Thứ sáu, 20/04/2018 06:39 GMT+7

Hotline: 091.352.8198

Những phát hiện thú vị về VITAMIN D

27/06/2011, 11:51 (GMT+7)

Vitamin D có ảnh hưởng rất lớn đến cơ thể con người, đặc biệt là tới 200 gen của cơ thể, trong đó có cả những gen liên quan đến các loại bệnh nan y...

Dựa trên 800 nghiên cứu khác nhau, các nhà khoa học Anh mới đây phát hiện thấy vitamin D có ảnh hưởng rất lớn đến cơ thể con người, đặc biệt là tới 200 gen của cơ thể, trong đó có cả những gen liên quan đến các loại bệnh nan y như ung thư, tim mạch, nhóm bệnh tự miễn như bệnh xơ cứng rải rác, tiểu đường, suy giảm trí nhớ.

Cơ chế tác động của vitamin D vào ADN cơ thể là thông qua các thụ thể vitamin D (VDRs) gắn kết trên một số vị trí đặc biệt của hệ gen con người. Vì vậy mà thiếu hụt vitamin D có ảnh hưởng rất tiêu cực đối với cơ thể. Cũng qua nghiên cứu, các nhà khoa học Anh phát hiện thấy, nếu được cung cấp đầy đủ vitamin D sẽ giảm được bệnh ung thư tới 50% và tim mạch, tiểu đường tới 43%, nhất là nhóm người trung cao tuổi.

Làm thế nào để biết thiếu hụt vitamin D?

Theo số liệu thống kê thì những người làm việc trong nhà quá lâu, ít tắm nắng là nhóm thiếu hụt vitamin D. Ngoài ra, những người sống ở vùng ít có nắng cũng là nhóm người thiếu hụt dưỡng chất trên. Tại Mỹ người ta làm thống kê cho thấy, có tới trên 85% dân số thiếu hụt vitamin D, riêng mùa đông trong cơ thể con người chỉ có 15-18 ng/ml máu. Một số nhóm người dưới đây cũng thuộc nhóm thiếu Vitamin D như người Mỹ gốc Phi, người mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 (60%), trẻ em, phụ nữ và người cao tuổi.

 Sử dụng vitamin D bao nhiêu là hợp lý?

Theo khuyến cáo của Hiệp hội Dinh dưỡng Mỹ, cách tốt nhất bổ sung vitamin D là qua đường da, phơi ra môi trường tia UV-B có trong ánh nắng mặt trời. Nguồn vitamin D kiểu này đóng vai trò như một tiền hormone (prehormone), sau đó nó chuyển hóa tiếp thành 25-hydroxy D hay còn gọi là vitamin D3. Tuy nhiên, để hạn chế nguy cơ mắc bệnh ung thư da thì không nên phơi nắng từ 10 giờ sáng đến 2 giờ chiều, bởi đây là lúc nắng to nhất.

Ngoài ra có thể bổ sung qua đường thực phẩm, khi ăn vitamin D sẽ được hấp thụ trong ruột non kèm theo chất béo và đưa vào máu. Tuy nhiên vitamin D có trong thực phẩm tự nhiên rất thấp, chủ yếu là trong cá béo, nhất là gan cá, sữa bò và các sản phẩm từ sữa. Qua nghiên cứu giới khoa học đã nhất trí nhóm người lớn, kể cả phụ nữ mang thai nên dùng liều 5.000 IU Vitamin D/ngày hoặc 35IU/pound (0,45kg) trọng lượng cơ thể là tối ưu nhất.

Ba mức vitamin D trong máu sau đây được dùng để tham khảo mỗi khi cần bổ sung nguồn dưỡng chất này: Dưới 50ng/ml máu được coi là thiếu hụt; tối ưu 50-70 ng/ml, mức cần để điều trị bệnh ung thư và tim mạch là 70-100ng/ml và trên trên 100 ng/ml máu được xem là quá liều.

DUY HÙNG

Đang được quan tâm

Gửi bình luận