Chủ nhật, 19/11/2017 11:33 GMT+7

Hotline: 091.352.8198

Mật ong chật vật vào EU vì chất lượng

09/11/2017, 10:15 (GMT+7)

EU là thị trường lớn, đầy tiềm năng cho mật ong Việt Nam. Nhưng XK mật ong sang khu vực này còn rất khiêm tốn do các yếu tố liên quan tới chất lượng.

14-32-57_xk_mt_ong_sng_eu
Một trại ong của Cty Đắk Nguyên Hồng

Theo ông Đinh Quyết Tâm, PCT Hội Nuôi ong Việt Nam, năm 2015, nước ta sản xuất được 54.000 tấn mật ong, trong đó XK 40.058 tấn. Năm 2016, sản xuất 49.560 tấn mật ong, XK 40.174 tấn. Từ đầu năm nay đến giữa tháng 9, đã có 29.000 tấn mật ong được XK. Có thể nói, trong các sản phẩm chăn nuôi XK của Việt Nam, mật ong vẫn đang giữ được sự ổn định về XK và là một trong những mặt hàng chăn nuôi có giá trị XK lớn nhất.

EU là thị trường lớn của mật ong thế giới, với nhu cầu NK mỗi năm trên 200.000 tấn. Hiện tại, EU đang NK mật ong chủ yếu từ Trung Quốc, Mexico...

Việt Nam đang có nhiều cơ hội đẩy mạnh XK mật ong sang EU, khi mà nhu cầu sử dụng mật ong ở khu vực này đang tăng trưởng 5,5-7%/năm, trong khi đàn ong và người nuôi ong ở EU lại suy giảm.

Ông Lê Thanh Hòa, PGĐ Văn phòng SPS Việt Nam, cho biết, để XK sang EU, mật ong Việt Nam phải đảo bảo 2 yếu tố quan trọng là ATTP và chất lượng. Trong mấy năm qua, khi XK sang EU, mật ong Việt Nam đã cơ bản đáp ứng được các yêu cầu về ATTP, nhưng chất lượng lại còn nhiều vấn đề.

Theo ông Nikolaus Bieger, Chuyên gia của Dự án EU-MUTRAP, một số nhà NK EU đã nêu ra một số tồn tại về chất lượng ở mật ong Việt Nam như hàm lượng Glycerine, hàm lượng nấm men và hàm lượng axit quá cao; việc nuôi ong bằng đậu nành gây ô nhiễm mật ong…

Ông Đinh Quyết Tâm cũng cho biết, những thách thức về chất lượng của mật ong Việt Nam, gồm: thủy phần, nấm men, Glycerol, dư lượng thức ăn, HMF và màu mật. Nguyên nhân chính là do thu hoạch khi mật chưa vít nắp, thức ăn bổ sung, không dùng thùng kế, vệ sinh, thiếu hiểu biết về chất lượng và xu hướng thị trường…

THANH SƠN

Đang được quan tâm

Gửi bình luận