| Hotline: 0983.970.780

Những mảng xám giáo dục ở một huyện miền núi

Thứ Sáu 09/05/2014 , 07:15 (GMT+7)

Trong mấy ngày cuối tháng 4, Báo NNVN liên tục nhận được phản ánh từ nhiều xã trên địa bàn huyện miền núi Vân Canh (Bình Định) về những bất cập trong giáo dục.

Chúng tôi đã đi tìm hiểu thực tế và nhận thấy những mảng xám đã tồn tại khá lâu, song vẫn chưa được khắc phục.

Lớp 4, lớp 5 chưa biết đọc, biết viết

Băng qua con đường mòn gập gềnh, một bên là núi, một bên là hồ Núi Một, chúng tôi về làng Canh Tiến, xã Canh Liên (Vân Canh- Bình Định). Đây là nơi mà theo phản ánh của phụ huynh, nhiều học sinh đã học đến lớp 3, lớp 4 nhưng vẫn chưa biết đọc, biết viết thành thạo.

Vừa gặp, Trưởng làng Canh Tiến, ông Đinh Văn Tào, đã bức xúc: “Điểm trường tiểu học Canh Tiến có 69 học sinh từ lớp 1 đến lớp 5. Khoảng ba năm trở lại đây, rất nhiều phụ huynh trong làng bức xúc trước việc con em mình đi học đã nhiều năm mà còn xa lạ với cái chữ. Nhiều cháu đã học lớp 4, lớp 5 rồi mà chưa đọc, viết thành thạo, thậm chí có cháu còn không biết đọc.

Đầu 2014, nhà trường đã yêu cầu chúng tôi theo dõi việc lên lớp của giáo viên tại điểm trường. Qua quan sát, chúng tôi thấy một số giáo viên không mặn mà lắm với việc dạy thì làm sao con em chúng tôi học cho tốt được”.

Con trai ông Tào là cháu Đinh Văn Tòa đang học lớp 4 tại điểm trường Canh Tiến nhưng khi ngồi trước con chữ cháu rất lóng ngóng, đọc rất chậm và viết không nên chữ. “Trước đây, tôi cũng là học sinh tại làng, những thầy cô giáo thời đó dạy bảo tận tình nên chúng tôi học rất tốt. Mấy năm gần đây, chuyện tận tụy của giáo viên về làng đã không còn nữa nên chuyện học của lũ nhỏ cũng chán lắm”, ông Tào nói thêm.

Ông Phạm Cửu, một phụ huynh khác ở làng Canh Tiến, tiếp lời: “Con tôi học lớp 3 mà giờ tên nó, tên cha nó còn viết chưa được. Con tôi không đọc, viết được thì mong thầy cô đừng cho lên lớp, cứ để nó ở lớp dưới học cho cứng, cho lên lớp mà không biết cái chữ thì càng xấu hổ”.

“Con học lớp 5, lớp con có 12 bạn. Học kỳ 1 có 6 bạn học sinh giỏi và khá, 6 bạn trung bình. Những bạn học trung bình thì hầu hết không đọc, viết trôi chảy”, một học sinh của điểm trường tiết lộ.

“Bao nhiêu lần tôi kiến nghị trong các cuộc họp HĐND xã rồi mà đến giờ cũng không thấy thay đổi gì. Mình già rồi, sao cũng được, chứ với lũ trẻ dù có khổ cũng phải cho nó được cái chữ, mà học hành kiểu này kể như bỏ không”, ông Nguyễn Lâm, Phó trưởng làng Canh Tiến, bức xúc.

Theo ông Lê Minh Nhung, Hiệu trưởng trường Tiểu học Canh Liên: "Do đặc thù của vùng miền, nỗi năm nhà trường luân chuyển giáo viên đến các điểm trường ở vùng cao.

Yêu cầu giáo viên về bản không phải chỉ dạy chữ, mà còn phải làm tốt công tác dân vận, hiểu được dân, sống cùng dân như một người làng thực thụ; lúc đó mới làm thay đổi được ý thức của phụ huynh về chuyện động viên cho con em đi học và kích thích được chuyện học trong từng học sinh.

