| Hotline: 0983.970.780

Thứ Hai 24/10/2016 , 07:15 (GMT+7)

07:15 - 24/10/2016

Mục đích của VINASTAS là gì?

Ngày 17/10, VINASTAS đã công bố thông tin 70% mẫu trên tổng số 150 mẫu nước mắm sản xuất theo phương pháp truyền thống được kiểm tra có hàm lượng asen vượt ngưỡng cho phép, nước mắm có độ đạm càng cao thì nồng độ asen càng lớn.

Lập tức cả xã hội náo loạn. Nước mắm là sản phẩm thuộc hàng “quốc túy” của nước ta, nó có mặt trong bữa cơm của mọi gia đình. Còn asen (còn gọi là thạch tín) là một chất cực độc.

Thì ra lâu nay, mọi người vẫn đưa một lượng chất cực độc vào người hàng ngày mà không biết. Ngành sản xuất nước mắm truyền thống lập tức lao đao.

Sự kiện trên cho thấy điều gì? Đó là chưa bao giờ truyền thông gắn với kinh tế, có sức chi phối đối với kinh tế lớn đến thế. Chỉ cần mươi dòng thông tin, có thể đánh sập một ngành sản xuất, gây tổn thất cho xã hội hàng ngàn tỷ đồng. Sự kiện đó đặt ra hai vấn đề.

Thứ nhất là các cơ sở sản xuất hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng... càng ngày càng ít đi, bởi sự giám sát của truyền thông. Chỉ cần một tờ báo điều tra, phát hiện ra việc sản xuất phi pháp, là cơ nghiệp tan tành, thậm chí còn bị cơ quan pháp luật sờ gáy.

Và thứ hai, là bản thân truyền thông cũng phải càng ngày càng chính xác, minh bạch và khách quan, bởi nếu không, có thể “giết oan” một ngành sản xuất, làm hàng triệu người sản xuất lao đao, thậm chí phá sản.

Thực tế những thông tin của VINASTAS ra sao? Cái mập mờ trong thông tin do tổ chức này đưa ra là ở chỗ, những mẫu nước mắm chứa asen mà tổ chức này xét nghiệm thấy chỉ là asen hữu cơ, có sẵn trong cá và hoàn toàn không độc hại, chỉ asen vô cơ mới là chất gây hại cho sức khỏe của con người.

Nhưng tổ chức này lại chỉ đưa ra thông tin chung chung là nước mắm chứa asen vượt ngưỡng mà không chú thích đó là asen hữu cơ, gây hiểu lầm cho xã hội và làm tổn hại cho ngành sản xuất nước mắm truyền thống.

VINASTAS đưa thông tin mập mờ như thế nhằm mục đích gì? Có lợi cho ai? Những câu hỏi đó rồi đây chắc chắn sẽ có câu trả lời, vì Bộ Công an đã vào cuộc. Nhưng, bài học về truyền thông và kinh tế lại một lần nữa được đặt ra một cách sâu sắc.