| Hotline: 0983.970.780

Ngán gameshow ca nhạc

Thứ Tư 29/07/2015 , 09:12 (GMT+7)

4 đến 5 gameshow âm nhạc cùng lên sóng một lúc hiện đang là sự quá tải cho khán giả truyền hình.

Chưa kể đến việc truyền thông đã bàn tính đến việc lấp chương trình khác ngay khi chương trình kia chưa xuống sóng. Hấp dẫn hay không chưa rõ, nhưng công chúng đã bắt đầu cảm thấy bội thực.

Nhiều người ví von truyền hình Việt đang trở thành “bãi rác” của các phiên bản gameshow ăn khách trên thế giới. Đặc biệt, các chương trình thực tế liên quan đến âm nhạc hiện đang trong tình trạng bùng nổ.

Nhất là thời gian gần đây, các gameshow mang tên "The Voice", "The Voice nhí", "Vietnam Idol"… đồng loạt lên sóng cùng lúc khiến khán giả phát hoảng!

Những chiêu trò của các gameshow phục vụ cho mục đích gia tăng rating đang gạt bỏ yếu tố tài năng từ vị trí số 1 xuống vị trí thứ yếu. Điều này lý giải vì sao mùa tìm kiếm tài năng âm nhạc sắp kết thúc mà vẫn chưa một tài năng nào thực sự thuyết phục.

Điển hình cho sự chiếm lĩnh trên là sự “đụng hàng” liên tiếp các gương mặt quen trên truyền hình. Quen mặt từ giám khảo cho tới các thí sinh.

Không khó hiểu tại sao ca sỹ Mỹ Tâm xuất hiện hết từ chương trình này tới chương trình khác với tư cách là giám khảo hay huấn luyện viên. Cái tên của “hoạ mi tóc nâu” không vắng mặt ở những gameshow đình đám như "Vietnam Idol" hay "The Voice".

Bật kênh nào, mở gameshow nào, khán giả cũng nhìn thấy những gương mặt rất cũ, quanh quẩn với Huy Tuấn, Đàm Vĩnh Hưng, Thu Minh, Mỹ Linh, Thuỷ Tiên, Minh Hằng…

Chính sự trùng lặp này đang làm mất đi tính hấp dẫn và tươi mới của các chương trình, thay vì tận dụng được độ nóng của các tên tuổi. Việc sử dụng chung những gương mặt nổi tiếng khiến cho các format chương trình cũng trở nên đơn điệu, na ná lẫn nhau.

“Lịch phát sóng chật chội mỗi tối dễ khiến khán giả mệt mỏi. Và hệ lụy là một vài chương trình sẽ buộc phải chết yểu. Chúng ta đang rơi vào tình trạng quá tham lam, chương trình gì cũng muốn vơ vào, vơ vào rồi thì lại SX theo kiểu “gà công nghiệp”.

Chấp nhận việc phát triển các xu hướng truyền hình hiện đại. Nhưng nên chăng các nhà đài nên cân nhắc, điều hòa các chương trình sao cho vừa mắt, vừa tai công chúng. Đừng “ép” công chúng chuyển kênh khi vừa nghe nhạc hiệu chương trình”, một nhạc sĩ giấu tên chia sẻ.

Tài năng âm nhạc thì cũng có hạn, thế mới có chuyện cũng gương mặt đó nhưng lại thấy xếp hàng thử giọng ở cuộc thi khác. Những cái tên thí sinh gây sốt như Giang Hồng Ngọc, ca nương Kiều Anh, Song Luân… đều là “người quen” với công chúng vì tần suất thi thố.

Đây chính là hệ lụy dễ thấy nhất của việc ồ ạt mở ra các gameshow tìm kiếm tài năng. 

Xem một gameshow, cái khán giả mong đợi nhiều nhất là sự xuất hiện của những giọng hát nguyên sơ chứ không phải một tài năng từng khai quật chán chê ở cuộc thi này lại có vẻ mới toanh ở cuộc thi khác.

Công thức “rượu cũ bình mới” sẽ phản tác dụng một khi khiến khán giả đi đến giới hạn “ngán”!

Qua sự việc bị loại vừa rồi của Kimese tại "The Voice" mới thấy sự có mặt của “người cũ” gây ảnh hưởng tới chương trình như thế nào.

Nếu đây là một giọng hát hoàn toàn mới thì việc cô bị loại cũng chỉ là sự tiếc nuối, không đến mức bị công chúng và truyền thông phản ứng dữ dội đến vậy.

Là một nhà sản xuất âm nhạc, giám khảo uy tín, nhạc sĩ Lưu Thiên Hương cũng cho rằng các gameshow là cơ hội mà các tài năng nên nắm bắt. Tuy nhiên, cô cũng đưa ra lời khuyên các thí sinh nên có sự lựa chọn kĩ càng, không phải bạ chương trình nào cũng lăn xả vào.

"Qua các chương trình thực tế, các tài năng trẻ sẽ có cơ hội trở thành một ngôi sao. Thực tế, ngay cả các ca sĩ chuyên nghiệp cũng không thể có cơ hội trong nhiều tuần liền xuất hiện trên sân khấu lớn như khi tham gia chương trình thực tế, bởi vậy, đây thực sự là cơ hội lớn để các bạn nắm lấy.

Tuy nhiên, cần có sự định hướng đúng đắn bởi không phải cuộc thi nào cũng duy trì được độ nóng cho tên tuổi các bạn", nữ nhạc sĩ chia sẻ thêm.

Xem thêm
Báo Nhân Dân ra mắt MV Kenny G 'Going Home' quảng bá du lịch Việt Nam

Chiều 19/4, Báo Nhân Dân phối hợp IB Group Việt Nam tổ chức ra mắt MV 'Going Home' - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam.

Atalanta tái đấu Liverpool: Chờ một phép màu từ The Kop

Trận tứ kết lượt về giữa Atalanta vs Liverpool trong khuôn khổ Europa League 2023/2024 sẽ diễn ra vào lúc 2h00 ngày 19/4/2024 trên sân vận động Atleti Azzurri d'Italia. 

U23 Việt Nam đặt mục tiêu thắng U23 Malaysia

U23 Việt Nam đã trở lại tập luyện để chuẩn bị cho trận tiếp theo gặp U23 Malaysia tại bảng D VCK U23 châu Á 2024. Đây là trận đấu mang tính bản lề.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm