| Hotline: 0983.970.780

Nhà thiết kế Minh Hạnh: Mặc áo yếm không đúng sẽ dung tục

Thứ Sáu 17/11/2017 , 07:40 (GMT+7)

Hình ảnh nữ diễn viên không mặc áo ngực xuất hiện thản nhiên trước mặt các diễn viên nam gây nhiều tranh cãi trong "Thương nhớ ở ai" của của đạo diễn Lưu Trọng Ninh...

Nhà thiết kế Minh Hạnh cho biết, áo yếm của phụ nữ Việt Nam xưa thường được may từ chất liệu tơ tằm, vải cotton được dệt từ sợi tự nhiên, nhuộm màu từ cây cỏ tự nhiên nên rất đẹp, dung dị và mộc mạc. Áo yếm thực chất là áo lót của người xưa, để mặc bên trong. Khi đi ra khỏi nhà, người phụ nữ phải mặc thêm chiếc áo cánh ra bên ngoài chiếc yếm.

11-15-38_yem
Cảnh có mặc áo yếm trong "Thương nhớ ở ai"

Hình ảnh nữ diễn viên không mặc áo ngực xuất hiện thản nhiên trước mặt các diễn viên nam gây nhiều tranh cãi trong "Thương nhớ ở ai" của của đạo diễn Lưu Trọng Ninh. Nhiều ý kiến cho rằng việc xử lý của bộ phim khá cứng nhắc và thiếu tinh tế khi "Thương nhớ ở ai" là bộ phim truyền hình được phát sóng trên truyền hình quốc gia. Tuy nhiên, cũng không ít ý kiến ủng hộ bộ phim. Nhiều người nhận xét, người Việt xưa ăn vận đúng như vậy, không phản cảm. Một số ý kiến ủng hộ tạo hình chân thực của nhân vật.

Theo nhà thiết kế thời trang Minh Hạnh, áo yếm là một loại trang phục được sử dụng rất phổ biến của phụ nữ Việt Nam xưa, có nhiều kiểu dáng khác nhau, thường chất liệu là lụa hoặc là vải cotton. Những người nông dân nghèo thì mặc những chiếc yếm có màu nâu. Những người lớn tuổi thì nên mặc yếm màu sẫm, với những người con gái trong một gia đình gia giáo thì áo yếm sẽ có nhiều màu, trang nhã và kín đáo.

Thời đó các cô gái không có áo ngực, họ dùng một miếng vải đề buộc chặt ngực lại nhưng đó không phải là áo yếm buộc chặt. Ví dụ khi làm lụng, các cô gái không buộc chặt ngực, nhưng khi mặc áo dài, những người ngực hơi lớn thì họ có một miếng vải lụa để cuốn chặt ngực lại, chính vì vậy khi mặc áo dài người rất thon thả và đẹp. Phải hiểu, áo yếm là thực chất là một chiếc áo để mặc bên trong, là áo lót. Trong đời sống hàng ngày, những cô gái xưa thường mặc chiếc áo yếm trắng hay xám, bên ngoài khoác một chiếc áo nâu giản dị đơn sơ. Còn trong những ngày lễ hội lớn tươi vui như hội hè, đình đám thì những cô gái trẻ mới được khoác lên mình những chiếc yếm đào, yếm hồng bên trong, bên ngoài khoác chiếc áo tứ thân hoặc áo dài mớ ba mớ bảy rất lộng lẫy.

Nhà thiết kế Minh Hạnh khẳng định, áo yếm bản thân của nó rất đẹp, rất đơn giản, hiện nay người ta cũng lấy tạo hình trong thiết kế thời trang là những đường cắt như áo yếm, nhưng nếu tỉ lệ không chuẩn thì khi nhìn áo yếm sẽ bị lệch lạc, và nếu như không tuân thủ được bản chất của áo yếm do người xưa tạo ra từ sự đơn giản thì người nhìn vào chắc chắn sẽ có cảm giác khó chịu, thậm chí phản cảm.

“Áo yếm trước tiên nó đơn giản, thứ hai rất dung dị, thứ ba rất duyên dáng, trong đó thể hiện cái duyên, nề nếp trong đó chứ không phải cái đẹp lồ lộ. Thứ tư là nó rất gợi cảm. Tất cả những yếu tố đó mới cấu thành được tinh thần của áo yếm, hiện nay có trang phục có những đường cắt giống áo yếm nhưng không lại phải áo yếm, nếu như mình đánh đồng thì mình sẽ bị hoang mang giữa việc như thế nào là áo yếm, như thế nào không phải là áo yếm”, nhà thiết kế Minh Hạnh nhấn mạnh.

NTK Minh Hạnh cũng cho rằng, không nên nói đến việc mặc áo yếm kín hay hở? Vấn đề không phải kín hay hở, mà là dung tục hay không dung tục, bởi cái áo yếm tự thân nó là như thế, nếu mình mặc mà không biết cách đúng tinh thần của áo yếm thì chắc chắn dung tục ngay. Tôi cho rằng cái đó là ranh giới của văn hóa và chỉ những người có trình độ, có thẩm mỹ và họ hiểu được, cảm nhận được thì họ sẽ ứng xử đúng nghĩa với trang phục truyền thống”.

Về những hình ảnh nữ diễn viên mặc áo yếm không nội y trong phim “Thương nhớ ở ai”, nhà thiết kế Minh Hạnh chia sẻ: “Thực ra những người làm phim luôn mong muốn có được điều gì đó đúng nghĩa, nhưng thực tế làm được hay không lại là một câu chuyện khác. Trong trang phục, nếu sai một chút về tinh thần, nhất là trang phục truyền thống sẽ khiến người khác hiểu sai về nó. Ngay cả áo dài người ta đã hiểu rất rõ nhưng có thể biến thành thảm họa ngay tức khắc. Đó chính là bản lĩnh nghề nghiệp và bản lĩnh của người mặc khi mà khoác trên mình một chiếc áo truyền thống phải như thế nào”.

Xem thêm
Nhịp sống giới trẻ phản ánh trong bộ phim ‘Bóng của thị thành’

Nhịp sống giới trẻ thời công nghệ số có những màu sắc bất ngờ, thể hiện qua bộ phim ‘Bóng của thị thành’ phát sóng trên HTV7, Đài truyền hình TP.HCM.

Rượt đuổi mãn nhãn, Man United đả bại Liverpool tại Cúp FA

Trận Tứ kết Cúp FA giữa Man United vs Liverpool đã diễn ra với kịch bản không ngờ khi hai đội rượt đuổi nghẹt thở trong suốt 120 phút của trận đấu. 

120 vận động viên tham gia giải dù lượn trên cao nguyên đại ngàn

Giải dù lượn tại huyện Sa Thầy (tỉnh Kon Tum) sẽ quy tụ 120 vận động viên, trong đó có 41 vận động viên người nước ngoài tham gia tranh tài.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.