Chủ nhật, 17/12/2017 09:08 GMT+7

Hotline: 091.352.8198

Nhan sắc làm từ thiện

13/10/2011, 10:32 (GMT+7)

Nhiều người đẹp đang bám lấy hoạt động từ thiện như một phương pháp PR cho bản thân...

Hoa hậu Mai Phương Thúy trong một chuyến đi hoạt động từ thiện (Ảnh minh họa cho bài)

Chương trình “Hoa hậu Việt Nam 2010 - một năm nhìn lại” vừa diễn ra tại Huế quy tụ 12 người đẹp gồm Hoa hậu Ngọc Hân, Á hậu Hoàng My và những gương mặt lọt vào top 20 của cuộc thi Hoa hậu Việt Nam 2010.

Vì có cuộc họp báo khá long trọng tại khách sạn Celadon Palace nhằm công bố dự án thực hiện cuốn sách ảnh Áo dài Việt Nam nhằm giúp đỡ nạn nhân chất độc da cam, cho nên nhiều người ngỡ rằng chuyến đến cố đô của 20 mỹ nhân mang tầm cỡ một hoạt động từ thiện qui mô. Ai dè, số tiền mà ban tổ chức trao cho Trung tâm Bảo trợ trẻ em Thủy Xuân - TP Huế chỉ vỏn vẹn…1,5 triệu đồng để nấu một bữa ăn với hơn 100 thực khách. Đây có vẻ giống như câu chuyện bi hài kịch, nhưng thực chất lại góp phần chứng minh các nhan sắc làm từ thiện không hề đơn giản chút nào.

Cái cách đầu voi đuôi chuột xảy ra ở chương trình “Hoa hậu Việt Nam 2010 - Một năm nhìn lại” chẳng phải hiện tượng cá biệt. Nhiều năm qua, hình ảnh những người đẹp làm từ thiện đã trở thành một trào lưu trong xã hội. Có vẻ đã xuất hiện quan niệm bất kỳ đoàn thể nào, bất kỳ Cty nào cũng có thể thực hiện một dự án từ thiện mà không cần phải đắn đo đến khả năng tài chính hoặc trình độ tổ chức. Đành rằng, làm từ thiện cần nhất tấm lòng, nhưng câu “lực bất tòng tâm” vẫn ám ảnh khôn nguôi.

Thật xót xa, khi phải thừa nhận, nếu hoạt động từ thiện nào không có truyền hình trực tiếp hoặc không có truyền thông đại chúng thì doanh nghiệp rất hiếm khi tham gia. Mặt khác, một thực tế phổ biến hơn là doanh nghiệp thường dốc túi để tiếp sức cho một dự án từ thiện khi có cơ hội… làm quen với lãnh đạo cao cấp. Rất khó phân biệt lỗi từ đâu, nhưng sự biến tướng của hoạt động từ thiện đã đến lúc phải nhìn nhận một cách tử tế.

Từ khi đăng quang Hoa hậu Việt Nam năm 2006, Hoa hậu Mai Phương Thúy (ảnh) nổi lên như một biểu tượng nhan sắc làm từ thiện. Sau một thời gian hoạt động, Hoa hậu Mai Phương Thúy rút lui dần vì không còn kiên nhẫn nếm trải nhọc nhằn. Bởi lẽ, thu nhập từ biểu diễn thời trang và chụp ảnh quảng cáo của Hoa hậu Mai Phương Thúy không đủ để trang trải kinh phí mỗi đợt thăm bệnh nhân nghèo hay tặng quà trẻ mồ côi. Thậm chí, có những chuyến công tác từ thiện, doanh nghiệp bất ngờ rút bớt tài trợ khiến Hoa hậu Mai Phương Thúy bỗng dưng… trở thành con nợ!

Nhiều người đẹp đang bám lấy hoạt động từ thiện như một phương pháp PR cho bản thân. Vì vậy, không khó hiểu khi thấy tràn ngập các trang báo mạng hàng loạt hình ảnh diễn viên A hoặc ca sĩ B tươi tắn như hoa ghé nơi này nơi kia tặng quà, nhưng nhìn vào thực tế của những người thụ hưởng hoạt động từ thiện ấy thì chẳng có gì.

Tuy các mỹ nhân cũng đáng trách, nhưng sự háo danh hơi vô tư của họ cũng không đáng trách bằng sự toan tính của nhiều doanh nghiệp. Đã có không ít giám đốc cỡ đại gia xòe ra vài tờ tiền ít ỏi không phải vì hào hiệp mà chỉ để giao lưu và gặp gỡ những chân dài nổi tiếng, rồi xúm xít chụp ảnh, rồi lên đài lên báo. Và kết quả tất yếu, có những dự án từ thiện mà chi phí bữa tiệc của các thành viên gấp nhiều lần số tiền trao cho người nghèo khó!

Trong cuộc chạy đua làm từ thiện của các người đẹp, dù đang ầm ĩ và náo nhiệt, nhưng chỉ cần tinh tế sẽ nhận ra tiếng ồn nhiều hơn âm thanh.

TÂM HUYỀN

Đang được quan tâm

Gửi bình luận