Thứ tư, 20/09/2017 02:12 GMT+7

Hotline: 091.352.8198

Mạnh thì không sợ bơi ra biển lớn

19/12/2013, 10:02 (GMT+7)

XK sản phẩm sang Nhật Bản - thị trường khó tính bậc nhất thế giới - đã đánh dấu sự thành công trong chiến lược thị trường “bơi” ra biển lớn của Cty CP Supe phốt phát và Hóa chất Lâm Thao.

Xuất khẩu (XK) sản phẩm sang Nhật Bản - thị trường khó tính bậc nhất thế giới đã đánh dấu sự thành công trong chiến lược thị trường “bơi” ra biển lớn của Cty CP Supe phốt phát và Hóa chất Lâm Thao.

Ông Nguyễn Duy Khuyến, Tổng Giám đốc Cty CP Supe phốt phát và Hóa chất Lâm Thao

Vượt qua thử thách

Xin chúc mừng Cty CP Supe phốt phát và Hóa chất Lâm Thao đã vượt qua cửa ải khi đáp ứng mọi tiêu chuẩn khắt khe về môi trường cũng như phân bón để được Nhật Bản cho phép nhập khẩu.

Đúng là chúng tôi đã thành công bước đầu khi xuất hàng sang Hàn Quốc (lân nung chảy) và Nhật Bản (Supe lân và NPK) - những thị trường khó tính hàng đầu thế giới. Điều đáng nói đó không phải là sản phẩm chuyên dụng, đặt hàng cho Nhật, Hàn Quốc mà vẫn giống sản phẩm đang tiêu thụ phổ biến tại trong nước của Cty (thành phần y hệt thế), chỉ có bao bì đóng gói bằng chữ Nhật.

Lúc đầu, Nhật Bản định mua sản phẩm từ một nhà máy khác ở VN vì được chào giá rẻ nhưng khi đem mẫu về phân tích, họ đã bỏ ngay không dám mua bởi quá độc hại với môi trường. Sản phẩm của Cty CP Supe phốt phát và Hóa chất Lâm Thao đã được các tổ chức của Nhật công nhận đáp ứng mọi tiêu chuẩn về môi trường, sức khỏe con người cũng như phân bón để được phép nhập vào.

Không đâu xa, ngay nông dân ở tỉnh Lào Cai khi chăm sóc cho cây chuối XK bằng một sản phẩm phân bón thông thường khiến quả bị chấm, rất xấu nên đã chuyển toàn bộ sang dùng phân Lâm Thao để đảm bảo tiêu chuẩn xuất hàng. Nhiều lúc chúng tôi không cung cấp đủ lượng lên đó vì tuyến đường sắt người ta ưu tiên vận chuyển khách du lịch hơn.

Năm vừa qua nhìn chung các doanh nghiệp (DN) đều khó khăn, phân bón cũng vậy. Nhiều đơn vị doanh thu kém thậm chí thua lỗ, lao đao. Vậy tại sao giữa “chảo lửa” mà đơn vị vẫn không ngừng phát triển?

Các DN phân bón thế giới đang cạnh tranh khốc liệt với phân bón Việt Nam, nhất là các đối thủ từ Trung Quốc. Họ hạ giá liên tục khiến DN nội phải hạ giá theo dẫn đến hết lợi nhuận, thậm chí lỗ nặng.

Không chỉ thế một loạt Cty con con sản xuất (SX) NPK ra đời, sản phẩm tràn ngập, chất lượng thì khó kiểm soát cũng khiến những DN lớn bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, Cty của chúng tôi trong năm qua sản lượng tăng, doanh thu tăng, lợi nhuận tốt (năm 2012, Cty lợi nhuận 525 tỉ, năm 2013 lợi nhuận còn hơn thế với tổng sản lượng 1,3 triệu tấn).

Sở dĩ có được vị thế tốt, thứ nhất bởi cải tiến không ngừng về sản phẩm, nhất là NPK Lâm Thao đang có rất nhiều ưu thế, cải tiến hơn nhiều so với trước kia, đã phù hợp với các loại đất mà ngày xưa ít tác dụng như đất chua, đất phèn, đất chiêm trũng. Trước đây, ở Thái Bình, Hải Dương, phân Lâm Thao vào không được nhiều nhưng năm vừa rồi các đại lý bán tăng gấp đôi về lượng trong bối cảnh diện tích đất đai thu hẹp, vụ đông giảm bớt.

Thứ hai là chúng tôi bám sát thị trường thế giới và trong nước, đặc biệt là dự trữ vật tư đầu vào đúng thời điểm giá thế giới chạm đáy nên dù giá quặng apatit tăng 2 lần, giá điện tăng nhưng giá sản phẩm vẫn rẻ, làm lợi cho Cty vài trăm tỷ đồng thời cũng làm lợi cho nông dân.

