Chủ nhật, 18/02/2018 10:14 GMT+7

Hotline: 091.352.8198

NNVN đồng hành cùng NTM

19/06/2013, 10:13 (GMT+7)

Ở huyện nổi tiếng có mô hình lúa-tôm bền vững 12.000 ha, Chủ tịch UBND huyện Mỹ Xuyên (Sóc Trăng) Lương Minh Quyết theo dõi chỉ đạo sát sao phong trào NTM đến từng xã.

"Nếu được Nhà nước hỗ trợ hoặc nhà tài trợ hỗ trợ phát hành, mô hình quán cà phê - khuyến nông từng thành công ở một số địa phương trước đây sẽ giúp nông dân đọc báo miễn phí. Nông dân miền Tây khoái đọc báo theo kiểu này", ý kiến của một cán bộ xây dựng NTM.

Cầu nối xây dựng NTM

Ở huyện nổi tiếng có mô hình lúa-tôm bền vững 12.000 ha, Chủ tịch UBND huyện Mỹ Xuyên (Sóc Trăng) Lương Minh Quyết theo dõi chỉ đạo sát sao phong trào NTM đến từng xã. Ông cho rằng NNVN mang đến thông tin giúp ích cho cán bộ và nông dân địa phương rất nhiều.

Ông tâm niệm, cán bộ đứng đầu xã là Chủ tịch hay Phó Chủ tịch xã phụ trách nông nghiệp, nhận nhiệm vụ xây dựng NTM là một trọng trách, cần phải theo dõi, ghi nhận những thông tin hay từ các địa phương trong nước. Qua đó đối chiếu, so sánh hoặc phản ánh lên NNVN tình hình thực tế của địa phương.

Nhân dịp kỷ niệm 88 năm ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925-21/6/2013), ông Quyết thẳng thắn đóng góp: Trang NTM trên NNVN có 3 mặt thành công: Đó là tờ báo duy trì chuyên một trang NTM dành đăng tải các thông tin xây dựng NTM theo tiến độ, phương pháp thực hiện từng tiêu chí và kết quả đạt được của các địa phương khắp các vùng miền. NNVN đã góp phần vào việc tuyên truyền chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước, nêu bật thành tích vượt trội về những cách làm hay, những sáng tạo điển hình của mỗi địa phương.

Cán bộ nông nghiệp là bạn đọc thường xuyên của báo NNVN

Một yếu tố quan trọng là thông qua “cầu nối” NNVN còn có các trang Kinh tế, Khuyến nông, Dạy nghề… dẫn chứng các mô hình sản xuất, ứng dụng tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất thành công mang lại hiệu quả kinh tế cao. Đó là cách giúp bà con nông dân có thể thực hành trên đồng ruộng của mình. Bởi vì, làm thế nào gia tăng thu nhập nông hộ là một yêu cầu tiên quyết bổ trợ cho nhiều tiêu chí xây dựng NTM thành công.

Tuy nhiên, ông Quyết nhận xét: Trang NTM vừa qua còn thông tin khá đậm về vai trò Nhà nước và thiếu nhân tố cụ thể là những nhân tố điển hình như các hộ dân làm gương, nhiệt tình đóng góp, tham gia xuyên suốt vào phong trào xây dựng NTM. Những cá nhân làm giỏi, sáng kiến hay chưa có nhiều. Bên cạnh đó, sự tham gia đóng góp của doanh nghiệp, vốn tín dụng hay huy động sức dân đóng góp cần cổ vũ, nêu gương để phát động mạnh phong trào. Tuyên truyền để người dân thông hiểu, chứ không ỷ lại trông chờ vào 40% từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước. Riêng đối với chính quyền địa phương chúng tôi rất cần trang NTM chuyển tải những thông tin về những mặt thuận lợi, khó khăn cụ thể từng địa phương để qua đó Ban Chỉ đạo xây dựng NTM cấp Trung ương kịp thời điều chỉnh, tháo gỡ khó khăn.

Băn khoăn những tiêu chí

Trò chuyện với PV NNVN, ông Nguyễn Chí Công, Phó Chủ tịch TX Vĩnh Châu (Sóc Trăng), khen ngợi thế mạnh của NNVN là thường xuyên thông tin nhiều mô hình sản xuất hiệu quả. Đây là một trong những cách thức yểm trợ xây dựng NTM. Bên cạnh đó, trang Dạy nghề thông tin giới thiệu nhiều nghề hấp dẫn, phù hợp để người dân nông thôn chọn lựa. Vùng nông thôn cần có cách gỡ “nút thắt” trong công tác xóa đói giảm nghèo, gia tăng thu nhập nông hộ. Do vậy, nếu biết lồng ghép từ các dự án, chuyện làm ăn giúp dân biết cách làm giàu sẽ là động lực lớn thúc đẩy NTM sớm đi đến đích.

