Vì vậy, yêu cầu Cục Hàng không phải siết lại việc tăng chuyến bay trong dịp Tết, đã làm nóng dư luận suốt mấy ngày qua.
Sở dĩ dư luận nóng lên, là bởi đây là một điển hình cho việc dùng mệnh lệnh hành chính can thiệp vào thị trường. Chẳng khác gì chuyện thành phố Hà Nội cấm đăng ký xe máy ở các quận nội thành một thời, hay chuyện một doanh nghiệp BOT bê cả cục bê tông chặn cầu Việt Trì cũ, để dân buộc phải đi cầu mới và nộp phí... Không biết bây giờ là thời buổi nào rồi, mà vẫn còn những mệnh lệnh như vậy?
Đường sắt và hàng không là hai ngành vận tải cùng song song tồn tại. Mỗi ngành có những ưu thế mà ngành kia không thể có, như hàng không thì nhanh, từ Hà Nội vào thành phố Hồ Chí Minh hay ngược lại, chỉ mất có 2 tiếng đồng hồ, mà chi phí lại rẻ, trong khi đi tàu hỏa thì mất một quãng thời gian gấp nhiều lần như thế, còn chi phí lại đắt.
Trong điều kiện nghỉ Tết hay nghỉ lễ, thời gian có hạn, thì đi máy bay là lựa chọn tối ưu nhất của người dân. Nhưng tàu hỏa cũng có những lợi thế riêng, như có thể dừng ở rất nhiều ga trên tuyến Bắc - Nam và ngược lại, hành khách có thể xuống ở bất cứ ga nào, điều mà nếu đi máy bay thì hoàn toàn không thể.
Nhưng thay vì động viên, khuyến khích và tạo điều kiện cho đường sắt và hàng không cạnh tranh với nhau một cách lành mạnh, bằng cách phát huy tối đa những lợi thế của mình và bằng cách phục vụ tốt hơn, giảm giá vé cho hành khách, và cùng phát triển... Tức là nhờ cuộc cạnh tranh mà hành khách được hưởng lợi, thì quý Bộ lại giáng xuống đầu ngành hàng không một mệnh lệnh xanh rờn như thế.
Dùng mệnh lệnh hành chính can thiệp vào thị trường, chỉ làm thị trường méo mó đi. Ví như cấm không cho đăng ký xe máy ở các quận nội thành của Hà Nội, cũng không ngăn được người dân mua xe máy, bởi họ có thể nhờ người thân ở các tỉnh, thành khác đăng ký xe rồi mang về Hà Nội sử dụng, và tới đây, từ ngày 1/1/2017, lại phát sinh thêm chuyện xe chính chủ hay không chính chủ.
Thử tưởng tượng điều gì sẽ xảy ra, nếu mệnh lệnh trên được thực thi? Chắc chắn là ngành hàng không sẽ thất thu, còn ngành đường sắt thì không tăng được chất lượng phục vụ, không hạ được giá vé. Mà chưa chắc nếu xiết việc tăng chuyến trong dịp Tết đối với ngành hàng không, thì hành khách sẽ lựa chọn đi tàu hỏa, bởi ngoài tàu hỏa, còn ô tô.
Cạnh tranh lành mạnh, mang lại lợi ích cho khách hàng, là con đường để các doanh nghiệp tồn tại và phát triển trong một xã hội vận hành bằng cơ chế thị trường.