Đường dây nóng : 091.352.8198

Nhu cầu sừng tê giác ở Việt Nam giảm

Số lượng người Việt Nam có nhu cầu mua và sử dụng sừng tê giác đã giảm 38% (trước chiến dịch là 4,2% và sau 1 năm thực hiện chiến dịch là 2,6%). 

Nhu cầu sừng tê giác ở Việt Nam giảm
Họp báo công bố kết quả chiến dịch tuyên truyền về tê giác tại Việt Nam
Tin bài khác

Cơ quan Quản lý CITES Việt Nam và Tổ chức Humane Society International (HSI) vừa tổ chức họp báo công bố kết quả chiến dịch tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân về việc không sử dụng sừng tê giác được khởi động từ tháng 8/2013. Kết quả cho thấy, nhu cầu về sừng tê giác tại Việt Nam sau chiến dịch giảm 38%.

Cụ thể, kết quả khảo sát nhận thấy số lượng người Việt Nam có nhu cầu mua và sử dụng sừng tê giác đã giảm 38% (trước chiến dịch là 4,2% và sau 1 năm thực hiện chiến dịch là 2,6%).

Số người tin vào công dụng chữa bệnh của sừng tê giác giảm 25,4% (trước chiến dịch là 51% và sau 1 năm thực hiện chiến dịch là 38%) và số người tin vào công dụng chữa bệnh của sừng tê giác cũng giảm 53% (trước chiến dịch là 45%, sau 1 năm thực hiện chiến dịch là 21%).

Đặc biệt, Hà Nội là điểm có thay đổi lớn nhất với số người có nhu cầu mua và sử dụng sừng tê giác giảm 77% (trước chiến dịch là 4,5%, sau 1 năm thực hiện chiến dịch là 1,0%).

Theo CITES Quốc tế, tê giác hiện là loài động vật đang bị săn trộm với tốc độ chóng mặt. Năm 2012, 668 con tê giác bị săn trộm. Năm 2013, con số này là 1.004. Tính từ đầu năm 2014 đến nay, khoảng 821 con tê giác đã bị săn trộm ở Nam Phi. Một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do nhu cầu sử dụng sừng tê giác của một số quốc gia, đặc biệt là Trung Quốc và Việt Nam.

Trước đó, Hội nghị các nước thành viên Công ước CITES đã chỉ thị Việt Nam thực hiện chương trình tuyên truyền nâng cao nhận thức nhằm giảm nhu cầu sử dụng sừng tê giác.

Trên cơ sở đó, CITES Việt Nam và HSI đã phối hợp thực hiện chiến dịch tuyên truyền giảm nhu cầu sử dụng sừng tê giác với sự tham gia của đông đảo các bên liên quan, bao gồm hội phụ nữ, cộng đồng DN, cộng đồng khoa học, các chuyên gia y tế hàng đầu, sinh viên các trường đại học, học sinh tiểu học.

Các nội dung tuyên truyền còn được công bố rộng rãi tại các biển quảng cáo ngoài trời, biển quảng cáo ở sân bay hay các trung tâm thương mại.

Theo TS Teresa M.Telecky - Giám đốc Bộ phận Loài hoang dã, Tổ chức HIS, cho biết, nhu cầu về sừng tê giác là một trong những nguyên nhân dẫn đến nguy cơ tuyệt chủng của loài này, do vậy việc giảm nhu cầu về sừng tê giác đóng vai trò hết sức quan trọng.

Mặc dù chương trình mới triển khai được trong một thời gian ngắn nhưng đã có những thành công to lớn trong việc thay đổi nhận thức, hành vi của người sử dụng sừng tê giác, qua đó giúp các đơn vị làm nhiệm vụ bảo tồn có thêm nhiều hi vọng để cứu loài tê giác.

HSI và các tổ chức đối tác của mình đã trở thành một trong những tổ chức bảo tồn động vật lớn nhất trên thế giới. Trong gần 20 năm qua, HSI đã và đang nỗ lực để bảo vệ tất cả các loài động vật trên cơ sở vận dụng khoa học, các chương trình truyền thông, giáo dục và tập huấn tại chỗ. Tôn vinh các loài động vật và đương đầu với sự độc ác trên khắp toàn cầu.

Về phía CITES Việt Nam, ông Đỗ Quang Tùng - Giám đốc Cơ quan Quản lý đánh giá cao sự hợp tác hiệu quả và đối tác có trách nhiệm với HSI trong thực hiện chương trình tuyên truyền.

Theo chia sẻ của ông Tùng, nhu cầu về sừng tê giác ở Việt Nam dù chỉ là một bộ phận nhỏ dân số, nhưng đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến hình ảnh và uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế, cũng như là nguyên nhân thúc đẩy nạn săn trộm tê giác ở các quốc gia châu Phi.

Chứng kiến những tác động rất tích cực chương trình tuyên truyền đã đem lại, Tổng thư ký Công ước CITES Quốc tế, TS John E. Scanlon chúc mừng Cơ quan Quản lý CITES Việt Nam và HSI.

Trên cơ sở thành công bước đầu này, ông hy vọng, CITES Việt Nam cùng những quốc gia khác nỗ lực hơn nữa trong việc hạn chế và tiến tới chấm dứt việc sử dụng, buôn bán sừng tê giác trái phép và giúp phục hồi số lượng quần thể tê giác.

Cuộc khảo sát được HIS thực hiện với 1.000 người tại 6 thành phố lớn của Việt Nam là Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Hải Phòng, Nha Trang và Cần Thơ vào tháng 8/2013 (trước khi thực hiện chiến dịch) và tháng 8/2014 (sau khi thực hiện chiến dịch được 1 năm).

 

Share Facebook Share Google Share Twitter Share Zingme  
NGUYÊN HUÂN
Bình luận Gửi phản hồi