Đường dây nóng : 091.352.8198

Những “hung thần” cày nát đường tránh Huế

Mỗi ngày có hàng trăm xe “hổ vồ” (xe Howo, do Trung Quốc sản xuất), quần thảo trên tuyến đường Quốc lộ 1A, chính là thủ phạm tàn phá con đường này!

Những hung thần cày nát đường tránh Huế
Loại xe “hổ vồ” chở quá tải trọng là thủ phạm cày nát đường tránh Huế
Tin bài khác

Dân nơm nớp lo sợ

Những “hung thần” này thường được sử dụng chở vật liệu quá tải đang ngày đêm tung hoành trên QL 1A, không chỉ tàn phá đường sá, mà còn gây nên nhiều vụ tai nạn thương tâm cho người tham gia giao thông.

Đường tránh Huế qua địa phận TT-Huế với chiều dài hơn 35km, từ thị trấn Tứ Hạ đến Phú Bài, là tuyến giao thông huyết mạch với hàng ngàn lượt xe ra Bắc, vào Nam mỗi ngày. Tuy nhiên, thời gian qua, trên tuyến đường này luôn chịu đựng sự tàn phá của xe “hổ vồ” dẫn đến nhiều đoạn đường bị hằn lún "sóng trâu", bong tróc.

Có mặt tại tuyến đường tránh Huế, theo ghi nhận của chúng tôi, chỉ trong vòng hai giờ đồng hồ, đã có hơn 50 lượt xe “hồ vồ” chở vật liệu đầy ắp, che bạt sơ sài, liên tiếp quần thảo qua tuyến đường này. Loại xe này chở quá tải trọng, không chỉ làm tuyến đường tránh hư hỏng mà còn làm vương vãi một khối lượng khá lớn vật liệu sỏi, đá ra mặt đường, gây nguy hiểm cho nhiều phương tiện giao thông nhỏ hơn đi lại tại đây.

Chị Nguyễn Thị Thảo (trú thị trấn Tứ Hạ, thị xã Hương Trà) cho biết: “Mỗi khi chạy xe máy trên tuyến đường tránh rất dễ bị chuồi xe ngã do đá sỏi rơi vãi đầy trên đường. Đã có nhiều vụ tai nạn xảy ra trên tuyến đường này đều do xe chở vật liệu không che kín bạt”. Cũng theo chị Thảo, xe quá tải làm tuyến đường tránh Huế phải “oằn” trong nhiều năm, xuất hiện các “sóng trâu” rất nguy hiểm cho người đi đường.

Đường tránh Huế có chiều dài 35,6km, khởi công năm 2001 với tổng mức đầu tư 385 tỷ đồng, năm 2003 hoàn thành. Chưa đầy một năm đưa vào sử dụng (2004), mặt đường đã xuống cấp, sụt lún.
Tháng 7/2012, Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Ban quản lý dự án 6 và các nhà thầu đã đầu tư xây dựng, nâng cấp tuyến đường tránh Huế, điểm đầu tại thị trấn Tứ Hạ và kết thúc tại thị trấn Phú Bài, với tổng mức đầu tư 482 tỷ đồng, đến tháng 9/2013 hoàn thành. Tuy nhiên, giờ đây tuyến đường tránh Huế lại trở nên xuống cấp tồi tệ!

Với người dân sống ở Tứ Hạ cũng như ven đường tránh, xe “hổ vồ”, xe quá tải, quá khổ được xem như một “hung thần” trên xa lộ. Người dân vẫn chưa quên những vụ tai nạn xảy ra vừa qua đã cướp đi hàng chục mạng người. Như vụ va chạm giữa xe container và xe khách làm 6 người chết, 7 người bị thương; hay gần đây nhất là vụ một phụ nữ bị xe “hổ vồ” cán chết khi đang mang thai ở tháng thứ 5…

“Qua mặt” lực lượng chức năng

Để đối phó với lực lượng CSGT và TTGT, tình trạng xe “hổ vồ”, xe quá tải, quá khổ thường tấp vào các trạm xăng trên đường tránh Huế để “nằm chờ” thời cơ qua trạm.

Ông N, tài xế ở một tỉnh phía Nam cho biết, cả đoàn xe phải “lánh” ở cây xăng trong thời gian dài là do nếu chạy qua trạm cân ở đoạn Tứ Hạ (thị xã Hương Trà), thì chiếc nào cũng “dính” tải trọng cả. Xe ít thì vài chục phần trăm mà xe nhiều thì mấy trăm phần trăm. Vì vậy, cánh lái xe chờ lực lượng chức năng đi ăn cơm hoặc nghỉ đổi ca thì bắt đầu kéo nhau vượt trạm.

Theo cánh lái xe, hầu hết họ đều lái thuê nên chở số lượng hàng thế nào là tùy thuộc vào chủ xe. Với loại xe “hổ vồ”, chỉ cần quan sát bằng mắt thường, vẫn biết được 100% xe “hổ vồ” chở quá tải. Bởi tải trọng cho phép của xe này chỉ khoảng 20 tấn, nhưng chúng được sử dụng chở khoảng hơn 50 tấn, gấp 2,5 lần tải trọng cho phép (vượt tải trọng 150%).

14-58-39_3
Xe hổ vồ “né” trạm cân

Đường tránh Huế mặc dù đã được sửa lại, nâng cấp nhưng lại rất nhanh chóng xuống cấp trở lại mà nguyên nhân chính là do xe quá tải, xe “hổ vồ” này. Trước đó, ngày 10/7, ông Đinh La Thăng, Bộ trưởng Bộ GTVT đã có chuyến kiểm tra tuyến đường tránh TP. Huế và tình hình giải phóng mặt bằng, tiến độ thi công Dự án mở rộng Quốc lộ 1A, đoạn qua địa phận TT- Huế.

Qua kiểm tra tại tuyến đường tránh Huế, ông Thăng phát hiện nhiều điểm bị lún, hư hỏng, bong tróc. Tại hiện trường, ông Thăng yêu cầu đơn vị thi công là Công ty cổ phần 471 phải bóc tách những điểm sụt lún để làm lại. Theo đại diện Ban quản lý dự án 6 – Bộ Giao thông vận tải, đường tránh Huế sụt lún, hư hỏng là do phải “gánh” một lượng lớn mật độ xe quá khổ, quá tải qua lại nhiều.

Share Facebook Share Google Share Twitter Share Zingme  
Duy Phiên
Bình luận Gửi phản hồi