Theo Hiệp hội Cảng biển Việt Nam (VPA), hiện nay việc thu phí container hàng xuất khẩu tại các hãng tàu nước ngoài có nhiều khoản không minh bạch và thiếu hợp lý, gây thiệt hại hàng trăm triệu đồng mỗi năm cho các DN kinh doanh XNK của Việt Nam.
Theo ông Lê Công Minh, Chủ tịch VPA, hiện nay dịch vụ làm hàng tại cảng biển theo điều kiện CY (phạm vi trách nhiệm cho đến bãi container của cảng) mà các hãng tàu nước ngoài phải trả cho cảng biển thường chỉ khoảng 40 USD/cont 20 feet và 60 USD/cont 40 feet. Tuy nhiên, nhiều DN XNK trong nước đang phải trả ở mức khá cao: 68 USD/cont 20 feet, 117 USD/cont 40 feet. Đó là chưa kể các khoản phí khác như phụ phí quân bình container, cước thực tế…
Ông Minh cho rằng, nguyên nhân chủ yếu của việc này là do hiện nay các hãng tàu nước ngoài gần như nắm toàn bộ thị phần vận tải container đi quốc tế. Mặc dù đội tàu trong nước chiếm khoảng 20% thị phần vận tải nhưng hầu hết chỉ đi các tuyến đường ngắn và một bộ phận đã nhượng lại cho các hãng tàu nước ngoài khai thác. Vì vậy, khi các DN XNK có nhu cầu vận chuyển hàng hoá bắt buộc phải thuê dịch vụ từ các hãng tàu nước ngoài và chấp nhận giá do họ đưa ra.