Thứ ba là Lâm Thao đã có nhiều đổi mới về công tác tiếp cận thị trường, xây dựng các bộ phim khoa học giới thiệu về sản phẩm, tổ chức hàng ngàn hội nghị từ cấp thôn, xã, tổ chức hàng trăm mô hình trình diễn. Thứ tư là Lâm Thao đã hoàn chỉnh hàng loạt dự án nhất là dự án lân nung chảy đáp ứng tất cả tiêu chuẩn về năng suất, chất lượng cũng như môi trường.

Chúng tôi đang nỗ lực hiện đại hóa bằng cách phát huy tốt phong trào sáng kiến, tiết kiệm, cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động (mỗi năm đơn vị có hàng chục sáng kiến tiết kiệm được 50-60 tỉ đồng). Lâm Thao cũng kiên quyết loại bỏ những dự án không có hiệu quả, tìm những công nghệ mới để áp dụng.

 Ví dụ như sắp tới chúng tôi phải đầu tư dây chuyền axit 400.000 tấn nhưng do vừa rồi hợp tác với Ba Lan, ứng dụng công nghệ magiê ướt để xử lý khí thải nên không cần nữa. Dự kiến trong năm 2014 sẽ xong dự án, công nghệ mới sẽ tiết kiệm nhiều tỉ đồng và có một môi trường khí thải mà vài chục năm nữa mới áp dụng được khi khí thải thấp hơn tiêu chuẩn Châu Âu cả 10 lần và VN 40 lần.

Song song với đó, chúng tôi sẽ có sản phẩm phụ là phân sunphát magiê - một loại phân mới giúp bổ sung vi lượng rất tốt cho cây trồng. Đó là một mũi tên trúng nhiều đích. Hiện Ba Lan đã chính thức đề nghị mua lại sản phẩm này nhưng chúng tôi không bán mà dùng để bổ sung cho NPK giúp NPK của Cty sẽ tốt hơn rất nhiều.

Lợi thêm hàng triệu tấn thóc

Không sợ cạnh tranh quốc tế cũng như nội địa nhưng về khía cạnh xã hội thì Cty có những điểm gì đáng nói?

Từ nguyên liệu đầu vào là lưu huỳnh sạch 99,8% không có Asen, không có kim loại nặng Cty đã điều chế một dòng sản phẩm phân bón sạch, thân thiện với môi trường và sức khỏe con người.

Chúng tôi tham gia công tác xã hội, từ thiện hàng chục tỉ mỗi năm nhưng đó chỉ là khía cạnh nhỏ, ý nghĩa lớn nhất là hiệu quả cuối cùng của sản phẩm giúp tăng năng suất, chất lượng cho nông sản Việt Nam.

Cứ tính mỗi cân phân bón Lâm Thao so với cách bón cũ ít nhất sẽ làm lợi thêm một cân thóc thì với 1,3 triệu tấn phân sẽ tăng 1,3 triệu tấn thóc. Rất đơn giản, không cần đầu tư gì nhiều, chỉ cần sử dụng phân Lâm Thao theo đúng cách, năng suất đã “đẻ” ra được bấy nhiêu rồi…

Đúng ra dự trữ VTNN là Nhà nước phải làm nhưng không cần chờ đợi, Cty đang tự dự trữ 500.000 tấn cho vụ ĐX để đảm bảo an ninh lương thực quốc gia, để nông dân yên tâm không lo “sốt”, không lo “cháy” phân bón.

Từng đi nhiều nước, chứng kiến đời sống nông dân nhiều nơi, điều gì khiến cho ông trăn trở nhất khi nghĩ về nông dân Việt?

Đảng và Nhà nước bắt đầu có những chính sách về tam nông nhưng thực sự cần quan tâm hơn nữa. Nông thôn còn thiếu thốn nhiều thứ nên cần chính sách xây dựng hạ tầng, giao thông, khuyến nông để giúp SXNN có hiệu quả cao hơn.

 Khi nông dân SX, ít nhất cuộc sống của họ được no đủ, có sản phẩm dư thừa nhà nước phải có vai trò mua bán, XK để tạo ra thêm giá trị cho họ. Việc bao tiêu sản phẩm, vai trò Nhà nước còn mờ nhạt, còn cần đầu tư sâu cho chế biến, cho XK.

Nếu Nhà nước làm tốt chính sách cộng với DN vào cuộc mới nông thôn khởi sắc lên, mới tạo công ăn việc làm cho hàng triệu người. Suy cho cùng, thế mạnh của mình vẫn là nông nghiệp chứ không phải công nghiệp bởi công nghiệp hiện nay có gì đâu?

Xin cảm ơn ông!

DƯƠNG ĐÌNH TƯỜNG

Đang được quan tâm

Gửi bình luận