Thứ ba, 20/02/2018 03:04 GMT+7

Hotline: 091.352.8198

Lời khuyên cho người béo phì

29/02/2012, 14:31 (GMT+7)

Trong xã hội hiện đại thừa cân và béo phì đang có xu hướng phổ biến và tăng nhanh trong. Cháu 15 tuổi, cao 1m52 nặng 72kg là thuộc diện béo phì độ ba rồi đấy.

* Cháu năm nay 15 tuổi, cao 1m52 nặng 72kg. Các bạn trong lớp cứ trêu cháu là tô nô phình. Cháu xấu hổ vô cùng mỗi khi phải đi qua đám đông, các bạn ấy lại giễu cợt cháu. Cháu thậm chí không muốn đi học nữa. Cháu phải làm thế nào ạ?

Nguyễn Thị Nhân, Ngọc Thụy, Long Biên, Hà Nội

Đúng là cháu mất cân đối vì chiều cao thấp quá trong khi trọng lượng lại khá cao so với tuổi. Tổ chức Y tế thế giới định nghĩa béo phì là tình trạng tích lũy mỡ quá mức và không bình thường tại một vùng cơ thể hay toàn thân đến mức ảnh hưởng tới sức khỏe.

Trong xã hội hiện đại và năng động như hiện nay thì thừa cân và béo phì đang có xu hướng phổ biến và tăng nhanh trong cộng đồng, là một trong những vấn đề nổi cộm ở các nước phát triển và có xu hướng tăng mạnh ở các nước đang phát triển. Tại Việt Nam, tỷ lệ thừa cân béo phì khoảng 12,5%. Công thức để đánh giá mực độ béo phì như sau: Cân nặng tiêu chuẩn = chiều cao - 100 x 0,9. Người có cân nặng so với cân nặng tiêu chuẩn vượt từ 10 - 19,9% gọi là mập, vượt từ 20% trở lên là béo phì.

+ Béo phì có thể chia làm ba độ:

. Béo phì độ I: Cân nặng từ 20 - 30% so với cân nặng tiêu chuẩn.

. Béo phì độ II: Cân nặng từ 30 - 50% so với cân nặng tiêu chuẩn.

. Béo phì độ III: Cân nặng trên 50% so với cân nặng tiêu chuẩn.

Cháu thuộc diện Béo phì độ ba rồi đấy.

Để giảm béo phải trong trường hợp của cháu cần có sự hướng dẫn của các bác sĩ chuyên khoa. Về nguyên tắc là giảm calo đầu vào (hạn chế năng lượng trong thức ăn) và tăng calo đầu ra (thông qua tập luyện thể dục, thể thao hay lao động chân tay).

Có nhà khoa học đưa ra 15 lời khuyên sau đây cho những người muốn giảm cân:

1- Thời lượng mỗi bữa ăn chỉ nên trong vòng 20 phút và hãy cố gắng ăn uống thật chậm rãi. Các món ăn cần được chia nhỏ để tạo cảm giác nhiều và bắt buộc phải ăn từ tốn.

2- Ngủ thêm 1 tiếng mỗi đêm sẽ giúp giảm tới 6kg mỗi năm.

3- Dọn ra 3 món rau trong bữa tối thay vì chỉ 1 món... Ăn nhiều rau xanh và hoa quả sẽ là cách giảm cân tuyệt vời. Lưu ý chế biến rau quả đừng cho thêm dầu mỡ.

4-Thêm 1 bát nước súp thịt, súp ngô hay súp rau vào đầu bữa ăn vì nó sẽ làm cảm giác thèm ăn của bạn giảm đi trông thấy. 

5- Dùng ngũ cốc nguyên cám sẽ hỗ trợ giảm cân hiệu quả nhờ lượng calo thấp và cải thiện cholesterol trong máu.

6- Mặc quần áo bó sát cơ thể để giữ cho mắt bạn không bị “mê hoặc” bởi những món ăn hấp dẫn.

7. Loại bỏ thịt lợn muối khỏi chế độ ăn.

8- Thay vì đồ uống có đường hãy luôn chuẩn bị các loại nước uống không calo. Có thể thêm chanh, bạc hà hay dâu tây để đồ uống thêm ngon miệng.

9-Dùng những chiếc cốc cao và nhỏ thay vì cốc ngắn, miệng rộng để lượng đồ uống chứa calo giảm tự nhiên từ 25-30%. 

10- Không uống các thức uống chứa cồn (bia, rượu các loại). 

11- Uống trà xanh cũng là một trong những cách giảm cân hiệu quả. 

12- Tự nấu ăn tại nhà ít nhất 5 lần/tuần nếu muốn cơ thể mình giảm cân.

13- Nhai kẹo cao su có hương bạc hà khi cảm thấy thèm ăn vặt. 

14- Hãy thực hiện một trong các hoạt động sau đây mỗi ngày:  Đi bộ 2km trong khoảng 20 phút;. Nhổ cỏ hay trồng hoa trong 20 phút. Cắt cỏ trong 20 phút. Lau nhà trong 30 phút. Chạy chậm trong 10 phút.

15- Khi bạn bỏ được thói quen bất lợi hãy tìm cách tự thưởng cho bản thân để tự động viên mình.

Việc dùng thuốc men hay phẫu thuật loại mỡ phải do các bác sĩ chuyên khoa chỉ định. Các sản phẩm giảm cân có nguồn gốc từ thiên nhiên, có khả năng giảm cân vừa phải, không gây ra các tác dụng phụ cho người sử dụng chính là xu hướng lựa chọn mới của những người tiêu dùng thông thái. Người ta nói nhiều đến nho đỏ và các thực phẩm chức năng từ nho đỏ. 

GS.TS NGUYỄN LÂN DŨNG

Đang được quan tâm

Gửi bình luận