| Hotline: 0983.970.780

HDBank cố tình “xé rào”

Thứ Tư 29/08/2012 , 10:28 (GMT+7)

Tháng 7/2011 HDBank vẫn còn chủ trương khuyến khích các đơn vị tự thỏa thuận nhận tiền gửi của khách hàng với lãi suất huy động lên tới 19%/năm…

Theo thông tư 02 ngày 3/3/2011 của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) quy định trần lãi suất tiền gửi là 14%/năm. Tuy nhiên mãi đến tháng 7/2011 HDBank vẫn còn chủ trương khuyến khích các đơn vị tự thỏa thuận nhận tiền gửi của khách hàng với lãi suất huy động lên tới 19%/năm… Cũng chính từ sự “xé rào” này đã khiến cho không ít khách hàng của HDBank vì hám lợi mà lâm cảnh điêu đứng.


Khách hàng giao dịch tại HDBank

Cố ý “vượt trần”

Với câu sologan “Cam kết lợi ích cao nhất” của Ngân hàng TMCP phát triển nhà TP.HCM (HDBank) thì ai cũng có thể hiểu rằng những lợi ích của khách hàng sẽ được đặt lên trên hết. Thế nhưng, trước sự buông lỏng của hệ thống HDBank đang lộ ra nhiều sai phạm mà có thể gây ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của khách hàng. Từ đây, dư luận có cơ sở để hoài nghi về sự an toàn tiền gửi tại HDBank.

Theo tài liệu của PV, Cơ quan an ninh điều tra (ANĐT) Công an tỉnh Đồng Nai kết luận về hàng loạt những sai phạm xảy ra tại hệ thống HDBank trên địa bàn tỉnh Đồng Nai. Liên quan trực tiếp đến Khiếu Ngọc Anh, Trưởng phòng giao dịch của HDBank thuộc chi nhánh Long Bình Tân, tỉnh Đồng Nai, kết luận nêu rõ: Ngày 3/3/2011 NHNN Việt Nam đã ra thông tư số 02 qui định trần lãi suất nhận tiền gửi là 14%/năm. Nhưng đến tháng 7/2011, nhằm tăng tính thanh khoản nên HDBank vẫn còn chủ trương khuyến khích các đơn vị trực thuộc tự thoả thuận tiền gửi của các khách hàng với lãi suất huy động lên đến 19%/năm.

Với chủ trương huy động vượt trần không được thể hiện bằng văn bản nhưng lại thể hiện ở việc huy động vốn vượt trần phải xin phép Hội sở HDBank. Bà Trần Thu Hương – Trưởng phòng khách hàng cá nhân giải quyết mức huy động dưới 10 tỷ đồng; trên 10 tỷ đồng ông Đàm Thế Thái, Phó tổng giám đốc phụ trách nguồn vốn giải quyết.

Vào cùng thời điểm này, Khiếu Ngọc Anh huy động vốn bên ngoài cho một số đối tượng vay lấy lãi chênh lệch (lợi dụng từ sự “vượt rào” của HDBank) nhưng các đối tượng đó không trả tiền, dẫn đến việc không trả được nợ cho những người đã huy động. Do vậy, Ngọc Anh nảy sinh ý định lợi dụng chủ trương vay vượt trần lãi suất để chiếm đoạt tiền của ngân hàng.

 Do vậy, như NNVN đã thông tin ở số báo trước, vì có quá trình làm việc trước đó (thời điểm năm 2008) tại Ngân hàng Đại Á (DaiAbank), Ngọc Anh được biết ngân hàng này có nguồn tiền vốn tạm nhàn rỗi cần đầu tư để tăng lợi nhuận. Vậy nên, Khiếu Ngọc Anh đã liên hệ với lãnh đạo của DaiAbank tại Đồng Nai đặt vấn đề gửi tiền vào HDBank với mức lãi suất vượt trần.

DaiAbank đồng ý gửi vào HDBank với số tiền là 39 tỷ đồng với lãi suất 19%/năm. Và điều đáng nói, do dấu hiệu buông lỏng quản lý của HDBank, Ngọc Anh đã “qua mặt” cửa kiểm soát của lãnh đạo Hội sở bằng cách tách số tiền 39 tỷ cho bốn nhân viên của DaiAbank đứng tên trên tên tài khoản (TTK). 

Cụ thể: Nguyễn Quốc Huy (SN 1982) ngụ đường Phan Huy Ích, P.12, Q.Gò Vấp, TP.HCM đứng tài khoản 9,5 tỷ đồng; Ngô Duy Anh Xuân Sơn (SN 1984) ngụ Hùng Vương, P.9, TP. Đà Lạt, Lâm Đồng đứng tài khoản 9,7 tỷ đồng; Lê Tuấn Dũng (SN 1982) ngụ đường Cát Cụt, P.An Biên, Q.Lê Chân, TP.Hải Phòng đứng tài khoản 9,95 tỷ đồng và chia làm 2 TTK; Đặng Văn Quý (SN 1973) ngụ KP4, TT Tân Thành, huyện Tân Thành, Long An đứng tài khoản 9,85 tỷ đồng và cũng chia làm 2 TTK.

Chính từ việc “tách nhỏ” tài sản nên việc huy động “vượt trần” này của Khiếu Ngọc Anh chỉ phải xin ý kiến của bà Trần Thu Hương và đã được đồng ý. Số tiền trên được Chi nhánh HDBank Đồng Nai và Phòng giao dịch HDBank Long Bình Tân chia đôi mỗi bên hai khách hàng. Trước đó, Ngọc Anh cũng đã trao đổi với Trần Nại Phú, Q.Giám đốc CN HDBank Đồng Nai về việc DaiABank gửi 39 tỷ với lãi suất 19%/năm. Việc này được Trần Nại Phú đồng ý và chỉ đạo nhân viên gửi email về Hội sở HDBank xin ý kiến bà Trần Thu Hương và được bà Hương phản hồi đồng ý.

