| Hotline: 0983.970.780

Thứ Năm 19/04/2018 , 06:25 (GMT+7)

06:25 - 19/04/2018

Ngỡ ngàng vì tín hiệu riêng của tài xế

Qua việc lấy lời khai của tài xế, chủ xe đầu kéo và chủ sở hữu cổ thụ được vận chuyển thì bước đầu nắm được “họ chỉ chạy xe vào ban đêm, dùng tín hiệu riêng để hỏi các tài xế xe đi ngược chiều nhằm biết có cảnh sát giao thông hay không mà tránh"...

Vụ những chiếc xe đầu kéo vận chuyển cổ thụ trên quốc lộ vào cuối tháng 3/2018, đã gây bức xúc dư luận, và đích thân Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ - Trương Hòa Bình đã chỉ đạo các cơ quan chức năng vào cuộc điều tra để có báo cáo rõ ràng nhất trước ngày 15/4/2018.

Ảnh: Dân trí

Rất đúng hẹn, Cục Cảnh sát Giao thông đã có văn bản phản hồi rằng, sau khi làm việc với 19 đơn vị liên quan, không xác định được biểu hiện “tiêu cực” hoặc “bảo kê”. Nghĩa là, những chiếc xe đầu kéo đã vận chuyển cổ thụ qua rất nhiều tỉnh thành mà không ai phát hiện để ngăn chặn kịp thời và xử lý thỏa đáng, như cách nói dân gian “con voi chui lọt lỗ kim”?

Đại tá Phan Văn Minh - Trưởng phòng Tham mưu tổng hợp, Công an tỉnh Thừa Thiên-Huế, đơn vị đã trực tiếp bắt giữ và xử lý ba chiếc xe đầu kéo chở cổ thụ, đã tiết lộ: qua việc lấy lời khai của tài xế, chủ xe đầu kéo và chủ sở hữu cổ thụ được vận chuyển thì bước đầu nắm được “họ chỉ chạy xe vào ban đêm, dùng tín hiệu riêng để hỏi các tài xế xe đi ngược chiều nhằm biết có cảnh sát giao thông hay không mà tránh".

Nghe mà giật mình, sự liên minh giữa cánh tài xế có thể qua mặt cảnh sát giao thông quá mức dễ dàng. Từ Đăk Lăk ra đến Hà Nội không phải chặng đường từ xã nọ qua xã kia, hoặc huyện nọ qua huyện kia. Mỗi tỉnh đều có đội ngũ cảnh sát giao thông được huấn luyện chu đáo về nghiệp vụ, thì lẽ nào sự tận tụy và sự tinh tường của họ lại hớ hênh trước ngón nghề “dùng tín hiệu riêng” của các tài xế? 

Ngoài ba cổ thụ bị bắt giữ, có không ít cổ thụ đã được vận chuyển thuận buồm xuôi gió. Cục Cảnh sát Giao thông cho rằng ngoài nguyên nhân chủ xe, lái xe, chủ hàng vì lợi ích kinh tế thì còn có trách nhiệm của lãnh đạo, chỉ huy các đơn vị cảnh sát giao thông thiếu kiểm tra, đôn đốc cán bộ chiến sỹ trực tiếp làm nhiệm vụ trên tuyến.

Trong báo cáo gửi Chính phủ, Cục Cảnh sát Giao thông đã sử dụng những ngôn từ mạnh mẽ: “Công tác nắm tình hình, trao đổi thông tin giữa các đơn vị làm nhiệm vụ bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên tuyến còn hạn chế. Thời điểm thực hiện cao điểm xong, việc phân công, bố trí lực lượng theo ca; không bố trí lực lượng tuần tra, kiểm soát thời gian 24/24h nên có lúc không có lực lượng làm nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát trên đường, nhất là vào ban đêm, chưa quán xuyến hết địa bàn dẫn đến bỏ lọt vi phạm...”.

Thế nhưng, cuối cùng thì vẫn không có bất kỳ chiến sĩ áo vàng nào có trách nhiệm trong sự việc đáng chê trách này. Những “quái thú” đã xuất quỷ nhập thần lúc ẩn lúc hiện trên Quốc lộ 1A khiến 19 đơn vị cảnh sát giao thông thuộc 16 tỉnh thành, đành phải thúc thủ một cách ê chề. Cảnh sát giao thông hoàn toàn vô can trước những chiếc xe đầu kéo chở cổ thụ, thì biết tìm lời giải đáp ở đâu? Phép lạ nào đã giúp những “quái thú” được tàng hình ngoạn mục khi lướt qua những ánh mắt nghiêm khắc tột bậc của những cảnh sát giao thông?

Hỏi mà ngao ngán, hỏi mà xót xa!