Thứ tư, 23/05/2018 06:46 GMT+7

Hotline: 091.352.8198

Nơi đào tạo kỹ thuật bậc cao tin cậy

11/10/2012, 09:52 (GMT+7)

Chương trình xây dựng NTM ở ĐBSCL giai đoạn 2011-2020 đứng trước yêu cầu thiếu kỹ thuật bậc cao phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn.

Chương trình xây dựng NTM ở ĐBSCL giai đoạn 2011-2020 đứng trước yêu cầu thiếu kỹ thuật bậc cao phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn. Các trường CĐ nghề, trung cấp chuyên nghiệp được đầu tư trang thiết bị, hỗ trợ chương trình đào tạo là những địa chỉ tin cậy cho việc bổ sung nhân lực.

Đào tạo đa ngành

ThS Lê Thái Dương, Hiệu trưởng Trường CĐ Cơ điện & nông nghiệp Nam bộ (Bộ NN-PTNT) ở phường Phước Thới, quận Ô Môn, TP Cần Thơ cho biết: “Nhà trường có truyền thống lâu đời và sở hữu một khuôn viên rộng 36,7 ha với đầy đủ hệ thống phòng học, nhà xưởng thực hành, phòng thí nghiệm, các trang thiết bị hiện đại, phục vụ tốt nhu cầu học tập của SV. Trường còn có hệ thống ký túc xá khép kín, đảm bảo điều kiện ăn ở, sinh hoạt, giải trí tốt cho 1.500 em”.

Tính đến nay, trường có 124 giảng viên cơ hữu (2 TS, 2 nghiên cứu sinh, 60 ThS, còn lại là kỹ sư, cử nhân). Giảng viên có trình độ sau ĐH chiếm hơn 50%. Gần đây, trường được ADB (Ngân hàng Phát triển châu Á) hỗ trợ xây dựng 3 bộ chương trình khung bậc CĐ và 18 giáo trình CĐ được cập nhật mới nhất, cùng chương trình, quy trình đào tạo các bậc học khác được trang bị đầy đủ, đáp ứng yêu cầu đào tạo nhân lực hiện đại cho vùng.

Hiện trường đào tạo đa ngành, liên thông chính quy cho cả 2 hệ THPT và THCS lên CĐ, ĐH. Những ngành "nóng" HS theo học nhiều như các ngành thuộc khoa điện, kinh tế, chế biến nông sản và thủy sản, một số ngành thuộc khoa nông nghiệp, khoa cơ khí chế tạo, khoa xe máy thiết bị… Nhà trường còn nhiều ngành đào tạo đáp ứng tốt cho sự phát triển NN-NT, như sử dụng và sửa chữa cơ khí nông nghiệp, cơ điện nông thôn, kế toán HTX. Các ngành này hiện nay ra trường rất cần cho chương trình cánh đồng mẫu lớn. Các ngành nuôi trồng thủy sản, chăn nuôi - thú y, cắt gọt kim loại, hàn… cần cho yêu cầu hành nghề tư nhân và dịch vụ nông thôn lẫn thành thị.

SV thực tập thí nghiệm

Nhìn chung, trường đáp ứng tốt yêu cầu tiêu chuẩn gắt gao 100 danh mục thiết bị của Tổng cục Dạy nghề, với tỷ lệ 97%. Trường chú trọng thực nghiệm trên một tỷ lệ thích ứng lý thuyết/thực hành: 25/75. Đảm bảo phần cứng, còn phần mềm sát yêu cầu thực tế ĐBSCL.

Ngoài ra, trường cũng đào tạo SV CĐ và liên thông ĐH từ HS THPT, nguồn thợ nghề qua đào tạo. Các SV tốt nghiệp CĐ, ĐH ở trường vừa có trình độ lý thuyết cao, vừa có kỹ năng thực hành vững, đáp ứng tốt nhu cầu bổ sung cán bộ KHKT cho vùng, miền và cả nước.

