Chủ nhật, 17/12/2017 03:52 GMT+7

Hotline: 091.352.8198

Lợi ích cho sức khỏe của sô cô la đen

19/11/2012, 11:58 (GMT+7)

Tại sao sô cô la đen lại có lợi cho sức khỏe?

Sô cô la làm từ thực vật, vì vậy nó có nhiều lợi ích cho sức khỏe cũng như các loại rau, củ, quả. Những ích lợi này có từ chất flavonoid (là hợp chất tự nhiên có trong thực vật) hoạt động như là chất chống ô xy hóa. Các chất chống ô xy hóa bảo vệ cơ thể chống lại sự lão hóa gây ra bởi các gốc tự do gây hại dẫn đến bệnh tim.

Sô cô la đen chứa nhiều chất chống ô xy hóa (nhiều gần 8 lần chất này có trong quả dâu). Flavonoid cũng giúp giảm nhẹ huyết áp qua việc sản xuất ra chất nitric oxide, và làm cân bằng các hóc môn trong cơ thể.

Sô cô la đen tốt cho tim

Một thanh nhỏ sô cô la đen mỗi ngày có thể giúp cho hệ tim mạch của bạn hoạt động tốt. Hai lợi ích cho tim của sô cô la đen là: 

- Các nghiên cứu về huyết áp thấp đã cho biết rằng, dùng một thanh nhỏ sô cô la mỗi ngày có thể làm giảm huyết áp cho người có huyết áp cao.

- Làm giảm Cholesterol: Sô cô la đen cũng đã được biết là giúp làm giảm cholesterol xấu trong máu đến 10%.

Những lợi ích khác của sô cô la đen:

Ngoài việc bảo vệ cho tim của bạn, sô cô la đen còn có nhiều ưu điểm:

- Trước hết sô cô la đen là một thức ăn ngon.

- Sô cô la đen kích thích não tiết ra hóc môn endorphin, là chất đem lại cảm giác êm dịu, thích thú cho cơ thể.

- Sô cô la đen có chất serotonin hoạt động như một chất giảm đau.

- Sô cô la đen có các chất kích thích theobromine, caffeine và các chất khác.

Sô cô la đen có nhiều chất béo không?

Sô cô la đen có chứa chất béo, nhưng không xung đột với cholesterol của bạn. Các chất béo trong sô cô la gồm 1/3 oleic acid, 1/3 stearic acid và 1/3 palmitic acid: Oleic Acid là một chất béo đơn không bão hòa cũng có trong dầu ô liu. Stearic Acid là chất béo bão hòa nhưng nghiên cứu cho biết có tác dụng trung tính với cholesterol. Palmitic Acid cũng là chất béo bão hòa, có thể góp phần làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim và cholesterol. Như vậy, chỉ 1/3 chất béo trong sô cô la là không tốt cho bạn.

Để có được lợi ích tối ưu, bạn chỉ nên dùng không hơn 100 gram sô cô la đen mỗi ngày.

Một thanh sô cô la đen có khoảng 400 calo. Nếu bạn ăn nửa thanh mỗi ngày thì nên cân bằng lượng calo hấp thu bằng cách giảm ăn các thức khác như bánh, kẹo.

Sô cô la đen có nhiều chất chống ô xy hóa hơn sô cô la sữa hay sô cô la trắng. Hai loại sô cô la sữa và trắng chẳng có ích lợi về mặt sức khỏe cho cơ thể. Sô cô la đen có nhiều chất ca cao hơn hai loại kia đến 65% hay nhiều hơn.

Bạn nên dùng sô cô la đen không có nhân hay là nhân là các quả hạch, vỏ cam hay gia vị khác nhưng nên tránh nhân caramel, nougat, những nhân này chỉ tăng thêm đường và chất béo làm mất đi lợi ích của việc ăn sô cô la đen.

Tránh kết hợp sô cô la đen và sữa: Hỗn hợp sô cô la đen và sữa có thể là ngon nhưng có nghiên cứu cho biết, trộn sô cô la đen trong ly sữa có thể làm cơ thể bạn khó hấp thu các chất chống ô xy hóa.

HOÀNG CẨM

Đang được quan tâm

Gửi bình luận