| Hotline: 0983.970.780

Nhổ nước bọt sẽ bị phạt thế nào?

Thứ Hai 11/05/2015 , 06:15 (GMT+7)

Nhổ nước bọt khi lái xe máy tham gia giao thông: Đáng phạt. Đồng ý. Nhưng, có hai vấn đề được đặt ra.

Vấn đề và dư luận

Phạt thế nào?

Vũ Hữu Sự

Đang cưỡi xe máy trên đường, ngẩng lên phun một bãi nước bọt. Đang ngồi trên xe khách, thò đầu qua cửa sổ nhổ một bãi nước bọt, cả đoàn lái mô tô ào qua tổ CSGT, nhất loạt nhổ nước bọt…

Rất nhiều người đang lái mô tô trên đường, chỉ vì phải đánh tay lái gấp để tránh một bãi nước bọt mà đến nỗi ngã xe, bị tai nạn. Hiện tượng đó đang xảy ra ngày càng nhiều, khiến nhiều Bộ bức xúc, phải lên tiếng đòi xử phạt hành vi này.

Theo Chánh Thanh tra Bộ Y tế Đặng Văn Chính, thì hành vi nhổ nước bọt của người đi xe máy không chỉ thiếu văn hóa, thiếu an toàn giao thông mà còn là nguy cơ phát tán các nguồn bệnh lây nhiễm như lao, sởi, hay các bệnh truyền nhiễm khác thông qua bãi nước bọt.

Bởi thành phần của nước bọt là hỗn hợp gồm những chất nhầy do các tế bào biểu mô hô hấp chế tiết ra trộn lẫn với mủ nhầy, xác chết vi khuẩn và bụi bẩn đường hô hấp.

Do đó về phương diện y học, bãi nước bọt vô cùng bẩn về cả 3 phương diện hóa, lý và vi sinh vật, nó đầy rẫy vi trùng, siêu vi, chất độc… Nó là một véctơ lan truyền bệnh rất nhanh trong cộng đồng.

Ông Chính đồng thuận cao trong vấn đề xử lý hành vi nhổ nước bọt của người đi xe máy.

Tuy nhiên, vấn đề này không chỉ liên quan đến sức khỏe mà còn liên quan tới an toàn giao thông, văn hóa, môi trường, giáo dục… Vì vậy, để xử lý được hành vi này, theo ông, cần thành lập liên bộ (Y tế, GT-VT, TN-MT, Văn hóa, Giáo dục…). Tốt nhất, là Bộ GT-VT nên chủ trì, Bộ Y tế sẽ cùng vào cuộc.

Ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch Ủy ban ATGT quốc gia thì cho rằng đây là vấn đề liên quan đến người tham gia giao thông, nhưng lại mang tính chất ảnh hưởng đến sức khỏe, môi trường, đạo đức xã hội nhiều hơn.

Do đó Bộ Y tế cần đứng ra đề xuất hoặc đề xuất thẳng lên Chính phủ để có hình thức xử lý trực tiếp.

Nhổ nước bọt khi lái xe máy tham gia giao thông: Đáng phạt. Đồng ý. Nhưng, có hai vấn đề được đặt ra.

Thứ nhất là ai phạt? Quy hành vi đó vào lỗi gì? Gây mất vệ sinh môi trường? Làm lây lan bệnh truyền nhiễm? Hay làm tăng nguy cơ gây tai nạn giao thông? Mức phạt bao nhiêu là vừa, là hợp lý?

Thứ hai, người đâu để theo dõi, bắt quả tang hành vi nhổ nước bọt của người lái xe máy tham gia giao thông? Một ngày, trên đường có biết bao nhiêu người đi xe máy. Ai cũng có thể nhổ nước bọt khi đang đi. Để bắt được “đội quân” nhổ nước bọt đó, cần một lượng người thi hành công vụ khổng lồ, len lỏi giữa dòng người đi xe máy đó.

Mà dù có một đội quân khổng lồ ăn lương để làm việc đó, thì cũng chưa dễ đã bắt được. Bởi hành vi nhổ một bãi nước bọt thường nhanh như chớp, có khi chỉ chừng một vài giây. Nhổ xong một bãi nước bọt, là chiếc xe máy đã lao đi được mấy mét rồi. Phát hiện ra kẻ vi phạm, người thi hành công vụ có đuổi kịp, thì người nhổ nước bọt cũng cãi xóa. Lúc đó, chẳng lẽ lôi người ta lại mà đôi co? Lập chốt để kiểm soát ư? Thì ai dại gì mà nhổ nước bọt khi đi ngang qua chốt?

Xem ra, việc phạt không khả thi. Cách tốt nhất có lẽ là tuyên truyền. Tuyên truyền để người dân thực hiện nếp sống văn minh, văn hóa khi tham gia giao thông bằng cách... không nhổ nước bọt.

Xem thêm
ASEAN cần tiếp tục ưu tiên duy trì đoàn kết, độc lập, tự cường

Ngày 23/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn nhân chuyến thăm làm việc và tham dự Diễn đàn Tương lai ASEAN.

Đưa cán bộ khuyến nông sang Nhật Bản học tập và làm việc

HÀ NỘI Ngày 22/4, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Trần Thanh Nam tiếp và làm việc với đoàn đại biểu quận Nikicho (tỉnh Hokkaido, Nhật Bản).

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Hàng trăm tấn rong trôi dạt vào biển Đồ Sơn, Cát Bà là rong mơ

HẢI PHÒNG Những ngày vừa qua, tại khu vực biển thuộc quần đảo Cát Bà và Đồ Sơn xuất hiện hàng trăm tấn rong trôi dạt vào bờ, rồi tràn lên các bãi tắm.