Đầu tư thiết bị hiện đại

ThS Phạm Ngọc Tuấn, Trưởng phòng Đào tạo cho biết: “Trường có 2 phòng máy với 2 máy phay CNC (computer numerical controlled), 2 máy tiện tự động để SV làm quen và vận hành các thiết bị hiện đại tạo ra những khuôn, mẫu, như các vỉ thuốc, đồ nhựa, các sản phẩm cơ khí, ô tô…”. Trị giá các trang thiết bị này khoảng 4-5 tỷ đồng.

Tại xưởng cơ khí nhà trường còn có 14 máy tiện cơ thuộc các dòng Tiệp, Nhật, Ấn, VN và 3 máy phay của Đức, Liên Xô, Nhật. Sự “đa chủng” giúp SV làm quen mọi loại máy thích ứng được ngay yêu cầu công việc. ThS Bùi Văn Thiện, giảng viên thực hành nhà xưởng, giới thiệu thêm: “Trường có 1 phòng doa mài hoàn toàn của Ý, giúp SV thực hành đánh bóng, mài phẳng, tạo nên những hàng chuẩn như dao cụ, xú páp… 1 phòng hàn công nghệ cao với 11 máy của Mỹ, Ý giúp SV làm quen việc sử dụng công nghệ tiên tiến”.

Tại phòng thí nghiệm, thầy Trần Hữu Lợi cho biết: “Nhờ dự án đầu tư mà phòng thí nghiệm nhà trường có một số máy nhập hiện đại như máy chưng cất, máy phân tích… đáp ứng nhu cầu phân tích mẫu, KCS của các Cty”. Không dễ gì các cơ sở đào tạo tư nhân có thể đầu tư được. Cô giáo trẻ Trần Thị Nguyên Trang “khoe” nhà xưởng chế biến nước mắm của trường, “sản phẩm ở đây hoàn toàn sạch và đảm bảo chất lượng thơm ngon”. Điều đó có thể tin được, vì cơ ngơi và các trang thiết bị phục vụ chế biến.

Tương lai không chỉ ở mảnh bằng, mà chính là ở năng lực ngành nghề. Địa phương, phụ huynh và các em học sinh cần đón lấy cơ hội vàng để chọn trường thích hợp là sự cần thiết.

ĐBSCL có rất nhiều trường CĐ, trung cấp nghề, chuyên nghiệp được nhà nước đầu tư tiền tỷ nên SV được hưởng những quyền lợi chung và cả quyền lợi riêng theo chế độ, chính sách của nhà nước với HS/SV, như tín dụng, chính sách học tập và các khoản khen thưởng… Các trường nhà nước thường có mức học phí thấp, thấp hơn rất nhiều các trường dân lập, tư thục đến vài lần.

Thầy Dương, Hiệu trưởng cho biết: “Kinh phí nhà nước rót cho trường đào tạo 1 HS/năm là 4,2 triệu đồng. Vì vậy, nhà trường chỉ thu thêm theo quy định khoảng nửa số tiền nêu trên nữa là đủ để đào tạo. Trong khi các trường ngoài công lập với 2 khoản tiền ấy và thêm “một ít” lợi nhuận thì học phí đội lên gấp 3-4 lần. Thói thường người ta bảo “tiền nào của nấy” thì quả không đúng trong trường hợp này.

Tâm lý phụ huynh, HS vẫn muốn bậc ĐH, dù xét thực tế học lực và điều kiện kinh tế, hoàn cảnh gia đình không thể đáp ứng được. Nhưng chọn học ĐH hoặc thấp hơn CĐ, trung cấp mà chọn những trường thiếu nhà xưởng, phòng thí nghiệm, dù là trường ĐH thì kết quả cầm chắc là tốn kém, chớ mong gì có được năng lực thực thụ. SV ra trường “thầy không ra thầy, thợ không ra thợ” thì thử hỏi sao không thất nghiệp, làm trái ngành nghề gây lãng phí cho gia đình, xã hội và làm sao có thể đáp ứng nguồn nhân lực tốt cho chương trình tam nông ĐBSCL?

THẠCH THẢO - LÊ HOÀNG VŨ

Đang được quan tâm

Gửi bình luận