Thứ sáu, 20/04/2018 06:24 GMT+7

Hotline: 091.352.8198

Nhà tuyển dụng đã có “công cụ” chọn lao động

09/06/2011, 10:28 (GMT+7)

Đó là Thông tư Quy định về các tiêu chuẩn đánh giá chất lượng chương trình giáo dục sư phạm kỹ thuật công nghiệp trình độ đại học.

Hôm qua (8/6), Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga đã ký Thông tư Quy định về các tiêu chuẩn đánh giá chất lượng chương trình giáo dục sư phạm kỹ thuật công nghiệp trình độ đại học.

Theo ông Ga, đây sẽ là công cụ để các trường, các nhà tuyển dụng có thể tự đánh giá chất lượng đào tạo và giải trình với các cơ quan chức năng, xã hội về thực trạng chất lượng đào tạo. Quan trọng nhất là để người học có cơ sở lựa chọn ngành học và nhà tuyển dụng lao động tuyển chọn nhân lực theo nhu cầu xã hội.

Theo đó, tiêu chuẩn đánh giá được xây dựng dựa trên chương trình khung và các quy định khác của Bộ Giáo dục và Đào tạo, hướng đến việc đáp ứng chuẩn đầu ra, có tham khảo các chương trình đào tạo cùng ngành của các trường có uy tín ở trong nước và quốc tế. Đặc biệt là có sự tham gia của các chuyên gia cùng ngành, nhà tuyển dụng và người tốt nghiệp trong xây dựng chương trình. Hàng năm, nhà trường phải lấy ý kiến của các đối tượng trên để rà soát, điều chỉnh nội dung chương trình cho phù hợp với thực tiễn.

Chương trình đào tạo có cấu trúc hợp lý, khoa học, cân đối giữa lý thuyết và thực hành, có tính liên thông giữa các trình độ đào tạo và với các chương trình đào tạo khác và giúp người học phát triển các năng lực sư phạm như giao tiếp, thuyết trình, thực hành giảng dạy, tổ chức quản lý lớp học và xử lý các tình huống sư phạm. Để có thể thực hiện được những yêu cầu trên, đại diện cho ngành giáo dục cũng yêu cầu giảng viên cơ hữu đảm nhận giảng dạy tối thiểu 70% khối lượng của chương trình đào tạo, có phẩm chất đạo đức và có trình độ tiến sĩ, thạc sĩ theo quy định, đồng thời đảm bảo hợp lý tỷ lệ sinh viên/giảng viên. Hàng năm, lãnh đạo nhà trường sẽ đánh giá lại năng lực của các giảng viên này. Kết quả đánh giá được sử dụng làm căn cứ để bố trí giảng dạy và xây dựng các chính sách đãi ngộ.

Thông tư này cũng nói rõ, chương trình công nghiệp sẽ giúp người học được tiếp cận các dịch vụ hỗ trợ trong quá trình học tập như ăn, ở, giải trí và được đảm bảo các chế độ chính sách xã hội theo quy định. Người học được rèn luyện tư tưởng chính trị, đạo đức và kỹ năng sống, được tạo điều kiện để rèn luyện nâng cao sức khỏe, phát triển thể chất và tham gia tích cực các hoạt động đoàn thể, nhất là được huấn luyện, tư vấn về các kỹ năng tìm việc làm. Bên cạnh đó, chương trình cũng nhắm tới người tốt nghiệp sẽ được khảo sát, đánh giá năng lực chuyên môn xem có đáp ứng được yêu cầu của thị trường lao động không.

TỐ NHƯ

Đang được quan tâm

Gửi bình luận