Thứ năm, 23/11/2017 02:54 GMT+7

Hotline: 091.352.8198

Một kỳ LHP tẻ nhạt

18/10/2013, 11:45 (GMT+7)

Việc trao đồng giải vàng cho hai bộ phim ở hai đề tài đương đại và chiến tranh cho thấy, BGK, BTC đã chọn giải pháp an toàn cho một LHP vốn diễn ra ảm đạm...

Liên hoan phim (LHP) Việt Nam lần thứ 18 đã khép lại với hai giải Bông Sen Vàng được trao ở thể loại phim truyện điện ảnh là “Scandal - Bí mật thảm đỏ” và “Những người viết huyền thoại”. Việc trao đồng giải vàng cho hai bộ phim ở hai đề tài đương đại và chiến tranh cho thấy, BGK, BTC đã chọn giải pháp an toàn cho một LHP vốn diễn ra ảm đạm, tẻ nhạt, chưa xứng tầm của một liên hoan điện ảnh quốc gia.

Nhiều phim nhưng nhạt

LHP Việt Nam lần thứ 18 đã thu hút 139 phim dự thi, hơn 1000 đại biểu là các nhà làm điện ảnh trong cả nước, tham dự. Theo TS Ngô Phương Lan, Cục trưởng Cục Điện ảnh, đây là con số vượt trội so với những LHP trước, đánh dấu sự thành công bước đầu về lượng, tạo đà cho sự đổi mới về chất, hướng tới nâng cao chất lượng các phim dự thi. Tuy nhiên, không khí những ngày tổ chức LHP tại vùng đất sôi động Quảng Ninh lại rất ảm đạm, tẻ nhạt.

Lễ khai mạc, bế mạc được tổ chức mà không có sự trang trọng của nghi thức thảm đỏ. Trước giờ khai mạc LHP Việt Nam 18 là nghi thức thảm đỏ, dù có khá nhiều nghệ sĩ, diễn viên từ miền Nam ra tham dự, nhưng hơi tẻ nhạt và ít màu sắc. Chưa kể, BTC không bố trí ánh sáng cho khu vực thảm đỏ nên thảm đỏ thực ra chỉ là một lối vào nhỏ, thiếu trang trọng. Các nghệ sĩ cũng không thể tạo dáng ở khu vực này, cũng chẳng có người dân nào tham dự để cổ vũ họ bởi khu vực tổ chức là sân khấu biểu diễn nhạc nước, khu Du lịch quốc tế Tuần Châu (Hạ Long).

Lễ bế mạc LHP bị chỉ trích là có quá nhiều "sạn"

Đến đêm bế mạc, thảm đỏ càng vắng hơn. Hiếm hoi lắm phóng viên mới thấy một nghệ sĩ để "bắt cóc" tạo dáng chụp ảnh tác nghiệp. Mà cũng chẳng nghệ sĩ nào tha thiết đứng lại quá lâu ở lối vào nhỏ hẹp, tối om đó. Sự vội vàng, qua loa đã làm cho Khu du lịch Quốc tế Tuần Châu (Quảng Ninh) thiếu hẳn không khí cần có của một kỳ liên hoan phim 2 năm mới có một lần.

Kịch bản lễ khai mạc, bế mạc cũng quá cẩu thả và thừa những màn múa tạp kỹ song lại thiếu sự tôn vinh điện ảnh xứng đáng. Đêm khai mạc, khi tôn vinh lịch sử điện ảnh Việt Nam qua trích đoạn các bộ phim “Chung một dòng sông”,“Cánh đồng hoang”,“Bao giờ cho đến tháng 10”,“Vị đắng tình yêu”,“Mùa len trâu”… đạo diễn lại đưa vào những màn múa minh họa một cách tẻ nhạt, không cần thiết, thậm chí làm giảm đi tính trang trọng, sức hấp dẫn của các bộ phim mà khán giả cần tập trung theo dõi.

Lễ bế mạc (tối 16/10) tiếp tục gây thất vọng. Không biết có phải do quá nhiều giải thưởng cần được trao và chia đều cho các hạng mục, các đoàn làm phim hay không mà riêng phần công bố giải thưởng đã chiếm gần như trọn vẹn chương trình. Kịch bản đêm bế mạc cũng thiếu sự chuẩn bị kỹ càng, khiến cho các nghệ sĩ cứ đứng như trời trồng trên sân khấu mà không biết làm gì lấp thời gian trong lúc đợi những người lên nhận giải.

Gỡ điểm nhờ giải vàng

Nhiều yếu tố khiến LHP Việt Nam lần thứ 18 năm nay thiếu hấp dẫn. Nhưng một yếu tố chắc chắn phải kể đến là chất lượng phim Việt chưa đủ để kéo khán giả tới rạp, đặc biệt là với một thành phố sôi động như Hạ Long. Ngay khi những bộ phim đăng ký tham dự giải được công bố, báo chí đã dùng những cái tên như “nhiều phim thảm họa tham dự LHP”… Thậm chí, bà Ngô Phương Lan đã phải trả lời câu hỏi, với lượng phim nhiều hơn, liệu có nên “sàng lọc” các phim tham dự liên hoan để nâng cao chất lượng phim ở các LHP sau? Bà Lan cho rằng, điều này sẽ được tính đến nếu các LHP sau, với số lượng nở rộ các phim tham gia như vậy.

Theo đạo diễn Đào Bá Sơn, Trưởng BGK phim truyện thì đó cũng là điều nên làm để hạn chế những phim “thảm họa”. Ông cũng chia sẻ: “Với cương vị là nghệ sĩ, tôi thấy buồn vì những phim thảm họa. Song cũng thông cảm với các đồng nghiệp, giữa thời khó khăn, họ phải chọn làm phim thương mại để kiếm sống”.

Tuy nhiên, bên cạnh nhiều bộ phim Việt bị đánh giá là “thảm họa”, có thể nói, giải thưởng đã gỡ điểm cho BTC trong LHP năm nay khi hai bộ phim đại diện cho hai phong cách “Scandal- Bí mật thảm đỏ” và “Những người viết huyền thoại” đều đoạt Bông Sen Vàng.

Đề cập đến đề tài chiến tranh, suất chiếu bộ phim “Những người viết huyền thoại” diễn ra lúc 4 giờ chiều nhưng bỗng đông khán giả hơn thường lệ. Nhiều khán giả trẻ đã bật khóc trước cảnh cô gái trẻ gục ngã vì bom trên dòng suối hoặc ngẩn ngơ khi thấy nữ chiến sĩ ôm người đồng đội giữa bản dặn dò: “Anh đừng chết nhé”.

Học sinh được mời đến rạp xem phim miễn phí và không bắt buộc trong LHP Việt Nam 18, nhưng những tràng cười trong giờ chiếu “Nhà có 5 nàng tiên”, những tiếng trầm trồ khi “Dành cho tháng 6” công chiếu ở rạp Phương Nam, cái lặng người khi chứng kiến những sự hy sinh trong “Những người viết huyền thoại” đã minh chứng cho một sức hút tự nhiên của phim Việt.

Điều đó có thể khẳng định, nếu phim Việt có chất lượng thì không vì lý do gì mà khán giả quay lưng.

HẠ VÂN

Đang được quan tâm

Gửi bình luận