Đường dây nóng : 091.352.8198

'Mở cửa' điều vào thị trường nội địa

Là loại hạt mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng nghịch lý là mới có khoảng 5% lượng điều Việt Nam làm ra được tiêu thụ trong nước.

Mở cửa điều vào thị trường nội địa
Giới thiệu sản phẩm điều Wasabi và mật ong tới người tiêu dùng trong nước
Tin bài khác

Là loại hạt mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, hạt điều Việt Nam đã được hàng chục quốc gia trên thế giới nhập khẩu và mang lại kim ngạch 2,2 tỷ USD (năm 2014).

Nghịch lý là mới có khoảng 5% lượng điều Việt Nam làm ra được tiêu thụ trong nước. Vì thế, Hiệp hội Điều Việt Nam (Vinacas) đang tìm nhiều giải pháp, quyết mở bằng được “cánh cửa” nội địa với trên 80 triệu dân...

Loại hạt chống ô xi hóa

Không phải ngẫu nhiên nhân ngày Sức khỏe thế giới (7/4/2015), Hội đồng Hạt quả khô quốc tế (INC) phối hợp với Vinacas phát động chương trình hành động toàn cầu “Hạt cho cuộc sống” (Nuts for Life).

Việt Nam hiện có tới 5 triệu người bị đái tháo đường. Đặc biệt xét nghiệm ở lứa tuổi học sinh cũng cho thấy, nhiều cháu bị tiền đái tháo đường. Trên thế giới hiện có 3 phương pháp điều trị, gồm: dinh dưỡng, thuốc và luyện tập.
Để nghiên cứu về tác dụng của hạt điều trong chế độ ăn đường huyết thấp, Trung tâm Dinh dưỡng TP.HCM đã tiến hành khảo sát chỉ số đường huyết của nhân điều Bình Phước. Kết quả, chỉ số đường huyết là 29,5% so với glucose, thuộc mức thấp.
Vì vậy, chọn hạt điều thay cho những đồ ăn không có lợi cho sức khỏe như thịt mỡ, thức ăn nhanh chứa các chất béo bão hòa... là một trong các giải pháp can thiệp dinh dưỡng cho những người cần kiểm soát năng lượng hoặc bị đái tháo đường.
 Bác sĩ Đỗ Thị Ngọc Diệp, GĐ Trung tâm Dinh dưỡng TP.HCM.

Cái tên của chương trình đã được khẳng định bởi hàng loạt các nghiên cứu của Tổ chức Y tế thế giới và các nhà khoa học về lợi ích của các loại hạt (trong đó có hạt điều).

Cụ thể: Các loại hạt có hàm lượng rất cao các hợp chất Polyphenols, là chất chống ô xi hóa rất mạnh, có thể bảo vệ DNA chống lại sự hư tổn, làm giảm viêm và hỗ trợ ngăn ngừa ung thư.

Việc thường xuyên tiêu thụ các loại hạt giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính và có thể làm giảm Cholesterol xấu (LDL) còn khoảng 7 - 10%.

Sử dụng khoảng 30 gram hạt mỗi ngày sẽ giảm 30% nguy cơ mắc các bệnh tim mạch và giảm 20% nguy cơ tử vong. Ngoài ra, các loại hạt có thể hỗ trợ trong việc điều trị và giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

Theo bác sĩ Đỗ Thị Ngọc Diệp, GĐ Trung tâm Dinh dưỡng TP.HCM, hiện tỷ lệ các bệnh mãn tính không lây và đái tháo đường ngày càng gia tăng trên toàn thế giới.

Với đặc điểm giàu chất đạm, thành phần chất béo không bão hòa và có chỉ số đường huyết thấp, nhân điều không chỉ là thực phẩm bổ sung mà còn hứa hẹn là nguồn nguyên liệu cung cấp chất đạm và các chất béo có lợi cho sức khỏe trong việc nghiên cứu và phát triển các thực phẩm chức năng.