Sáng ngày 25/7/2011 HDBank CN Đồng Nai đã mở 4 TTK đứng tên 2 khách hàng Tuấn Dũng và Văn Quý. Cũng trong buổi sáng cùng ngày Khiếu Ngọc Anh mở TTK cho 2 khách hàng là Quốc Huy với tiền gửi 9,5 tỷ đồng và Xuân Sơn với số tiền gửi 9,7 tỷ đồng. Tuy nhiên, tổng số tiền được đưa về nhập vào hệ thống kho quỹ của HDBank chỉ là 29,5 tỷ đồng. Riêng khoản tiền 9,5 tỷ đồng ở TTK Nguyễn Quốc Huy thì Ngọc Anh đã tìm cách để chiếm đoạt.

Làm giả sổ tiết kiệm

Ai cũng nghĩ, gửi tiền tiết kiệm tại ngân hàng luôn được coi là an toàn nhất đối với người dân có tiền nhàn rỗi. Thế nhưng, ngay cái nơi được người dân sẵn sàng đem cả “gia tài” đến để gửi gắm thì cũng đang bị đe dọa bởi những kiểu làm của Khiếu Ngọc Anh trong đó không thể thiếu việc buông lỏng quản lý của HDBank.

Nhằm che giấu hành vi phạm tội, ngày 4/8/2011 Ngọc Anh mở hai TTK tại Phòng giao dịch HDBank Long Bình Tân, mỗi sổ 10 triệu đồng, đều đứng tên Trương Thị Giang. Để khi đáo hạn có được sổ tiết kiệm mang tên Quốc Huy sang đáo hạn tại DaiABank, Ngọc Anh đã nhờ giao dịch viên chỉ in phần liên TTK lưu tại ngân hàng, còn phần liên giao cho khách hàng thì để trống. Do nể Ngọc Anh là “cấp trên” nên nhân viên giao dịch đã ký khống vào liên giao cho khách hàng của 2 sổ tiết kiệm mang tên Trương Thị Giang mà chưa in nội dung. 

Như đã nói ở trên, trong những sai phạm liên quan đến Khiếu Ngọc Anh thì những người ở Hội sở HDBank cũng phải có trách nhiệm liên đới vì những chủ trương “xé rào”.

Sau đó, Khiếu Ngọc Anh báo mất 2 TTK và yêu cầu giao dịch viên làm thủ tục niêm yết thông báo mất 2 sổ tiết kiệm trên. Từ 2 sổ TTK để trống nội dung Khiếu Ngọc Anh che giấu hành vi phạm tội lừa đảo bằng cách in 2 lần sổ tiết kiệm mang tên Nguyễn Quốc Huy có ghi nội dung cho phù hợp và chiếm đoạt là 10,45 tỷ đồng. 

Không những thế, để thực hiện việc chiếm đoạt, Ngọc Anh còn dùng nhiều thủ đoạn khác nhau như in khống giấy tờ thanh toán, tự làm hồ sơ phạt lại HDBank, rút tiền trong tiết kiệm…nhưng thực chất không có TTK thật của Nguyễn Quốc Huy tại HDBank.

Đặc biệt, Ngọc Anh làm một phiếu chi cho Quốc Huy với số tiền 9,61 tỷ đồng (gồm tiền gốc 9,5 tỷ và lãi 14% là 110 triệu đồng). Thực chất, trên phiếu chi chỉ ghi tên khách hàng còn số tiền để trống. Sau đó, Khiếu Ngọc Anh đã chuyển hồ sơ cho Quốc Huy ký nói là bổ sung thủ tục tái tục. 

Khoảng 2 ngày sau thủ tục được hoàn thành Khiếu Ngọc Anh lấy phiếu chi nói trên ra viết vào phần ghi số tiền bằng chữ còn để trống với nội dung 9,5 tỷ đồng, đồng thời dùng dao lam cạo sửa số tiền bằng số 9,61 tỷ đồng thành 9,5 tỷ đồng và cạo sửa ngày 25/8/2011 thành 25/7/2011 cho khớp với hồ sơ rồi chuyển lại cho nhân viên phòng giao dịch lưu vào hồ sơ hủy của khách hàng nhằm thể hiện Phòng giao dịch HDBank Long Bình Tân đã trả cho khách hàng…

Xem thêm
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng

Sáng 18/4 (tức 10/3 năm Giáp Thìn - ngày Giỗ Tổ Hùng Vương), Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng tại Điện Kính Thiên trên đỉnh núi Nghĩa Lĩnh thuộc Khu Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Đền Hùng ở TP. Việt Trì, tỉnh Phú Thọ.

Giá cam sành giảm mạnh, nông dân thất thu

ĐBSCL Hiện tại, cam sành loại 1 chỉ còn 5.000 đồng/kg, giảm 4.000đồng/kg so với dịp Tết Nguyên đán. Với giá bán hiện tại người trồng cam thua lỗ từ 2.000 - 3.000 đồng/kg.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Hà Nội hỗ trợ học sinh ôn thi tốt nghiệp THPT

Từ 19/4, học sinh Hà Nội có thể ôn thi tốt nghiệp THPT 2024 trên kênh H2 của Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội, ứng dụng HANOI ON trên thiết bị thông minh.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm