Đường dây nóng : 091.352.8198

Ngủ nhiều có thật sự tốt?

Thiếu ngủ hoặc ngủ không đủ giấc sẽ làm tăng nguy cơ mắc các bệnh béo phì, cao huyết áp, tiểu đường và tim mạch. Nhưng nếu bạn thích “nướng”, liệu có gây hại không?

Tin bài khác

Ai cũng biết ngủ không đủ giấc rất có hại cho sức khỏe. Người thiếu ngủ cảm thấy uể oải và dễ cáu bẳn. Hơn nữa, thiếu ngủ hoặc ngủ không đủ giấc sẽ làm tăng nguy cơ mắc các bệnh béo phì, cao huyết áp, tiểu đường và tim mạch. Nhưng nếu bạn thích “nướng”, liệu có gây hại không?


Các chuyên gia sức khỏe cho rằng ngủ hơn 8 giờ mỗi ngày có thể gây hại cho cơ thể

Lâu nay, chúng ta được biết 8 tiếng dành để ngủ mỗi đêm là chỉ số lý tưởng để có sức khỏe vàng. Vì vậy nhiều người luôn cố gắng ngủ sao cho đúng 8 giờ đồng hồ. Nhưng theo nghiên cứu mới, 8 giờ ngủ là quá nhiều, thậm chí có thể gây tác động xấu đến sức khỏe.

Theo các kết quả nghiên cứu trong 10 năm qua, những người trưởng thành có thói quen ngủ ít hơn 6 tiếng hoặc nhiều hơn 8 tiếng sẽ có nguy cơ chết sớm hơn so với những người ngủ trong vòng 6 – 8 tiếng.

Tiến sĩ tim mạch và dịch tễ học của Đại học Warwick (Anh), ông Franco Cappuccio đã tìm hiểu và phân tích 16 nghiên cứu về thói quen và giờ giấc ngủ của hơn 1 triệu người. Ông chia thành 3 nhóm chính: (1) những người ngủ ít hơn 6 tiếng/đêm, (2) những người ngủ trong vòng 6-8 tiếng/đêm, và (3) những người ngủ hơn 8 tiếng/đêm.

Theo kết quả phân tích của Cappuccio, số người chết của nhóm ngủ ít (1) lên đến hơn 12% so với nhóm ngủ trong vòng 6-8 tiếng (2). Nhưng số người chết bên nhóm ngủ nhiều (3) lại vượt hơn 30% so với nhóm ngủ vừa đủ (2). Ông cũng xét thêm các yếu tố khách quan gây ảnh hưởng đến thời lượng ngủ, đặc biệt là khi sử dụng thuốc ngủ. Nhưng ông cũng kết luận rằng nguy cơ tử vong do ngủ nhiều là độc lập với các tác nhân bên ngoài. tức các tác nhân ngoại lai không ảnh hưởng đến kết quả.

Qua đó cho thấy, nguy cơ tử vong do ngủ quá nhiều gần như xấp xỉ với nguy cơ tử vong do rượu bia.


Phòng thí nghiệm giấc ngủ tại ĐH Warwick. Anh - BBC

Nhưng có thật sự là ngủ 9 tiếng sẽ có nguy hiểm hơn ngủ 5 tiếng?

Có nhiều góc độ khác nhau khi xét đến trường hợp này.

Với Cappuccio, ông cho rằng nếu một người ngủ hơn 8 tiếng thì rất có thể người đó đang có vấn đề về sức khỏe nhưng vẫn chưa biểu hiện triệu chứng đặc trưng.

Như vậy, theo ông, ngủ nhiều không phải là nguyên nhân làm tăng nguy cơ tử vong ở một người mà chính là căn bệnh tiềm ẩn trong người.
Tuy nhiên, giáo sư Shawn Youngstedt ở Đại học bang Arizona lại có quan điểm hoàn toàn khác. Ông tiến hành một thí nghiệm trên 14 thanh niên, thuyết phục họ ngủ thêm 2 tiếng trong vòng 3 tuần.

Sau 3 tuần, nhóm thanh niên đã báo cáo lại họ cảm thấy “dễ bực bội và phiền muộn”. Với Youngstedt, ông quả quyết chính vì tâm trạng dễ bự bội cũng gây tăng khả năng viêm nhiễm trong cơ thể. Vì lúc này, máu chứa một lượng lớn IL-6, một loại protein gây viêm nhiễm.

Nhóm thanh niên này cũng cảm thấy đau nhứt vùng lưng. Những dấu hiệu này khiến Youngstedt nghi hoặc liệu có phải cơ thể bất động trong một thời gian dài khi ngủ quá lâu là nguyên nhân.

Youngstedt cũng cho biết ông đang tiến hành thí nghiệm giảm 1 giờ ngủ của 2 nhóm người trưởng thành, một ngủ lâu, một ngủ vừa phải. Kết quả sẽ được công bố trong nay mai.

Nhưng đối với một người trưởng thành thì ngủ bao nhiêu là đủ, là lý tưởng?

Tiến sĩ Gregg Jacobs tại viện rối loạn giấc ngủ của Đại học Y dược Massachusetts (Mỹ) cho rằng thời lượng lý tưởng cho một giấc ngủ với người lớn nên kéo dài đúng 7 tiếng.

Dựa theo kết quả bảng thống kê giấc ngủ thường niên quốc gia Hoa Kỳ (National Sleep Foundation’s annual poll), ông phân tích: “Một người trưởng thành bình thường ngủ khoảng 7 tiếng. Đây cũng là chỉ số trung bình cho người lớn nói chung trên thế giới. Như vậy 7 tiếng là khoảng thời gian phù hợp và vừa đủ cho não bộ nghỉ ngơi và cơ thể thư giãn”.

Tuy nhiên, nếu bạn thích “nướng” mà vẫn cảm thấy thoải mái và sảng khoái thì bạn cứ yên tâm tận hưởng. Vì không có bằng chứng xác minh việc thích chợp mắt thêm một giấc, hay chỉ đơn giản là nằm thư giãn, sẽ giảm tuổi thọ của bạn.

Share Facebook Share Google Share Twitter Share Zingme  
BÁCH CÁT
(phunuonline.com.vn)
Bình luận Gửi phản hồi