Đường dây nóng : 091.352.8198

Nhập khẩu phế liệu: Cấm hay cản?

Ngày 20/2, bàn về vấn đề nhập khẩu phế liệu, tại phiên họp 25 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) có ý kiến cho rằng Luật Bảo vệ môi trường nên có quy định cấm...
Tin bài khác

Ngày 20/2, bàn về vấn đề nhập khẩu phế liệu, tại phiên họp 25 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) có ý kiến cho rằng Luật Bảo vệ môi trường nên có quy định cấm để Việt Nam không trở thành bãi rác phế thải của thế giới tuy nhiên một số thành viên UBTVQH lại đồng thuận cho phép nhập khẩu trong điều kiện có rào cản kĩ thuật…

Vấn đề bảo vệ môi trường trong nhập khẩu phế liệu, trước đó, nhiều đại biểu QH đề nghị nghiên cứu, quy định rõ trong Luật nhóm phế liệu được phép nhập khẩu, quy định Chính phủ công bố danh mục phế liệu được phép nhập khẩu từ nước ngoài và từ doanh nghiệp chế xuất, doanh nghiệp trong các khu phi thuế quan vào nội địa.

Đồng thời, bổ sung quy chuẩn kỹ thuật môi trường đối với phế liệu được phép nhập khẩu; nghiêm cấm việc mua bán phế liệu đã nhập khẩu vào trong nước. Có ý kiến đề nghị rà soát, bổ sung quy định chi tiết, cụ thể hơn về nhập khẩu phế liệu làm nguyên liệu sản xuất đồng thời cần có quy định chặt chẽ việc cấp giấy phép nhập khẩu phế liệu.


Không thể để Việt Nam trở thành bãi rác phế liệu của thế giới

Tiếp thu ý kiến ĐBQH, Ban soạn thảo đã chỉnh sửa lại quy định về nhập khẩu phế liệu, quy định cụ thể “phế liệu nhập khẩu làm nguyên liệu sản xuất bao gồm kim loại và hợp kim, giấy, thủy tinh và nhựa”, yêu cầu phế liệu nhập khẩu phải đáp ứng quy chuẩn kỹ thuật môi trường; có quy định chặt chẽ về danh mục phế liệu được nhập khẩu và điều kiện kinh doanh, nhập khẩu phế liệu như tại Điều 78 “Bảo vệ môi trường trong nhập khẩu phế liệu”.

Thường trực Ủy ban KH-CN&MT Phan Xuân Dũng đề nghị Ban soạn thảo cần tiếp tục nghiên cứu hoàn thiện khái niệm “phế liệu” để tránh lạm dụng nhập khẩu chất thải và nên quy định Chính phủ quy định cụ thể Danh mục phế liệu được nhập khẩu.

Không đồng tình với quan điểm cho phép nhập khẩu phế liệu, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính Ngân sách Phùng Quốc Hiển nhắc lại thực tế có nhiều vụ nhập “rác” về, nhưng khi bị cơ quan chức năng phát hiện thì họ bỏ trốn và việc xử lý rất phức tạp. Theo ông, dự thảo Luật sửa đổi đưa ra các đối tượng nhập khẩu phế liệu rất rộng, có cả các nguyên liệu không thể tiêu hủy được như sắt thép và nếu không cân nhắc kĩ thì Việt Nam sẽ thành bãi rác đồ phế thải của thế giới.

Nên ông đề nghị Luật Bảo vệ môi trường nên “cấm” hẳn việc nhập khẩu phế liệu. "Đã gọi là phế liệu, tức là nguyên liệu bỏ đi. Các nước phát triển hơn ta, có công nghệ tốt hơn ta, người ta đã bỏ đi rồi, ta lại nhập về làm gì?" - ông Hiển thắc mắc.

Cũng trao đổi về vấn đề này, nhưng Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Nguyễn Văn Giàu lại lưu ý rằng, chúng ta đã có những cam kết hội nhập với quốc tế cho nên không thể cấm nhập khẩu phế liệu. Tuy nhiên, ông Giàu cũng nhất trí rằng, để bảo vệ môi trường, chúng ta không khuyến khích nhập phế liệu. Do đó, cần có hàng rào kỹ thuật để hạn chế và việc xây dựng hàng rào kỹ thuật để hạn chế nhập phế liệu cũng hoàn toàn phù hợp với luật pháp và thông lệ quốc tế.

