Đường dây nóng : 091.352.8198

Những phút cuối cùng trong buồng lái chiếc Airbus A320

Lúc đâm vào sườn dãy núi Alps, chiếc Airbus A320 lao với tốc độ 700 km/h.

Những phút cuối cùng trong buồng lái chiếc Airbus A320
Buồng lái chiếc Airbus A320 xấu số.
Tin bài khác

Chuyến bay cuối cùng của chiếc Airbus A320 cất cánh từ đường băng Barcelona như thường lệ. Trao đổi trong buồng lái không có gì đặc biệt và viên cơ phó Andreas Lubitz không có dấu hiệu hồi hộp hay bất cứ biểu hiện gì liên quan đến 149 sinh mệnh trên chuyến bay số 4U 9525 là anh ta sẽ hủy hoại sau ít phút.

"Trong 20 phút đầu, họ nói chuyện tự nhiên, vẫn ấm áp và giống như các cuộc trao đổi mà đội bay thường nói. Không có bất cứ dấu hiệu bất thường nào", công tố viên Brice Robin cho biết.


Cơ phó Andreas Lubitz.

Chiếc Airbus A320 khởi hành từ Barcelona đi Duesseldorf (Đức) lúc 10h giờ địa phương.

Khi máy bay đạt độ cao chuẩn trên hành trình, nó được cài đặt vào chế độ bay tự đông và hai phi công bắt đầu nhắc đến việc hạ cánh ở Duesseldorf. "Đó là lúc giọng nói viên cơ phó bắt đầu "cụt lủn và không hẳn là đối thoại", ông Robin nói.

"Sau đó cơ trưởng nói cơ phó kiểm soát chiếc máy bay, tiếng ghế lùi lại phía sau và tiếng đóng cửa".

Khi còn lại một mình, Lubitz bấm nút kiểm soát hành trình bay và bắt đầu cho máy bay giảm độ cao.

"Đó chắc chắn là hành động có tính toán bởi bất cứ phi công nào cũng không thể ấn nhầm nút đó được, cả trong trường hợp có vô tình tỳ lên thì nó cũng chỉ trượt đi chứ không nhận lệnh nếu không có thao tác chuyên môn khác".

Viên cơ trưởng trở lại từ buồng vệ sinh và cố gắng mở cửa buồng lái. Anh ta có thể không biết mã bí mật để mở, điều mà lãnh đạo hãng Lufthansa thừa nhận là hiếm khi xảy ra.

"Nhưng chúng tôi đang nghiêng về giả thuyết cơ phó Lubitz đã cố tình chốt cửa trong nên dù có mã cũng không ai có thể mở được cửa", công tố viên Robin nói.

Trong 8 phút kể từ thời điểm cho máy bay giảm độ cao, Lubitz vẫn rất bình tĩnh và không nói một lời, thở đều và không có dấu hiệu hoảng hốt. "Im lặng hoàn toàn", Robin nói.

Chiếc máy bay lướt qua thị trấn Toulons thuộc miền Nam Pháp khiến đài kiểm soát không lưu rối loạn và liên tục liên lạc nhưng không nhận được phản hồi.

Chiếc máy bay giảm độ cao từ 12.000 m xuống 2.000 m khá từ từ nên không hành khách nào cảm thấy có điều gì bất an. "Chỉ trong ít giây phút cuối cùng họ mới ý thức được về một thảm kịch và chúng tôi nghẽ rõ tiếng gào thét", ông Robin nói. Đó là lúc hệ thống cảnh báo nguy hiểm bật lên tự động.

Lúc đâm vào sườn dãy núi Alps, chiếc Airbus A320 lao với tốc độ 700 km/h.

Động cơ của cơ phó Lubitz vẫn chưa được xác định và cảnh sát điều tra đã đến nhà riêng của anh này để thu thập chứng cứ.

"Nếu tự sát anh ta sẽ làm điều đó một mình. Còn khi nắm 149 sinh mệnh khác trong tay, thật khó có thể gọi đó là hành động tự sát", ông Robin nói.

Share Facebook Share Google Share Twitter Share Zingme  
Thục An
Bình luận Gửi phản hồi