Ông Nguyễn Đức Thanh, Chủ tịch Vinacas cho biết: "Trăn trở của chúng tôi là làm sao để nhiều người tiêu dùng Việt Nam được sử dụng nhiều hơn hạt điều do chính người Việt làm ra.

Hiện Vinacas đang thực hiện nhiều chương trình kích cầu tiêu dùng trong nước, như: Phát động chương trình “Hạt cho cuộc sống”, tổ chức xét chọn “Sản phẩm điều chế biến sâu tiêu biểu Việt Nam”, tổ chức “Diễn đàn giá trị điều Việt Nam”, Cuộc thi vẽ tranh, thi ảnh, thi viết về “Giá trị điều Việt Nam”...

Vinacas còn phối hợp với Trung tâm Dinh dưỡng TP.HCM nghiên cứu về giá trị của hạt điều trong chế độ ăn bảo vệ sức khỏe của người Việt. Ngoài ra, Vinacas cũng đề nghị các DN hội viên tăng cường chế biến sâu, đa dạng mẫu mã, sản phẩm để giới thiệu rộng rãi tới người tiêu dùng trong nước.

Cần đa dạng kênh bán hàng

Sau khoảng 30 năm XK điều nhân, các DN ngành điều Việt Nam đã hình thành mạng lưới khách hàng rộng khắp trên thế giới và tăng trưởng tiêu thụ được dự báo tiếp tục đi lên trong tương lai.

Tuy nhiên, trải qua từng ấy năm, việc tiêu thụ nhân điều ở trong nước vẫn ở mức khá khiêm tốn, dù đã có phần cải thiện trong khoảng 2 năm qua (khoảng 5% sản lượng).

Trong khi đó, tại các nước như Úc, Ấn Độ, Mỹ... tỷ lệ người dân sử dụng hạt điều lớn và tốc độ tăng trưởng tiêu dùng các loại hạt ở mức rất cao, ví dụ như Úc từ 5 - 10%/năm.

Theo Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam (AVR), nguyên nhân chính là do người tiêu dùng Việt Nam có thu nhập chưa cao; sản phẩm hạt điều chưa được quảng bá, tiếp thị thích hợp; hạt điều chủ yếu xuất hiện vào các dịp Tết Nguyên đán (chủ yếu làm quà biếu) nên chưa tạo được thói quen tiêu dùng rộng rãi trong nhân dân.

Để hướng tới mục tiêu tăng tỷ lệ tiêu dùng hạt điều từ 5% lên 10% vào năm 2020, theo AVR, cần đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại trên thị trường nội địa.

Việc làm này đang được Vinacas quyết liệt vào cuộc bằng nhiều hình thức quảng bá, công bố giá trị dinh dưỡng hạt điều, đa dạng hóa sản phẩm và cách tiếp cận; tìm hiểu, nghiên cứu các kênh phân phối, bán lẻ linh hoạt....

Hiện tại, cả nước có gần 9.000 chợ các loại, khoảng 1 triệu cửa hàng quy mô nhỏ hộ gia đình, gần 800 siêu thị, trên 130 trung tâm thương mại và hàng trăm cửa hàng tiện lợi.

Dự kiến đến năm 2020, số lượng siêu thị, trung tâm thương mại và cửa hàng tiện lợi sẽ tăng lên từ 1,5 - 2 lần hiện tại. Vì thế, đây sẽ là một trong các kênh quan trọng để đưa hạt điều vào kinh doanh.

Ngoài ra, AVR cũng khuyến cáo, các DN điều Việt Nam cần phát triển mạnh thêm hình thức bán lẻ trực tuyến. Đây là kênh bán hàng mới mẻ nhưng lại đáp ứng rất trúng yêu cầu của người tiêu dùng thời hội nhập và kỷ nguyên số.

Tương lai của bán lẻ hiện đại là các phương thức đa kênh, trong đó, sản phẩm hạt điều muốn mở “cánh cửa” thị trường trong nước cũng phải đi theo con đường này, không ngoại lệ.

Share Facebook Share Google Share Twitter Share Zingme  
Đức Cường
Bình luận Gửi phản hồi