Tuy nhiên, điều này ở điểm trường tiểu học Canh Tiến đang thiếu nên mới xảy ra tình trạng nói trên".

Ngày 29/4, trao đổi với lãnh đạo Trường Mầm non thị trấn Vân Canh, cô giáo Trần Thị Tuyết Mai, Phó Hiệu trưởng, cho hay: “Do cô giáo còn trẻ, lại đang trong thời gian bầu bí nên không được chu toàn trong việc dạy trẻ. Phụ huynh của cháu T. đã phản ánh việc này với nhà trường, chúng tôi cũng đã nhận thiếu sót với phụ huynh và hứa sẽ nhắc nhở giáo viên”.

Mang những chuyện “tai nghe mắt thấy” về chuyện học ở làng Canh Tiến về làm việc với Phòng GD-ĐT huyện Vân Canh, chúng tôi được ông Phạm Minh Chấn, Phó Trưởng phòng, hứa hẹn là sẽ cử cán bộ thanh tra phối hợp cùng nhà trường trực tiếp về kiểm tra chuyện dạy và học ở điểm trường tiểu học Canh Tiến.

Ngay sau đó, chúng tôi được ông Đinh Văn Tào, Trưởng làng Canh Tiến, cho biết: “Vào ngày 25/4, Phòng GD-ĐT huyện Vân Canh và lãnh đạo Trường Tiểu học Canh Liên về tận làng làm việc, tôi đã trực tiếp phản ánh chuyện học của con em. Tôi thay mặt dân làng nêu ước nguyện là mong con em mình được học hành tử tế, nếu tình trạng này con kéo dài chúng tôi sẽ gửi đơn phản ánh lên cấp cao hơn”.

Trẻ mầm non bị nhốt vào nhà vệ sinh

Vì không thuộc thơ, cháu P.V.N.T đã bị một cô giáo của Trường Mầm non thị trấn Vân Canh (Vân Canh-Bình Định) nhốt vào nhà vệ sinh đến phát hoảng, sau đó lên cơn sốt.

Chị Vương Thị Ngọc Thu, trú tại thôn Thịnh Văn, thị trấn Vân Canh, phụ huynh của cháu P.V.N.T (4 tuổi), trẻ lớp mầm tại Trường Mẫu giáo thị trấn Vân Canh, nói: “Vào chiều ngày 24/4, sau khi đi học về, thấy cháu T. phát sốt nhẹ nên tôi xin cho cháu nghỉ học. Qua ngày thứ 6, thứ 7 cháu vẫn sốt, tôi đưa cháu đi bệnh viện khám.

09-21-17_3

Lúc đưa cháu đi khám, tôi nghe các bé học cùng lớp với con tôi bảo rằng, vào sáng 24/4, cháu T. bị cô giáo nhốt vào nhà vệ sinh rất lâu. Theo lời kể của các bé, ngoài bé T. nhà tôi, còn có 2 bé trai khác cũng bị nhốt vào nhà vệ sinh. Vì bị nhốt lâu, bé T. quá sợ kêu khóc một lúc cô giáo mới mở cửa”.

Theo lời của chị Thu (mẹ cháu T), sau khi nghe chuyện con mình bị nhốt trong nhà vệ sinh, chị Thu đã đến trường nói chuyện với cô giáo dạy cháu T. và lãnh đạo nhà trường. “Lúc đầu, cô giáo vẫn cho rằng vì cháu T. lì lợm, nhiều lần không thuộc thơ... nên phạt bằng cách nhốt vào nhà vệ sinh.

Tôi nói, phạt trẻ có nhiều cách sao cô giáo lại nhốt trẻ trong nhà vệ sinh? Nhà vệ sinh là nơi không sạch sẽ, nhốt các cháu vào đó lỡ những cháu bị đau yếu, sợ quá xỉu luôn trong đó thì sao? Sau đó cô giáo xin lỗi và hứa không làm như thế nữa. Tôi cũng đã phản ánh vụ việc lên lãnh đạo nhà trường, cô Mai hiệu phó cũng xin lỗi gia đình và cam đoan không để tái diễn”, chị Thu kể.

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm