| Hotline: 0983.970.780

Mua tàu Hoa Sen vì thế giới chỉ có 2 chiếc

Thứ Ba 27/03/2012 , 18:45 (GMT+7)

Theo như bị cáo Phạm Thanh Bình khai trước toà, trên thế giới hiện chỉ có 2 tàu giống như tàu Hoa Sen nên cần phải mua ngay. “Bị cáo ra quyết định mua tàu trước khi dự án được phê duyệt là do tính cấp bách của dự án”

Chính vì sự "cấp thiết" này mà bị cáo Phạm Thanh Bình đã ra quyết định mua ngay tàu trước khi dự án được phê duyệt. 

 Chiều nay (27/3), phiên toà xét xử vụ án tại Vinashin tiếp tục phần thẩm vấn bị cáo Phạm Thanh Bình và các bị cáo có hành vi làm trái các qui định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng trong vụ án đầu tư mua tàu cao tốc chở khách và chở ô tô (tàu Hoa Sen) của Công ty TNHH một thành viên vận tải Viễn Dương Vinashin.

Khi tiến hành thẩm vấn các bị cáo và các giám định viên tổ giám định thì hầu hết là những câu trả lời “Đúng như cáo trạng của Viện kiểm sát đã đưa ra tại phiên toà hôm nay”. Tuy nhiên, khi một loạt câu hỏi thẩm vấn với bị cáo Phạm Thanh Bình được đưa ra thì bị cáo đã trả lời rằng: Việc bị cáo cho phép mua tàu Hoa Sen với giá 1.296 tỷ đồng mà không được phê duyệt và không thực hiện thủ tục chào hàng cạnh tranh theo qui định là do tính cấp bách của dự án.

Bị cáo Phạm Thanh Bình (thứ 2, từ phải sang): Mua tàu Hoa Sen vì thế giới chỉ có 2 chiếc

Theo như bị cáo Phạm Thanh Bình khai trước toà, trên thế giới hiện chỉ có 2 tàu giống như tàu Hoa Sen nên cần phải mua ngay. “Bị cáo ra quyết định mua tàu trước khi dự án được phê duyệt là do tính cấp bách của dự án” - bị cáo Phạm Thanh Bình nói.

Trả lời câu hỏi của các luật sư, bị cáo Phạm Thanh Bình cũng cho rằng, việc mua tàu Hoa Sen để tiến hành 3 thử nghiệm: thử nghiệm một qui trình vận tải ở Việt Nam với một con tàu mới hoàn toàn (khác với các con tàu truyền thống); thử nghiệm thứ hai là một phương thức vận tải mới trên biển (trên bộ, dưới nước lại lên bộ) tránh vận tải bằng đường bộ do vận tải khó khăn do lũ lụt, tai nạn và ùn tắc giao thông; thử nghiệm thứ ba là để tiến hành thực hiện mục tiêu mà Chính phủ giao cho Bộ Giao thông - Vận tải và Vinashin là tạo con đường Hồ Chí Minh trên biển trong thời kỳ đổi mới. Muốn tạo con đường này thì phải đóng tàu mới nhưng thời gian đóng tàu phải mất 5 năm và xây dựng một đường cao tốc trên bộ thì phải mất vài chục tỷ USD, nhưng trên biển thì không quá 2 tỷ USD và không phụ thuộc vào thời tiết, không bị tai nạn giao thông đường bộ nhiều như hiện nay.

Đối với vết nứt trên tàu Hoa Sen mà theo giám định phải sửa hết gần 340.000 USD, theo bị cáo Phạm Thanh Bình, vết nứt này bảo hiểm phải đền bù. Vết nứt này sau 3 tháng vận hành tàu Hoa Sen mới phát hiện, do đó không phải lỗi của bị cáo và không phải thiệt hại nghiêm trọng.

Còn trong cáo buộc của đại diện Viện kiểm sát đối với bị cáo Phạm Thanh Bình và các bị cáo khác trong việc mua tàu Hoa Sen là đã có hành vi cố ý làm trái các qui định của Nhà nước. Cụ thể, không làm đúng chỉ đạo, chủ trương của Thủ tướng Chính phủ là thực hiện đóng mới tàu biển chở khách cao tốc Bắc – Nam (không phải mua tàu); thứ hai là phê duyệt dự án đầu tư mua tàu cao tốc Hoa Sen trước khi lập và thẩm định dự án là không đúng với qui định về trình tự, thủ tục đầu tư; thứ ba là không thực hiện thủ tục chào hàng cạnh tranh trong việc mua tàu Hoa Sen là vi phạm Luật Đấu thầu và các qui định của Chính phủ về đăng ký và mua tàu biển. Sai phạm nữa là việc ký hợp đồng tín dụng cho Công ty Viễn Dương vay 1.390,9 tỷ đồng để thực hiện dự án mua tàu Hoa Sen khi dự án chưa lập xong, chưa được cấp có thẩm quyền thẩm định phê duyệt. Sai phạm nữa là không thực hiện thủ tục quyết toán vốn đầu tư của dự án, vi phạm các qui định hiện hành về qui chế quản lý đầu tư, xây dựng và qui chế đầu tư xây dựng.

Theo cáo buộc của Viện Kiểm sát thì hành vi cố ý làm trái nêu trên của các bị cáo, đứng đầu là bị cáo Phạm Thanh Bình, đã gây thiệt hại theo kết quả giám định là 469 tỷ, 564 triệu đồng.

Ngày mai (28/3), toà tiếp tục thẩm vấn các bị cáo về những thiệt hại đối với các dự án tại Vinashin.

Theo VOV

 

Xem thêm
Tạm giữ 300 chiếc xe đạp không rõ nguồn gốc

THÁI NGUYÊN 300 chiếc xe đạp vi phạm có tổng trị giá 300 triệu đồng, trên vỏ hộp và hàng hoá không có thông tin về nơi sản xuất, xuất xứ.

Bắt tạm giam 3 nguyên Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo ở Quảng Nam

Các bị can đã có hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn, thỏa thuận và nhận hối lộ để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật trong đấu thầu thiết bị giáo dục.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm