Bởi lẽ, nhiều tài khoản có số lượng theo dõi lớn và nhiều video clip hàng chục triệu lượt xem, nhưng lại mang nội dung phản cảm và bình luận bậy bạ, ảnh hưởng trực tiếp đến hình ảnh của các doanh nghiệp gắn bó với Youtube.
Diễn viên Thanh Vân đã xin lỗi người hâm mộ vì quảng cáo sản phẩm không rõ nguồn gốc |
Tháng 3/2017, nhiều doanh nghiệp Việt Nam cũng đã bị nhắc nhở và xử phạt khi đăng tải quảng cáo trên Youtube. Lý do, những thương hiệu nổi tiếng như Thaco, Thế giới Di động, Abbott, Pond's, Vietjet Air, Vinasoy, Viettel, Techcombank... lại bị (hay được?) chèn quảng cáo vào những video clip lệch lạc về tư tưởng và thẩm mỹ. Youtube từng cam kết sẽ ứng dụng kỹ thuật sàng lọc video clip hiệu quả hơn, nhưng tình hình vẫn chưa được cải thiện.
Kênh Youtube xây dựng nền tảng chia sẻ video clip lớn nhất trên thế giới. Số lượng người truy cập mỗi phút trên toàn cầu đều mang lại cho Youtube nguồn thu quảng cáo khổng lồ. Riêng thị trường Việt Nam, mỗi nhãn hàng phải trả trên dưới 1 triệu đồng cho 1 ngàn lượt xem trên Youtube. Nghĩa là với những video clip có hàng chục triệu lượt xem thì đơn vị quảng cáo phải trả cho Youtube số tiền không nhỏ. Thế nhưng, nếu video clip ấy có tuyên truyền những điều tầm phào thì hệ lụy với thương hiệu cũng rất khó lường. Vì vậy, nhiều doanh nghiệp đã bức xúc đề nghị Youtube ngừng đăng tải quảng cáo của họ trên những video clip không phù hợp, như một cách bảo vệ lợi ích hợp pháp.
Hiện nay, quảng cáo trên mạng đang phát triển rầm rộ, và nảy sinh không ít bát nháo. Gần đây, công chúng phẫn nộ công kích những nghệ sĩ nổi tiếng khi họ dùng trang Facebook cá nhân để quảng cáo cho sản phẩm không rõ nguồn gốc. Rất nhiều hoa khôi, người mẫu, diễn viên, ca sĩ được mời làm đại sứ thương hiệu cho T's Group với nhiều loại mỹ phẩm, thực phẩm giảm cân, chăm sóc da… Nào ngờ, cơ quan chức năng phát hiện lô hàng 14.000 sản phẩm của T’s Group trị giá 11 tỉ đồng không có xuất xứ hàng hóa.
Diễn viên Thanh Vân cũng là một trong những đại sứ của T’s Group đành phải phân bua: "Không một nghệ sĩ nào lại muốn đánh đổi uy tín, danh dự của mình vì một vài hợp đồng quảng cáo. Vì bản thân làm nghệ thuật, là đã có thể kiếm tiền chân chính, lương thiện. Chúng tôi không thèm khát tiền đến như thế. Chúng tôi có khả năng lao động. Không một ai biết là giả mạo, lừa đảo mà lại đi đâm đầu vào. Trừ khi bị thần kinh. Nên xin mọi người đừng vội nói là tiếp tay cho kẻ lừa đảo".
Những người nổi tiếng trên facebook được giới thương mại gọi là KOL (Key opinion leader - Người có sức ảnh hưởng lớn trên cộng đồng). Nhiều doanh nghiệp thuê người nổi tiếng để livestream trải nghiệm sản phẩm. Mỗi lần livestream kéo dài từ 30 phút đến 60 phút của các mỹ nhân trong showbiz như Tóc Tiên, Tú Vi hoặc Cát Tường luôn thu hút hàng trăm ngàn người xem trực tiếp. Do đó, sản phẩm bán theo hình thức nghệ sĩ livestream luôn đem lại hiệu quả kinh tế, nhưng lại hoàn toàn không thể thẩm định chất lượng thực sự.
Hotgirl Chi Pu dù lấn sân sang ca nhạc bị chê bai dữ dội, nhưng cô vẫn là một tên tuổi mà nhiều thương hiệu nhắm đến khi cần quảng cáo sản phẩm. Với non 10 triệu theo dõi Fanpage, Chi Pu cho biết: “Khi trang dành cho người hâm mộ của mình có lượng người theo dõi lớn thì đó sẽ là mục tiêu của các nhãn hàng quảng cáo. Nhưng không phải quảng cáo nào mình cũng nhận. Mình chỉ chọn lọc những quảng cáo phù hợp với hình ảnh của cá nhân để hợp tác”.
Từ Youtube đến Facebook đều được trưng dụng để quảng cáo trực tuyến, khiến cả doanh nghiệp lẫn người tiêu dùng bỗng dưng rơi vào mê hồn trận. Doanh nghiệp mất tiền oan uổng cho những video clip lôm côm trên Youtube, còn người tiêu dùng ngơ ngác vì những những đại sứ thương hiệu trên Facebook. Để chấn chỉnh chất lượng quảng cáo trên mạng, nhà cung cấp dịch vụ và khách hàng cần có thái độ thận trọng và hành động tích cực hơn.