Bày tỏ quan điểm đồng tình với ý kiến xây dựng rào cản kĩ thuật, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội Phan Trung Lý nói: Đúng là trong cam kết gia nhập WTO (Tổ chức Thương mại thế giới), Việt Nam cho phép nhập khẩu phế liệu. Tuy nhiên, mức nhập như thế nào là do chúng ta. Việc lập hàng rào kỹ thuật là cần thiết, nếu không sẽ “rất nguy hiểm” bởi “nhập phế liệu có khi đi ngược lại với mục đích bảo vệ môi trường của Luật Bảo vệ môi trường.

Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cũng cho rằng, việc “nhập phế liệu là đương nhiên” do nhu cầu sản xuất của chính nền kinh tế Việt Nam. Ông Phúc lấy ví dụ, việc tái chế gỗ vỏ thùng cần thiết được khuyến khích, được miễn thuế để hạn chế bớt việc phá rừng, góp phần tích cực vào việc bảo vệ môi trường. Do vậy, Luật Bảo vệ môi trường cần có quy định bổ sung về vấn đề này. Riêng về nhập khẩu phế liệu sắt, thép, ông Phúc cho rằng cần phải có quy định rõ ràng để tránh gây phiền hà cho các doanh nghiệp sản xuất thép khi mỗi cơ quan quản lý nhà nước có cách hiểu khác nhau.

Liên quan đến các quy định về nguồn lực bảo vệ môi trường, ông Phùng Quốc Hiển cũng góp ý không nên quy định quá cụ thể về ngân sách và cách thu thuế bởi đây là phạm vi của Luật Ngân sách và Luật thuế nếu cứ một luật ra đời lại kèm theo quy định về ngân sách và thuế thì sẽ dẫn tới chồng chéo.

Kết luận, Phó Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân đề nghị cơ quan soạn thảo Luật cần nghiên cứu những quy định quản lý chặt chẽ việc nhập khẩu phế liệu, đồng thời phải căn cứ vào Hiến pháp để thể chế hóa các điều luật cho phù hợp, phải rà soát lại từng nội dung để đảm bảo tính thống nhất của dự thảo Luật Bảo vệ môi trường sửa đổi với các Luật có liên quan, không quy định quá cụ thể những điều thuộc phạm vi điều chỉnh của luật khác.

Sáng 21/2, UBTVQH sẽ dành nửa buổi thảo luận, cho ý kiến về việc lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm với người giữ chức vụ do Quốc hội, HĐND bầu hoặc phê chuẩn. Đây là lần thứ hai UBTVQH bàn về nội dung này sau lần lấy phiếu tại kỳ họp Quốc hội và HĐND các cấp vào tháng 9/2013.

Qua lần lấy phiếu đầu tiên, UBTVQH đánh giá: Kết quả phiếu tín nhiệm phản ánh khá sát thực với mức độ hoàn thành nhiệm vụ của người được lấy phiếu tín nhiệm. Việc lấy phiếu tín nhiệm được dư luận đánh giá cao, coi đây là một hình thức giám sát hiệu quả đối với những người giữ vị trí cao trong bộ máy công quyền.

Tuy nhiên, tại lần cho ý kiến đầu tiên về kết quả lấy phiếu, nhiều thành viên UBTVQH đề nghị chỉ nên để hai mức tín nhiệm. Theo Phó Chủ tịch Quốc hội Huỳnh Ngọc Sơn, đa số cử tri cho rằng để 3 mức tín nhiệm là không thực chất và đề nghị chỉ hai mức "tín nhiệm" và "tín nhiệm thấp".

Buổi chiều, UBTVQH sẽ cho ý kiến đối với dự thảo Luật đầu tư công.

Share Facebook Share Google Share Twitter Share Zingme  
Nam Phương
Bình luận Gửi phản hồi