Đường dây nóng : 091.352.8198

Nông dân bắc cầu siêu tốc

Một cây cầu sắt bắc qua kinh (kênh) dài gần 20 m, đội cầu của ông Lê Văn Cư (Ba Đạt) ở ấp Ninh Phước, xã Lương An Trà (huyện Tri Tôn, tỉnh An Gang) ráp xong trong dăm tiếng đồng hồ. 

Nông dân bắc cầu siêu tốc
Bắc cầu siêu tốc
Tin bài khác

Để chứng minh, ông Ba Đạt đưa nhà báo đến chứng kiến việc bắc cầu qua kinh trục 2 ở ấp Láng Cơm, xã Bình Giang (huyện Hòn Đất, Kiên Giang).

Khung chính của cầu làm sẵn ở nhà, cùng gỗ đà và ghép mặt xẻ sẵn. Mố xi măng đặt ở hai đầu cầu xây trước hai bờ. Đúng 9 giờ, cầu gỗ cũ bị đánh sập, dọn sạch. Chiếc máy Kobe đưa hai khung thân cầu đặt lên mố, thợ hàn nhảy lên ráp nối thành khung cầu vững chắc uốn cong qua kinh.

Đà gỗ lao ra, ván lót ghép tới. Rộn ràng ánh lửa hàn, tiếng cưa gỗ cắt ván, tiếng đóng đinh và mùi sơn lan toả. Gần 13 giờ, cây cầu hoàn thành, đội thi công thu dọn đồ đạc về.

Người dân trong ấp thán phục việc bắc cầu siêu tốc, còn ông Ba Đạt chưa hài lòng, nơi này không kéo được điện lưới, phải chạy máy phát điện nên điện yếu, làm chậm. “Nếu có điện lưới, làm nhanh hơn nữa”, ông Ba Đạt nói.

Cầu khung sắt không bền bằng cầu bê tông nhưng chi phí chỉ bằng 1/10, song hơn hẳn cầu gỗ về mọi mặt. Cầu khung sắt của ông Ba Đạt vừa bắc, tốn 30 triệu đồng mà sử dụng ít cũng 10 năm, còn cầu gỗ vừa bị đánh sập tốn 20 triệu đồng mà mới 2 năm đã mục.

Cầu khung sắt còn hơn cầu gỗ ở chỗ độ thông thuyền tới 4-5 m, ghe thuyền qua lại dễ dàng. Ông Ba Đạt nói, cầu sắt của ông có thể bắc qua kinh rộng đến 40 m vẫn không cần cắm trụ, nếu rộng hơn phải thêm dây văng để hỗ trợ cho cầu không bị rung lắc.

Share Facebook Share Google Share Twitter Share Zingme  
NGỌC DUYÊN
Bình luận Gửi phản hồi