Thứ sáu, 24/11/2017 01:06 GMT+7

Hotline: 091.352.8198

Nguyên nhân, cách trị stress

30/09/2010, 10:54 (GMT+7)

Cháu được chẩn đoán là bị stress, cảm thấy chặng đường phía trước thật gian nan. Xin cho biết nguyên nhân và cách điều trị?

* Cháu được chẩn đoán là bị stress, cảm thấy chặng đường phía trước thật gian nan. Xin cho biết nguyên nhân và cách điều trị.

Ma Ngọc Đệ, 36 tuổi,Tuyên Quang

Thư của bạn có quá nhiều lỗi chính tả, giúp đỡ chứ không phải dúp đỡ, bị trở lại chứ không phải bị chở lại, thư giãn chứ không phải thư dãn, phía trước chứ không phải phía chước, gian nan chứ không phải dan nan...Chỉ viết hoa chữ đầu câu hay các tên riêng, không có quyền muốn viết hoa bất kỳ chữ nào tùy ý.

Stress theo BS Phan Huy Anh thì bất cứ điều gì tạo nên rối loạn tâm lý, xáo trộn tình trạng sức khoẻ đều gọi là stress. Trong thời gian ngắn ta đòi hỏi bản thân phải chịu đựng quá mức các hoạt động, thì stress gây ra nguy hại cho cá nhân, gia đình, xã hội và đoàn thể. Hội Y học Mỹ tuyên bố stress gây ra 80- 85% bệnh tật hoặc ít nhất đã có ảnh hưởng bất lợi đến sức khoẻ.

Về nguyên nhân gây stress rất khó biết được, ngay cả những sự kiện vui như đám cưới, mua nhà mới, sinh con cũng có thể gây ra stress. Triệu chứng của stress rất đa dạng: Tăng nhịp tim, đánh trống ngực, tăng huyết áp; đổ mồ hôi tay; nặng ngực, tiêu chảy, táo bón; tiểu nhiều lần; run, co giật, nói lắp, nói khó, buồn nôn, nôn, khó ngủ; mệt, khó thở... Nói tóm lại, triệu chứng của stress rất mơ hồ và không điển hình. Vì thế bạn cần đến một bác sĩ để khám bệnh và điều trị, không nên tự mình tìm hiểu và điều trị, nhiều khi không đỡ bệnh, có khi còn nặng hơn.

Theo thông tin trên mạng (http://vietbao.vn) thì có 12 cách sau đây để chống lại với stress, bạn thử ứng dụng xem có hiệu quả hay không nhé:

1. Thức ăn có lợi cho sức khoẻ: Sức khoẻ sẽ giảm sút khi bạn ngày càng phải chịu nhiều áp lực công việc. Vì vậy, ăn uống điều độ 3 bữa một ngày là rất cần thiết.

2. Vận động: Thể dục thường xuyên, điều độ sẽ làm giảm căng thẳng và giúp bạn ngủ ngon hơn. Mặc dù rèn luyện thân thể đều đặn hằng ngày nhưng chúng ta cũng nên có những hoạt động khác như đi dạo, aerobic, bơi, đi xe đạp và chạy bộ khoảng 20 phút, ít nhất 3 lần/ tuần.

3. Hít thở: Học cách thở đều và sâu để giúp lồng ngực mở rộng hoàn toàn.

4. Nghỉ ngơi:Tạm dừng công việc và thả lỏng cả tâm hồn và cơ thể trong không gian yên tĩnh. Hãy tuân theo đòi hòi nghỉ ngơi của cơ thể để tinh thần sảng khoái thay vì phải kiềm chế, làm tăng thêm sự căng thẳng hay thất vọng về công việc.

5. Tìm cho mình một sở thích: Hãy tự tìm những nét đặc biệt, sự hài lòng hay tính hài hước trong con người mình và những người bạn để tạo ra những sở thích hay thú vui trong cuộc sống.

6. Dành thời gian cho ngày nghỉ: Tạm thời gác lại những công việc và bổn phận hàng ngày và có một ngày nghỉ trọn vẹn, thoải mái không phải là đơn giản nhưng hãy nhớ nó thực sự là một liều thuốc bổ lý thú và rất có lợi cho sức khoẻ của bạn, đặc biệt nếu bạn có thể ngủ được.

7. Có mối quan hệ tốt: Cố gắng trở thành một thành phần không thể thiếu đối với gia đình, bạn bè và xã hội.

8. Tránh những thói quen xấu: Một cốc bia với thịt nướng có thể giúp bạn thư giãn hay một lượng lớn rượu trong một dịp đặc biệt nào đó không bao giờ khiến bạn bị stress.

9. Bố trí công việc: Dành thời gian, đặc biệt là buổi sáng để suy ngẫm và tập thể dục sẽ làm giảm stress.

10. Trồng cây cảnh: Trồng cây và hoa trong chậu hoặc trong sân sẽ giúp bạn thấy dễ chịu và thoải mái khi ngắm nhìn chúng lớn lên. Đây là một thú vui có từ lâu nhưng lợi ích mà chúng mang lại thì rất lớn.

11. Nuôi một con vật cưng: Trong một cuộc điều tra nghiên cứu gia đình có nuôi vật cưng đã chỉ ra rằng những người này ít bị stress và thấy yêu cuộc sống hơn nhưng người khác, đặc biệt là những người sống cô đơn.

12. Bình tĩnh: Cách cư xử của một người phụ thuộc rất nhiều vào thái độ và khả năng kiềm chế của bản thân.

Tóm lại, nếu tinh thần bạn không căng thẳng thì hãy cố tập trung hơn vào công việc hàng ngày của mình và làm chúng tốt hơn. Một cách mà người Nhật thường áp dụng là trau dồi tinh thần và giá trị cảm xúc để có được tinh thần thoải mái, yêu đời.

GS.TS NGUYỄN LÂN DŨNG

Đang được quan tâm

Gửi bình luận