| Hotline: 0983.970.780

Làng hoa Phong Phú đón vụ tết

Thứ Hai 27/10/2014 , 10:15 (GMT+7)

Năm nay làng hoa Phong Phú, phường Ninh Giang, TX Ninh Hòa (Khánh Hòa) dự tính cung ứng cho thị trường hoa tết khoảng 160 ngàn chậu hoa cúc, tăng 10 ngàn chậu so với năm ngoái...

Chúng tôi về làng hoa cúc Phong Phú, phường Ninh Giang, TX Ninh Hòa những ngày này khi bà con đã hoàn thành việc xuống giống trồng hoa cúc để phục vụ dịp tết sắp tới. Trước mắt chúng tôi là hàng chục ngàn chậu hoa cúc vừa mới nhú lên xanh được xếp thẳng hàng trông rất đẹp mắt.

Công việc của người trồng hoa lúc này rất bận rộn. Vừa tưới nước cho những chậu cúc mới trồng, anh Bùi Thanh Chung, tổ dân phố Phong Phú 2 cho biết: “Thời điểm này thời tiết rất thuận lợi cho việc trồng hoa vì không có mưa nhiều như mọi năm, nên cây nhanh bén rễ, vươn lóng.

Nhà tôi năm nay trồng 400 chậu hoa cúc, tăng 50 chậu so với năm ngoái, chủ yếu là giống cúc đại đóa và pha lê. Để tiết kiệm chi phí đầu tư, vợ chồng tôi tự mua xi măng về đúc chậu, tính ra chỉ khoảng 12.000đ/chậu, nhưng nếu đi mua thì giá cao gấp đôi”.

Anh Chung còn cho biết thêm, vụ tết năm ngoái hoa cúc ở đây rất đẹp, bán vừa được giá, thương lái lại đến tận nơi đặt trước nên hầu hết người trồng có mức lãi khá. Như gia đình anh năm ngoái trồng 350 chậu cúc, bán với giá từ 120-150 ngàn đồng/chậu, sau khi trừ chi phí lãi hơn 50 triệu đồng.

Tương tự hộ ông Nguyễn Minh Hoàng, người cùng phường, vụ hoa năm nay trồng 500 chậu, tăng 100 chậu so với năm ngoái.

Gặp chúng tôi ông Hoàng phấn khởi: “Vụ hoa năm ngoái gia đình tôi lãi gần 100 triệu đồng, nhờ bán cho những mối hàng đặt trước, giữa tháng Chạp đã sạch vườn. Năm nay cũng vậy, họ vẫn đặt trước vài trăm chậu, nhưng do đất sản xuất ngày càng thu hẹp nên gia đình tôi chỉ tăng thêm số lượng vừa phải.

Chi phí trồng hoa năm nay cái gì cũng tăng từ phân bón, chậu hoa cho đến nhân công và nhất là giống. Hiện giá giống ở mức từ 140-150 ngàn đồng/thiên, tăng 20-30 ngàn đồng/thiên so với năm ngoái”.

Theo ông Tô Hiền, tổ liên kết sản xuất giống hoa phường Ninh Giang, từ sau Tết Nguyên đán khoảng 2 tháng, người trồng hoa cúc ở đây đã bắt đầu đúc chậu, đặt giống ở Đà Lạt. Đến khoảng tháng 6 âm lịch thì làm đất, trộn tro, phân...và từ đầu tháng 8 bắt đầu trồng cây con vào chậu.

"Toàn phường có 312 hộ trồng hoa, vụ hoa năm ngoái cung ứng cho thị trường 150 ngàn chậu hoa cúc các loại, doanh thu gần 12 tỷ đồng, sau khi trừ tất cả chi phí người trồng hoa lãi 6,5 tỷ đồng", ông Hiếu cho biết.

Vì vậy, để giúp các hộ trồng hoa trong phường tiết kiệm chi phí, chọn giống hoa có độ thuần cao, sạch bệnh, năm nay tổ liên kết gồm 6 thành viên đã sản xuất giống cung ứng toàn bộ cho bà con. Giống hoa cúc này được lấy từ các cơ sở giống có uy tín tại Đà Lạt, sau đó về ươm trồng.

“Tính riêng vụ này chúng tôi đã cung ứng cho người trồng hoa khoảng 500 thiên giống, với giá 140 ngàn đồng/thiên, giảm 10 ngàn đồng/thiên so với mua giống tại Đà Lạt. Nhờ việc chủ động được nguồn giống trồng nên người trồng hoa triển khai xuống giống đồng loạt hơn so với mọi năm”, ông Hiền chia sẻ.

Ông Trần Ngọc Hiếu, Chủ tịch Hội Nông dân phường Ninh Giang cho biết, mặc dù năm nay các hộ đều xuống giống muộn hơn năm ngoái khoảng nửa tháng, nhưng vẫn đảm bảo lịch nông vụ do nhuận 2 tháng 9 âm lịch.

Hiện cúc đã vào chậu được 15-20 ngày tuổi và đang chờ khi cúc qua 20 ngày thì người trồng hoa sẽ thắp điện liền 3 tháng để hãm hoa ra sớm. Dự kiến vụ hoa tết năm nay toàn phường sẽ cung ứng cho thị trường khoảng 160 ngàn chậu hoa, tăng 10 ngàn chậu so với năm ngoái.

Xem thêm
Cà phê có thể bị tiêu hủy nếu vi phạm quy định kiểm dịch của Mexico

Thông báo ngày 21/3 của Mexico sửa đổi các yêu cầu kiểm dịch thực vật hạt cà phê Arabica và Robusta nhập khẩu từ một số nước, trong đó có Việt Nam.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Tiến Nông được bình chọn là thương hiệu mạnh ASEAN 2024

Với sự ghi nhận này, Tiến Nông tự tin vươn tầm khu vực, trở thành thương hiệu của nông dân ASEAN.