Thứ sáu, 22/09/2017 12:53 GMT+7

Hotline: 091.352.8198

Nhạc sĩ Phú Quang: Làm giám khảo mà còn bị bịp nữa là...

29/07/2011, 11:54 (GMT+7)

NNVN đã có cuộc trao đổi với nhạc sĩ Phú Quang, ông thừa nhận: “Đã bị bịp bợm và dại dột lần này thì sẽ không bị bịp và dại lần nào nữa”.

Nhạc sĩ Phú Quang
Nhạc sĩ Phú Quang, người đã có nhiều tác phẩm nổi tiếng như Em ơi! Hà Nội phố, Im lặng đêm Hà Nội, Về lại phố xưa… là cái tên bị gạt khỏi danh sách đề nghị xét tặng Giải thưởng Nhà nước của cấp Bộ vào phút cuối. NNVN đã có cuộc trao đổi với ông, nhạc sĩ Phú Quang thừa nhận: “Đã bị bịp bợm và dại dột lần này thì sẽ không bị bịp và dại lần nào nữa”. 

CÓ GIẢI THÌ PHÚ QUANG CÓ THÀNH… PHÚ ÔNG ĐƯỢC ĐÂU 

Anh cho rằng, việc tham gia xin xét duyệt giải thưởng Nhà nước là dại. Nghe có vẻ hơi cay cú? 

Không, đúng là dại thật chứ có cay cú gì đâu. Có cái giải thưởng này thì tôi vẫn là Phú Quang, chứ có thành…phú ông được đâu mà cay cú. Không có khán giả đi nghe nhạc Phú Quang thì với tôi, đó mới là điều tệ hại.  

Dẫu sao thì anh vẫn bị mang tiếng “đi xin” mà bị gạt ra? 

Trước đây, người ta bảo làm hồ sơ xin xét duyệt nhiều lần rồi mà tôi không làm. Lần này, người ta nhắc quá, rồi bạn bè động viên khích lệ thì cũng làm. Xem như là trót dại, mà lần dại này thì nhớ đời, sau này tôi chả đi xin cái gì nữa, ai duyệt, ai mời tôi trúng giải thì tôi đến nhận, còn không thì thôi, vì tôi cũng thấy tôi xứng đáng được giải.  

Anh có ý định kiện tụng gì không? 

Kiện tụng, cay cú thì không! Có được cái gì đâu. Tôi giỏi lắm sống được 40 năm nữa, cho là 100 tuổi đi (cười lớn), giữ sức mà sáng tác, làm các đêm nhạc. 

Trước đây, anh cũng từng làm Ban giám khảo một số giải thưởng rồi. Chẳng lẽ, anh lại mất niềm tin vào các giải thưởng như vậy? 

Tôi làm giám khảo mà còn bị bịp nữa là người tham gia. Ví dụ thế này nhé, chấm điểm cho 1 cô hoa hậu, 6 người không chấm mà có 2 người chấm điểm cao, thế mà cái cô chỉ có 2 người chấm lại đậu đấy. Người dốt toán lắm thì cũng phải biết 6 người chê thì phải nhiều hơn 2 người khen chứ. Tôi thì giỏi toán lắm, nên không bịp được tôi. Tôi biết cả đấy chứ. 

Bị bịp, anh phản ứng ra sao? 

Thì không bao giờ làm giám khảo cuộc thi nào nữa! Cũng như trót dại lần này thì không xin xỏ duyệt cái gì nữa. 

Anh có nghĩ, phải chăng đó là vấn đề các văn, nghệ sĩ không bao giờ phục nhau? 

Từ xưa đến giờ, có ai phục ai đâu. Nhưng có điều, ai mà giỏi thật thì sẽ được giới văn nghệ sĩ công nhận, ít điều ra tiếng vào. 

Hiện nay, nhiều văn nghệ sĩ trẻ đang chạy theo danh hiệu. Anh có nhận xét gì về vấn đề này? 

Nếu có tài và xứng đáng với danh hiệu đó thì có gì là xấu đâu. Mà xét các danh hiệu này cũng đang có nhiều cái chưa hợp lý, Bùi Công Duy đấy, có 4 giải nhất ở các giải thưởng quốc tế, mà theo tôi, có 4 giải đó rồi thì không cần phải xét gì nữa nhưng người ta lại lấy cớ, Bùi Công Duy mới về nước có mấy năm, muôn vàn lí do và rất máy móc.  

Theo anh, có nên tồn tại các danh hiệu này nữa? 

Tôi chắc không bàn vấn đề này được vì đó là chuyện về lâu, về dài. 

NHẠC CỦA TÔI KHÔNG CHẠY KỊP GIÁ VÀNG, ĐÔ - LA 

Liveshow nhạc Phú Quang vào tháng 9 tới, giá vé dao động trong khoảng bao nhiêu tiền? 

Vẫn như mọi lần, chắc từ 600 nghìn đến 2 triệu đồng. 

Giá vàng, đô-la lên như vậy mà xưa nay, giá vé liveshow của anh luôn là thách thức với khán giả nghèo. Anh không có ý định tăng giá vé sao? 

(Cười) Sao tôi chạy kịp được với vàng và đô-la. Nhạc của tôi chắc không quý bằng vàng và đô-la nên đành làm “hàng bình ổn giá” vậy. Nhạc của tôi chỉ dứt từ ruột ra, vàng bạc gì. Lần này, tôi vẫn mời Hồng Nhung, Ngọc Anh, Tấn Minh, nhóm Tik Tik Tak… tham gia, đa số là các ca khúc cũ thôi, chỉ có một đến hai bài mới.  

Ngọc Anh đã khoác lên mình những ánh sáng hào nhoáng của các chương trình ca nhạc hải ngoại. Anh có ngại Ngọc Anh sẽ mất chất khi trở về thứ âm nhạc dung dị, rất đời như Phú Quang? 

Có một điều rõ ràng, Ngọc Anh có đứng sân khấu nào đi nữa thì cô ấy hát vẫn hay. Tôi luôn hài lòng khi cô ấy hát nhạc tôi, còn ca sĩ hát có hay hay không còn phụ thuộc vào bản nhạc. Cứ thử bắt cô ấy hát một bài vớ vẩn xem, chưa chắc cô ấy đã hát, đừng nói chuyện hay hay dở. Còn Ngọc Anh, cô ấy đã đạt được một bản lĩnh nhất định, không dễ gì mà mất đi được đâu.  

Anh có quan tâm đến thứ gọi là “thảm họa nhạc Việt” mà truyền thông đang lên án hiện nay? 

“Thảm họa” là cách nói chữ cho ghê gớm thôi, chứ có phải thuốc độc gì đâu, tôi nghĩ, thảm họa là phải gây ra tai nạn hay chết người gì đó cơ. Nhạc mà chán quá thì rồi người ta không thèm nghe nữa, có ai chết đi đâu.  

Cảm ơn anh về cuộc trò chuyện!

VĨNH KHANG

Đang được quan tâm

Gửi bình luận