Qua thực tiễn công tác tại các xã, ông Công băn khoăn và chưa hài lòng, nhất là đối với các tiêu chí không tốn kinh phí Nhà nước như: Tuyên truyền nếp sống văn hóa mới, trật tự an toàn xã hội, xây dựng đoàn thể vững mạnh…thì gần như chính quyền cơ sở còn phát động chung chung, chưa có kế hoạch phát động mạnh mẽ để người dân hưởng ứng.

Cấp huyện đã thấy khó, có đi về chính quyền cơ sở, cái khó “ló” ra còn nhiều hơn. Cán bộ loay hoay chưa tìm ra giải pháp hữu hiệu. Tại một trong hai xã điểm NTM của TP Cần Thơ, ông Lê Hoàng Danh, Phó Chủ tịch xã Mỹ Khánh, huyện Phong Điền, thổ lộ: Sự thật là vừa qua nhờ có báo, đài góp phần tuyên truyền chủ trương xây dựng NTM nên nhân dân trong xã biết rõ mục đích để tham gia vào xây dựng thôn xóm khang trang, sạch đẹp. Tuy vậy cho đến nay cái khó trong từng địa phương cũng không giống nhau. Phải tùy theo nét đặc thù của mỗi địa phương của từng vùng để đưa ra giải pháp thích hợp, ví như thực tế vùng ĐBSCL chỉ cần nạo vét kênh chứ không thể nào kiên cố hóa kênh mương. Về cơ cấu lao động, phấn đấu lao động qua đào tạo học nghề đạt tỷ lệ 20%. Thế nhưng đa số lao động trong xã Mỹ Khánh là lao động phổ thông làm theo thời vụ. Dù có vận động và chính sách dạy nghề hỗ trợ nhưng nhiều người vẫn viện dẫn lý do nếu thời gian học nghề, không đi làm thì lấy đâu ra thu nhập nuôi gia đình? Chỉ vì lấn cấn điều này nên mở lớp dạy nghề không đạt theo yêu cầu. Tiêu chí cơ cấu lao động tại địa phương muốn hoàn thiện rất khó khăn.

Hiện nay, NNVN đã có mặt tại khắp tại 36 xã thuộc các huyện của TP Cần Thơ. Ông Phạm Văn Quỳnh, Giám đốc Sở NN-PTNT, Phó Ban Chỉ đạo Chương trình MTQG xây dựng NTM nhấn mạnh vai trò tuyên truyền để tháo gỡ khó khăn: Quan điểm xây dựng NTM của thành phố là không chỉ hoàn thành các tiêu chí mà quan trọng hơn là làm cho bộ mặt nông thôn thực sự đổi thay, đời sống của người dân từng bước phải được cải thiện. Người dân là chủ thể, đồng thời là đối tượng được thụ hưởng những lợi ích từ công cuộc xây dựng NTM. Do đó, Ban Chỉ đạo thành phố chỉ đạo các địa phương thực hiện tốt công tác tuyên truyền với nhiều hình thức phong phú, sâu rộng, nhất là trên các phương tiện thông tin báo, đài.

Một cán bộ xây dựng NTM ở ĐBSCL tâm tư: NNVN là bạn đồng hành cùng nông dân, là “Diễn đàn xã hội vì sự phát triển nông nghiệp và nâng cao dân trí nông thôn”. Trước đây có ý kiến làm sao giúp đưa báo đến tay nông dân đọc. Nhưng nông dân nào đọc báo? Đó là câu hỏi khó. Một tờ báo giá bán chưa hơn ly cà phê đen, nhưng có bao nhiêu nông dân bỏ tiền mua báo? Có một thời gian báo đưa về thư viện, có mấy khi nông dân vào đọc báo? Trở lại cách thức trước đây, nếu được Nhà nước hỗ trợ hoặc nhà tài trợ hỗ trợ phát hành, mô hình quán cà phê - khuyến nông từng thành công ở một số địa phương giúp nông dân đọc báo miễn phí. Nông dân miền Tây có lẽ khoái đọc báo theo kiểu này.

HỮU ĐỨC

Đang được quan tâm

Gửi bình luận