| Hotline: 0983.970.780

Mổ xẻ yếu kém của phim lịch sử

Thứ Tư 07/11/2012 , 10:14 (GMT+7)

Sáu mươi năm lịch sử nền Điện ảnh Việt Nam chỉ vỏn vẹn chừng 20 bộ phim lịch sử. Trong số ấy cũng chỉ có ít bộ phim xem được, chưa có những bộ phim xuất sắc.

Sáu mươi năm lịch sử nền Điện ảnh Việt Nam chỉ vỏn vẹn chừng 20 bộ phim lịch sử. Trong số ấy cũng chỉ có ít bộ phim xem được, chưa có những bộ phim xuất sắc.

Quân Thanh tiến vào Thăng Long từ… Đà Lạt

Đó là một chi tiết được đạo diễn Đào Bá Sơn của "Long thành cầm giả ca" bật mí từ “hộp đen” của mình. Đạo diễn kể chuyện, khi làm phim đoàn binh mã của quân nhà Thanh tràn vào thành Thăng Long qua ải Chi Lăng, đạo diễn đã định quay ở ải Chi Lăng cho thật chân thực. Tuy nhiên, kiếm cả khu vực không có được quá chục con ngựa. Mà toàn ngựa bé, gầy thì không thể tái hiện được sức mạnh của quân xâm lược. Bởi vậy, đạo diễn đã phải chuyển cả đoàn lên Đà Lạt để quay. Ở đó có cả trang trại hàng trăm con ngựa to, đẹp phù hợp để thực hiện ý đồ của ông. Và thế là ải Chi Lăng lại được quay ở thung lũng Suối Vàng (Đà Lạt). Với kinh nghiệm làm phim của mình, Đào Bá Sơn đã không để khán giả “bắt thóp” được nhưng cũng là câu chuyện hài hước và đáng buồn của điện ảnh lịch sử Việt Nam.


Cảnh trong phim "Long thành cầm giả ca" của Đào Bá Sơn

Một ví dụ nữa để thấy việc làm phim manh mún của phim sử Việt Nam. Bộ phim lịch sử “Đêm hội Long Trì”, nói về kinh thành Thăng Long nhưng các nhà làm phim phải quay ở... kinh thành Huế. Rõ ràng, hai kinh thành này không thể giống nhau. Điều này cũng được bà Ngô Phương Lan, Cục trưởng Cục Điện ảnh (Bộ VHTTDL), thừa nhận là một nguyên nhân khiến phim lịch sử thiếu và yếu.

“Chúng ta đang thiếu trường quay. Ở Trung Quốc, Hàn Quốc... người ta chủ yếu quay phim lịch sử trong trường quay. Không có trường quay, các nhà làm phim gặp khó khăn trong việc xây dựng bối cảnh gắn với di tích lịch sử, vì khó để phục chế những di tích có sẵn sao cho đúng như thời điểm lịch sử của phim. Vì không có trường quay nên việc làm phim phụ thuộc vào những di tích có sẵn”, bà Lan nói.

Sau trường quay, điều khiến cho chất lượng phim lịch sử của nước ta cũng hạn chế là vì chúng ta thiếu những bộ tiểu thuyết lịch sử để làm nền cho kịch bản phim. Bà Lan cho biết, Cục Điện ảnh đã tổ chức những cuộc thi viết kịch bản, trong đó khuyến khích đề tài lịch sử và thấy rằng việc đào bới pho tư liệu lịch sử gặp rất nhiều khó khăn. Trong khi đó thì kinh phí hạn chế. Nhà nước đầu tư cho phim truyện lịch sử chiếu ở rạp chỉ trên dưới 10 tỉ đồng. Tư nhân bỏ tiền làm phim lịch sử- dã sử nghiêm túc như “Khát vọng Thăng Long”, “Thiên mệnh anh hùng” khoảng vài chục tỉ đồng đã đạt mức “đỉnh” về đầu tư.

Thiếu tài năng

Đã có rất nhiều cuộc hội thảo nói về thực trạng yếu kém của nền Điện ảnh Việt Nam nói chung và dòng phim lịch sử nói riêng nhưng lần đầu tiên, có một người “dám” nói lên điều này giữa chốn đông người, đó là nhà biên kịch Lê Phương.

Cuộc hội thảo ngày 6/11 của Hội Điện ảnh Việt Nam với chủ đề “Nhân vật lịch sử trong phim truyện Việt Nam” mới chỉ là bước khởi đầu để tổ chức một cuộc hội thảo khoa học toàn quốc về “Sáng tạo văn học nghệ thuật về đề tài lịch sử” sẽ diễn ra vào đầu tháng 12/2012.

Cuộc hội thảo này được thực hiện bởi sự chỉ đạo của Ban Bí thư, Ban Tuyên giáo Trung ương và Hội đồng Lý luận phê bình văn học nghệ thuật Trung ương. Hy vọng, với sự quan tâm từ cấp cao về vấn đề này, đề tài lịch sử không còn là điểm yếu của nền điện ảnh cũng như nền văn học nghệ thuật nước nhà.

Ngoài tiền thì theo nhà biên kịch kỳ cựu này, cái quan trọng nhất là thiếu tài năng: “Chúng ta còn thiếu nhiều thứ như trường quay, kịch bản, tiền… nhưng làm phim lịch sử thì quan trọng nhất là liều và tài. Phải đầu tư cho người có tài. Hiện nay, chúng ta vẫn duy trì các làm chọn kịch bản theo phong trào, đấu thầu thì không thể có phim lịch sử hay được. Không ai đi đấu thầu người tài”.

Nhà biên kịch Lê Phương cũng cho rằng, Nhà nước cần quan tâm để làm phim lịch sử có bài bản chứ không chỉ vào dịp “giỗ”, trước mắt, chưa làm được phim có quy mô, tầm vóc lớn như phim triều đại thì chọn các danh nhân lịch sử phù hợp với thực tế đạo diễn, diễn viên, biên kịch… để thực hiện.

Điều này, cũng được đạo diễn Đào Bá Sơn ủng hộ. Tuy nhiên, đạo diễn của “Long thành cầm giả ca” cho rằng, giữa hàng trăm đạo diễn mới có được vài đạo diễn giỏi, nhưng không phải phim nào của đạo diễn giỏi cũng là phim hay. Một đạo diễn giỏi làm trăm phim thì cũng chỉ được một nửa phim hay là cùng. Bởi vậy, quan trọng là phải hình thành thói quen làm phim sử. Ví dụ, đạo diễn đã làm phim sử rồi, đã có kinh nghiệm rồi thì sẽ làm tốt hơn. Bởi vậy, khi chọn người để làm phim thì phải chọn cho đích đáng.

Xem thêm
Thái Hòa: 'Tôi thích diễn nhân vật độc ác'

Thảm đỏ ra mắt bộ phim 'Cái giá của hạnh phúc' quy tụ dàn khách mời đình đám của showbiz Việt và nhận được sự quan tâm lớn từ khán giả, truyền thông.

Atalanta tái đấu Liverpool: Chờ một phép màu từ The Kop

Trận tứ kết lượt về giữa Atalanta vs Liverpool trong khuôn khổ Europa League 2023/2024 sẽ diễn ra vào lúc 2h00 ngày 19/4/2024 trên sân vận động Atleti Azzurri d'Italia. 

U23 Việt Nam đặt mục tiêu thắng U23 Malaysia

U23 Việt Nam đã trở lại tập luyện để chuẩn bị cho trận tiếp theo gặp U23 Malaysia tại bảng D VCK U23 châu Á 2024. Đây là trận đấu mang tính bản lề.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm