Thứ tư, 17/01/2018 06:31 GMT+7

Hotline: 091.352.8198

Nghệ sỹ quảng cáo trá hình

08/01/2018, 08:37 (GMT+7)

Diễn viên hài Trấn Thành vừa giới thiệu tập đầu tiên trong chùm tiểu phẩm hài “Tui là Tư Hậu”, đã khiến công chúng chưng hửng.

15-22-31_trn_thnh_tui_l_tu_hu

Bởi lẽ, diễn viên hài Trấn Thành úp mở rằng đây là một sản phẩm mà anh rất tâm đắc và được đầu tư công phu, nhưng cái nội dung nhạt nhẽo chỉ nhằm… quảng cáo cho các sản phẩm tiêu dùng.

Đành rằng, “Tui là Tư Hậu” phát trên kênh Youtube để khán giả xem miễn phí, nhưng kiểu quảng cáo trá hình của diễn viên hài Trấn Thành không khác gì hành vi bỡn cợt người hâm mộ. Tại sao diễn viên hài Trấn Thành không can đảm khẳng định đó là chương trình quảng cáo một cách sòng phẳng? Một nghệ sĩ đích thực, không thể vì thu nhập mà xem thường những người yêu mến mình như vậy!

Hiện nay, bên cạnh xu hướng dung nhạc chế để quảng cáo, các thương hiệu cũng tỏ ra hứng thú khi chen quảng cáo vào nội dung của những music video trên mạng.

Không khó khăn gì để nhận ra các sản phẩm âm nhạc như “Phía sau một cô gái” của Sobin Hoàng Sơn hoặc “Âm thầm bên anh” của Sơn Tùng M-TP đều tranh thủ đưa quảng cáo vào nội dung bằng chiêu thức nọ hoặc chiêu thức kia. Phải chăng, đây là một cách lấy thu bù chi cho mỗi music video? Và phải chăng, đây cũng là một hợp đồng quảng cáo mà ca sĩ không phải nộp bất kỳ khoản thuế nào?

Nghệ thuật và thương mại hoàn toàn có thể đồng hành với nhau rõ ràng và thuyết phục, chứ không thể quảng cáo trá hình. Trước đây, một bộ phim đã lồng ghép quảng cáo cho một hãng điện thoại di động rất lố bịch bằng cách cho nữ diễn viên chính nằm dài ra sàn nhà và réo tên thương hiệu. Quả thật, hình ảnh ấy rất đáng tội nghiệp cho khả năng tư duy hạn chế của nghệ sĩ nước ta.

Trên thế giới, rất nhiều bộ phim bom tấn cũng quảng cáo sản phẩm nhưng cách họ xử lý cực kỳ khéo léo và thông minh. Ví dụ, bộ phim “Thượng đế cũng phải cười” quay cận cảnh một chai nước ngọt rơi từ trên máy bay xuống ngôi làng thổ dân. Chai nước ngọt ấy, không phải ngẫu nhiên, tại sao lại là sản phẩm của hãng X mà không phải sản phẩm của hãng Y? Bài toán quảng cáo nằm ở chỗ đó, nhưng người xem phim không hề thấy phản cảm.

Cách đây không lâu, ca sĩ Hồ Ngọc Hà từng bị xử phạt hành chính 30 triệu đồng vì hành vi quảng cáo rượu. Trong music video “Cám ơn cha”, ca sĩ Hồ Ngọc Hà đã mượn ca khúc tri ân đấng sinh thành để quay cận cảnh một thương hiệu rượu.

TUY HOÀ

Đang được quan tâm

Gửi bình luận