Thứ hai, 20/11/2017 10:46 GMT+7

Hotline: 091.352.8198

Loạn giá dịch vụ trông giữ xe - vì đâu nên nỗi?

16/02/2017, 06:30 (GMT+7)

Các UBND của Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều đã có Quyết định ban hành giá dịch vụ trông giữ xe có hiệu lực thi hành từ năm 2017. Nhưng...

Nhưng việc loạn giá trông giữ xe thì vẫn thế, và trở thành “điệp khúc” lặp đi lặp lại.

Vì đâu nên nỗi?

Vì sao mà mức giá dịch vụ trông giữ xe, thực tế khi thu thì luôn cao hơn quy định?

Chúng ta cần nhớ rằng, kể từ ngày 1/1/2017, Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều áp dụng khung giá dịch vụ trông giữ phương tiện (xe đạp, xe đạp điện, xe máy, xe máy điện và ô tô) trên địa bàn với mức giá mới theo cơ chế chuyển từ việc thu phí sang giá dịch vụ. Ngoại trừ các cơ quan công sở của nhà nước thì miễn phí dịch vụ này.

Vậy thì, một khi coi đó là giá dịch vụ, chứ không phải phí - là khoản phải nộp bắt buộc, thì cần dựa vào cung cầu, “thuận mua vừa bán”, vào sự điều tiết của thị trường.

Nói thế, bởi giá dịch vụ trông giữ xe từ xưa và cho đến nay là áp đặt, và dù đã sửa tăng lên thì vẫn thấp. Nếu làm một sự so sánh, dù có đôi chút khập khiễng, chúng ta sẽ cảm nhận được phần nào.

Giá dịch vụ trông giữ 1 xe máy theo biểu giá mới, thường là 3.000 đồng, trong khi giá dịch vụ ở mức thấp nhất để  trông giữ 1 con mèo dưới 5kg là 50.000 đồng/ngày và 1 con chó dưới 10kg là 70.000 đồng/ngày. Tức là công sá để trông 1 con mèo nhỏ bằng công sá để trông giữ khoảng hơn 2 chục chiếc xe máy. Chưa tính khi trông xe, còn có những nguy cơ cháy nổ, mất trộm mất cắp, nhầm lẫn, và cả việc phức tạp hành chính khi thuê bãi đất, vỉa hè, lòng đường, khu vực thích hợp để trông xe…

Thêm nữa, việc trông giữ 1 tài sản có giá trị vật chất phổ biến là hàng chục triệu đồng, mà thu phí chỉ 3.000 đồng, là nhỏ, và còn không tương xứng, nếu so sánh với dịch vụ chuyển tiền, mà thấp nhất cũng đã là 10 - 20 ngàn đồng.

Tính sơ bộ, trông giữ khoảng 100 chiếc xe máy với giá 3.000 đồng/xe, trừ đi các khoản phải nộp lại cho bên chính quyền, và các khoản không tên khác, hàng ngày chủ bãi xe sẽ thu về một khoản thu nhập không cao.

Dịch vụ trông giữ phương tiện (xe đạp, xe đạp điện, xe máy, xe máy điện và ô tô) đã được chuyển từ cơ chế thu phí sang giá dịch vụ, là một bước tiến. Song vẫn áp đặt mức giá quá thấp như đã nêu, thì khó giải quyết được tình trạng bát nháo tự ý tăng giá gửi xe cộ vượt quy định.

Như chính bà Phạm Thị Thanh Mai - Trưởng ban Kinh tế & Ngân sách (HĐND TP Hà Nội), thừa nhận: “Nếu chúng ta vẫn giữ phí trông giữ xe do HĐND TP thông qua (tức là mức giá cũ 1 - 2 ngàn đồng, từ lâu rồi) thì sẽ không khuyến khích được các doanh nghiệp đầu tư vào các điểm, bến, bãi đỗ xe tĩnh”.

Trong các Quyết định của cả 2 TP Hà Nội và Hồ Chí Minh, đều quy định mức giá trông giữ xe chi tiết cho từng loại xe, từng loại hình, từng khu vực nhằm chấn chỉnh hiện tượng “loạn” phí trông giữ xe lâu nay. Nhưng có lẽ vấn đề đó chưa phải là vấn đề gốc. Và nên để thị trường điều tiết.

Vì nếu để giá dịch vụ trông giữ xe không quá thấp như hiện nay còn góp phần tác động tích cực và hiệu quả đối với việc hạn chế xe cá nhân.

NGUYỄN QUỐC

Đang được quan tâm

Gửi bình luận