| Hotline: 0983.970.780

Những phút cuối cùng trong buồng lái chiếc Airbus A320

Thứ Sáu 27/03/2015 , 09:24 (GMT+7)

Lúc đâm vào sườn dãy núi Alps, chiếc Airbus A320 lao với tốc độ 700 km/h.

Chuyến bay cuối cùng của chiếc Airbus A320 cất cánh từ đường băng Barcelona như thường lệ. Trao đổi trong buồng lái không có gì đặc biệt và viên cơ phó Andreas Lubitz không có dấu hiệu hồi hộp hay bất cứ biểu hiện gì liên quan đến 149 sinh mệnh trên chuyến bay số 4U 9525 là anh ta sẽ hủy hoại sau ít phút.

"Trong 20 phút đầu, họ nói chuyện tự nhiên, vẫn ấm áp và giống như các cuộc trao đổi mà đội bay thường nói. Không có bất cứ dấu hiệu bất thường nào", công tố viên Brice Robin cho biết.


Cơ phó Andreas Lubitz.

Chiếc Airbus A320 khởi hành từ Barcelona đi Duesseldorf (Đức) lúc 10h giờ địa phương.

Khi máy bay đạt độ cao chuẩn trên hành trình, nó được cài đặt vào chế độ bay tự đông và hai phi công bắt đầu nhắc đến việc hạ cánh ở Duesseldorf. "Đó là lúc giọng nói viên cơ phó bắt đầu "cụt lủn và không hẳn là đối thoại", ông Robin nói.

"Sau đó cơ trưởng nói cơ phó kiểm soát chiếc máy bay, tiếng ghế lùi lại phía sau và tiếng đóng cửa".

Khi còn lại một mình, Lubitz bấm nút kiểm soát hành trình bay và bắt đầu cho máy bay giảm độ cao.

"Đó chắc chắn là hành động có tính toán bởi bất cứ phi công nào cũng không thể ấn nhầm nút đó được, cả trong trường hợp có vô tình tỳ lên thì nó cũng chỉ trượt đi chứ không nhận lệnh nếu không có thao tác chuyên môn khác".

Viên cơ trưởng trở lại từ buồng vệ sinh và cố gắng mở cửa buồng lái. Anh ta có thể không biết mã bí mật để mở, điều mà lãnh đạo hãng Lufthansa thừa nhận là hiếm khi xảy ra.

"Nhưng chúng tôi đang nghiêng về giả thuyết cơ phó Lubitz đã cố tình chốt cửa trong nên dù có mã cũng không ai có thể mở được cửa", công tố viên Robin nói.

Trong 8 phút kể từ thời điểm cho máy bay giảm độ cao, Lubitz vẫn rất bình tĩnh và không nói một lời, thở đều và không có dấu hiệu hoảng hốt. "Im lặng hoàn toàn", Robin nói.

Chiếc máy bay lướt qua thị trấn Toulons thuộc miền Nam Pháp khiến đài kiểm soát không lưu rối loạn và liên tục liên lạc nhưng không nhận được phản hồi.

Chiếc máy bay giảm độ cao từ 12.000 m xuống 2.000 m khá từ từ nên không hành khách nào cảm thấy có điều gì bất an. "Chỉ trong ít giây phút cuối cùng họ mới ý thức được về một thảm kịch và chúng tôi nghẽ rõ tiếng gào thét", ông Robin nói. Đó là lúc hệ thống cảnh báo nguy hiểm bật lên tự động.

Lúc đâm vào sườn dãy núi Alps, chiếc Airbus A320 lao với tốc độ 700 km/h.

Động cơ của cơ phó Lubitz vẫn chưa được xác định và cảnh sát điều tra đã đến nhà riêng của anh này để thu thập chứng cứ.

"Nếu tự sát anh ta sẽ làm điều đó một mình. Còn khi nắm 149 sinh mệnh khác trong tay, thật khó có thể gọi đó là hành động tự sát", ông Robin nói.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Tướng Israel tiết lộ chi phí đánh chặn 'mưa tên lửa' của Iran

Tướng Israel Reem Aminoach cho rằng Israel hôm 13/4 đã phòng thủ thành công, song chi phí cho việc phòng thủ lớn gấp 10 lần những gì Iran đã bỏ ra.

Bùng nổ thị trường thú cưng và chăm sóc thú cưng

Lần đầu tiên Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng được tổ chức tại TP.HCM với sự tham gia của 12 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm