được quan tâm

Gửi bình luận