Đường dây nóng : 091.352.8198

Nhất trí chủ trương xây dựng sân bay Long Thành

Đa số ủy viên Thường vụ QH đã thống nhất cho phép chủ trương xây dựng sân bay Long Thành./ Dự án sân bay Long Thành khuấy động tranh luận tại Quốc hội

Nhất trí chủ trương xây dựng sân bay Long Thành
Mô hình sân bay quốc tế Long Thành
Tin bài khác

Đó là phát biểu kết luận cuộc họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) vào sáng 26/2 của Phó Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân.

Giảm 2.600 triệu USD

Theo Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Nguyễn Văn Giàu, sau khi rà soát lại đơn giá và mức đầu tư, tổng mức đầu tư giai đoạn 1 của dự án là 5.236 triệu USD, đã giảm khoảng 2.601 triệu USD so với dự toán trình Quốc hội. Cơ cấu vốn như sau: vốn ODA 1.389 triệu USD (chiếm 26,53%), vốn ngân sách Nhà nước 578,3 triệu USD (chiếm 11,05%), vốn doanh nghiệp, cổ phần, PPP... 3.268 triệu USD (62,42%).

Ủy ban Kinh tế đề nghị Bộ GT-VT tiếp tục rà soát, bảo đảm tính chính xác tổng vốn đầu tư của toàn bộ dự án cho cả 3 giai đoạn, tránh phát sinh lớn chi phí đầu tư khi thực hiện. Đồng thời, có phương án huy động vốn khả thi trên cơ sở cân đối ngân sách Nhà nước và vấn đề nợ công. Chỉ sử dụng vốn ngân sách Nhà nước vào những hạng mục đầu tư không thể huy động vốn từ doanh nghiệp.

Tuy nhiên, về dự án này, dù Bộ Tài chính khẳng định là có tính khả thi và cũng đã có nhiều ý kiến trong UBTVQH đồng thuận nhưng Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính Ngân sách Phùng Quốc Hiển vẫn còn nhiều điểm băn khoăn trong hình thức cấp vốn, sử dụng vốn.

Ông đặt vấn đề Nhà nước sẽ cấp vốn rồi thu hồi lại hay cấp vốn để hoạt động như một doanh nghiệp, vốn ODA vay về cho vay lại hay là cấp, các khoản ngoài ngân sách có khoản nào Chính phủ bảo lãnh không? Việc quản lý thu hồi vốn như thế nào chưa làm rõ, ông Hiển nhận xét.

Theo phân tích của ông thì cộng sơ sơ giai đoạn một, vốn ngân sách cũng đã trên 40 ngàn tỷ đồng trong tổng số 100 ngàn tỷ, nhưng ODA cũng là vốn ngân sách và PPP cũng có vốn ngân sách. Vậy trong 60 ngàn tỷ còn lại thì vốn ngân sách là bao nhiêu?

Nhấn mạnh 5.236 triệu USD chỉ là vốn đầu tư giai đoạn một, ông Hiển yêu cầu Chính phủ phải đưa ra con số đầu tư cho cả ba giai đoạn và phân tích rõ trong đó vốn ngân sách là bao nhiêu và sẽ liên quan đến nợ công như thế nào, bởi nợ công còn liên quan đến vay để bù đắp bội chi, ảnh hưởng của vay về cho vay lại...

Ngoài ra, cũng cần phân tích sâu thêm hiệu quả của dự án, khả năng hoàn vốn và khi hoàn thành cả ba giai đoạn của sân bay Long Thành thì sân bay Tân Sơn Nhất sẽ được sử dụng ra sao, chỉ là sân bay nội địa, quân sự hay vẫn như hiện tại.

Bán quyền khai thác sân bay?

Giải trình những khúc mắc của UBTVQH, Bộ trưởng GT-VT Đinh La Thăng khẳng định, cơ chế tài chính cho sân bay Long Thành đã được nêu rất rõ ràng, với 30% tổng số vốn từ ngân sách. Ông nhấn mạnh, 30% ngân sách là số vốn tối đa được tính toán, còn nếu Chính phủ đồng ý cho phép dùng vốn cổ phần hóa toàn bộ Tổng công ty Cảng hàng không và bán quyền khai thác sân bay, thì sẽ không dùng đến ngân sách Nhà nước để đầu tư sân bay Long Thành.

Liên quan đến hình thức đầu tư vốn, Bộ trưởng Thăng cho biết hiện nay các sân bay đều sử dụng nguồn vốn vay ODA mà Nhà nước đứng ra vay rồi cho vay lại. Hiện cách làm này khá hiệu quả và hầu hết các sân bay của ta hoạt động đều có lãi, đảm bảo lộ trình trả nợ.

Theo Phó Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân, đa số các thành viên UBTVQH đều nhất trí chủ trương xây dựng sân bay Long Thành, tuy nhiên bà lưu ý Chính phủ cần phải đánh giá mối tương quan của dự án với nợ công hiện nay, đầu tư vào dự án sân bay Long Thành sẽ tác động đến nợ công như thế nào?

Ngoài ra cũng cần tiếp tục rà soát để đảm bảo tính chính xác của tổng mức đầu tư và giải trình thuyết phục về tài chính bởi lần trước Chính phủ trình QH dự án này với tổng mức đầu tư quá cao.

Sau khi QH có ý kiến và đã rút giảm đầu tư được 2.600 triệu USD, vậy con số tổng mức đầu tư Chính phủ trình lần này đã chính xác hay chưa, còn có thể giảm nữa không?

Share Facebook Share Google Share Twitter Share Zingme  
Nam Phương
Bình luận Gửi phản hồi