| Hotline: 0983.970.780

Nên kết hợp học với "hành"

Thứ Năm 01/11/2012 , 11:15 (GMT+7)

Ngày 29/5/2012, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 630/QĐ-TTg phê duyệt Chiến lược phát triển dạy nghề thời kỳ 2011 - 2020.

Ngày 29/5/2012, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 630/QĐ-TTg phê duyệt Chiến lược phát triển dạy nghề thời kỳ 2011 - 2020.

Theo đó, tăng cường phát triển đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý dạy nghề; phát triển đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý dạy nghề; có chính sách đãi ngộ, thu hút giáo viên dạy nghề... Trong đó, việc mở các trung tâm dạy nghề ở cấp huyện để tạo nghề cho thanh niên, nhất là ở vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số là một nội dung quan trọng, rất được chờ đợi.

Vấn đề đặt ra là hiệu quả công tác đào tạo nghề thời gian qua chưa đáp ứng yêu cầu, còn nhiều bất cập. Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này như chất lượng giáo viên giảng dạy chưa tốt, trang thiết bị dành cho đào tạo nghề chưa đáp ứng yêu cầu, chưa kết hợp tốt giữa nhu cầu đào tạo và SX.

Nhưng quan trọng nhất vẫn là việc tuyển sinh học viên gặp rất nhiều khó khăn, chất lượng sau đào tạo chưa đạt hiệu quả mong muốn. Nhiều trung tâm dạy nghề mở ra không tuyển được người học, nhất là vùng miền núi, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Tôi từng tiếp xúc với giám đốc một trung tâm dạy nghề ở cấp huyện. Anh cho biết, dù đã làm bằng nhiều cách nhưng mỗi năm trung tâm chỉ mở được 1 - 2 lớp học với khoảng từ 40 - 50 học viên. Khi khai giảng thì đông nhưng sau đó vơi dần, có lớp chỉ duy trì được 10 - 15 học viên, thậm chí có lớp bị giải thể do không còn học viên.

Đối với các huyện nghèo thuộc Nghị quyết 30a của Chính phủ thì tình trạng thiếu người học càng tệ hơn, dù người học ở những vùng này không phải đóng bất cứ khoản lệ phí nào; thậm chí được nhà nước cung cấp tiền ăn ở, đồ dùng học tập...

Để giải quyết bài toán người học ở vùng đồng đồng bào dân tộc thiểu số theo Nghị quyết 30a, các cơ quan chức năng cần kết hợp giữa việc học văn hoá với đào tạo nghề. Theo đó, không nhất thiết phải thành lập các trung tâm dạy nghề ở tất cả các huyện theo Luật Dạy nghề và đề án mà nên nhập chung việc dạy văn hoá với dạy nghề. Bởi vì, từ cấp 2 trở lên học sinh miền núi, đồng bào dân tộc thiểu số đã học nội trú nên có thể kết hợp đào tạo nghề với học văn hoá. Những buổi các em không học văn hoá thì sẽ tổ chức cho các em học nghề.

Điều này vừa tạo được công ăn việc làm, kiến thức nghề cho các em ngay khi ra trường. Đồng thời, góp phần quản lý tốt hơn các học sinh, khi các em làm ra sản phẩm đưa ra thị trường. Điều này cũng góp phần nâng cao chất lượng đào tạo nghề, hạn chế tình trạng lãng phí, đầu tư xây dựng các trung tâm dạy nghề dàn trải, tràn lan mà hoạt động kém hiệu quả.

Xem thêm
Hơn 370ha tôm nuôi bị thiệt hại do nắng nóng

TRÀ VINH Theo Sở NN-PTNT tỉnh Trà Vinh, hiện toàn tỉnh đã có hơn 122ha nuôi tôm sú cùng hơn 249ha nuôi tôm thẻ chân trắng bị thiệt hại do ảnh hưởng nắng nóng gay gắt.

Bộ đội Biên phòng vận động chủ tàu đánh số tạm thời với tàu cá '3 không'

Bà Rịa - Vũng Tàu Trong ngày 9 và 10/4, Đồn Biên phòng Bình Châu đã tổ chức tuyên truyền về phòng, chống khai thác IUU cho các ngư dân trên địa bàn.

Xuất khẩu thủy sản 2 tháng đầu năm tăng 22,3%

Theo ước tính của Tổng cục Thống kê, trong 2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đạt 1,3 tỷ USD, tăng 22,3% so với cùng kỳ năm 2023.

Có máy tời kéo thuyền, ngư dân khỏe re

QUẢNG TRỊ Chiếc máy tời nhỏ gọn nổ xình xịch, kéo theo thuyền đánh cá lên bờ một cách nhẹ nhàng. Ngư dân vì thế giảm được sức người trong khai thác hải sản.