Thứ năm, 21/09/2017 07:39 GMT+7

Hotline: 091.352.8198

“Mùa Xuân” của hoạ sĩ trẻ Quảng Trị

05/01/2013, 10:03 (GMT+7)

Mỗi họa sĩ có một thế mạnh riêng nhưng họ gặp nhau ở sự sáng tạo và luôn tìm tòi cái mới, cái độc đáo...

Mỗi họa sĩ có một thế mạnh riêng nhưng họ gặp nhau ở sự sáng tạo và luôn tìm tòi cái mới, cái độc đáo, mang đến cho người thưởng ngoạn những cảm xúc bất ngờ, sâu lắng và tươi trẻ như tên gọi “Triển lãm Mỹ thuật Mùa Xuân” của các hoạ sĩ trẻ Quảng Trị, được Hội Văn học và Nghệ thuật Quảng Trị, tổ chức ngày 4/1.

Hoạ sĩ Lê Ngọc Duy với tác phẩm “Phía trước”.

Trần Song với phương châm “muốn thành họa sĩ trước tiên phải là thợ vẽ giỏi”.Vì thế anh luôn tìm tòi thể hiện nhiều bút pháp và trường phái khác nhau, như từ tả thực cổ điển- Hiên nhà (sơn dầu 50X70cm) hoặc lồng ghép giữa hiện thực và trừu tượng - Chiêm bao (sơn dầu 80x80cm) đến trường phái bán trừu tượng- Ngả màu, Ký ức, Quê (sơn dầu). Dùng cái hữu hình để nói cái vô hình-Nàng sen (sơn dầu- 100 x100cm) và ngược lại.

Với cảm nhận không ồn ào mà dung dị, mỗi tác phẩm là mỗi bút pháp tạo cho người xem không lặp lại chính mình…Tranh của anh được nhiều người đánh giá cao. Tốt nghiệp đại học Mỹ thuật Huế, hiện công tác tại Báo Quảng Trị, nhưng Thanh Song chưa bao giờ nhận mình là hoạ sĩ. Với Song, muốn được hoạ sĩ phải cần tôi luyện nhiều hơn nữa.

Còn Lê Ngọc Duy, hoạ sĩ trẻ tốt nghiệp khoa Đồ họa - Mỹ thuật ứng dụng Đại học Mỹ thuật Huế năm 2009, mang đến cho người xem nhiều mới mẽ. Đây là lần thứ hai anh triển lãm tranh ở Quảng Trị.  Trước đó, Duy có triển lãm cá nhân.

Ký ức” của tác giải Trần Song.

Ngọc Duy đến triển lãm lần này với 4 bức tranh sơn dầu, đó là: Phố mới, Tâm, Ô cửa, Phía trước. Với phong cách biểu hiện mới so với những bức tranh Duy từng trưng bày. Xem tranh Duy, dù tranh trừu tượng hay bán trừu tượng vẫn thấy một mảnh tâm hồn chưa bị những quay cuồng, bon chen chốn thị thành làm vẩn đục. Trong cái nét thị dân chân quê hồn hậu ấy đôi khi thoáng thấy chút thảng thốt của tuổi hai mươi.Tranh của Duy cứ sáng lên như những vệt nắng giữa những ngày mưa rét sụt sùi...  

Trường phái tranh thuỷ mặc có sự tham gia của hoạ sĩ Trương Đình Dung.Hoa sen đối với mỗi một họa sỹ nói riêng và người thưởng ngoạn nói chung là rất quen thuộc, thể hiện sự thanh cao, mang dấu ấn tâm linh và sự thanh khiết của người Việt Nam, nên việc thể hiện không hề đơn giản. Hoa sen xuất hiện rất nhiều trong các tác phẩm hội họa trên nhiều chất liệu như:sơn mài, đồ họa, lụa,sơn dầu…

Tuy nhiên, đối với phong cách thủy mặc vẽ trực tiếp trên giấy xuyến chỉ với những ý tưởng độc đáo, riêng biệt đầy chất sáng tạo dựa trên cảm xúc của cá nhân, tác giả đã thể hiện hình ảnh hoa sen trong tranh lãng mạn, phá cách. Những tác phẩm hoa sen của Trương Đình Dung có nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau. Đôi lúc là sự trầm mạc, cổ kính, lúc thì trẻ trung, tươi mới, tự do. Hoặc sự giản đơn rất thanh thoát, nhưng vẫn toát lên vẻ đẹp cao quý của hoa sen bởi nghệ thuật sử dụng bút pháp của thư pháp táo bạo, mạnh mẽ bằng hình ảnh đen trắng chủ đạo, điểm xuyết sắc hồng.

Với sự đam mê thể hiện đề tài hoa sen trong tác phẩm của mình, cũng như theo đuổi chuyên ngành thủy mặc trong suốt thời gian học tập tại Học viện nghệ thuật- đại học Cát Lâm- Trung Quốc. Họa sỹ đã cố gắng tìm ra cho mình hướng đi riêng trên con đường sáng tác.Đối với nhiều người có lẽ đây không là mới cả về đề tài lẫn chất liệu. Nhưng với tác giả thì chính anh đã tìm ra cho mình một bút pháp thể hiện hoàn toàn mới trên chất liệu và đề tài cũ. Đó chính là phong cách “thủy mặc” Trương Đình Dung.

Hoạ sĩ Trương Đình Dung cùng con gái bên tác phẩm “Hoa sen”.

Với hoạ sĩ Trương Đình Thọ, anh cũng theo “gu” tranh thuỷ mặc. Tranh thủy mặc của Trương Đình Thọ coi tâm hồn của một người là tâm hồn của trời đất. Vì thế tranh phong cảnh của anh không chỉ là cảnh sắc khách quan mà chính là tâm hồn, lối tư duy của tác giả. Xem tranh là qua hình tượng, cách biểu hiện khí chất khi biểu tả để thấu hiểu chính tác giả. Trong đó chứa đựng cả sự gửi gắm tình cảm, tâm hồn, tư tưởng của người vẽ.

Tác giả dường như không nhìn thấy cảnh thật để sao chép nó, mà vẽ những cái tồn tại trong tình cảm của mình, do chính tác giả cảm nhận được gây cho người xem cảm giác rất xa lạ mà lại như quen thuộc tự bao giờ. Những cảm xúc đó được chuyển vào nét bút sinh động, cái nồng ấm, sống động vào khí vận của đường bút, cái cao siêu, cái lưu chuyển qua sự tương quan của thực hư, của ý tưởng trong biểu hiện. Giá trị của nó không chỉ ở cảnh sắc của tranh mà thông qua bức tranh còn thấy cả tâm hồn của tác giả.

Ngoài ra, còn tranh triển lãm của các hoạ sĩ  Trịnh Thương, Thanh Thọ, Đức Tuấn, Thanh Thái, Hữu Nam, Ngô Hiền, Tăng Hoàng, Lương Giang... Triển lãm mở cửa trưng bày tại trụ sở Hội Văn học-Nghệ thuật Quảng Trị, 46 Hùng Vương-TP Đông Hà, đến ngày 12/1.

LÂM QUANG HUY

Đang được quan tâm

Gửi bình luận