| Hotline: 0983.970.780

Không cho tham gia đấu thầu nếu thuốc có nhiều đơn giá

Thứ Ba 11/09/2012 , 10:39 (GMT+7)

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Xuyên vừa có Thông tư hướng dẫn lập hồ sơ mời thầu thuốc vào các cơ sở y tế.

Trước nhiều thông tin bất ổn có liên quan đến giá thuốc trúng thầu trong các bệnh viện, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Xuyên vừa có Thông tư hướng dẫn lập hồ sơ mời thầu thuốc vào các cơ sở y tế.

Trong đó nhấn mạnh đến các quy định về tiêu chuẩn kỹ thuật các nhóm thuốc dự thầu, tiêu chuẩn năng lực của nhà cung cấp, nguồn gốc của thuốc và yêu cầu trong trường hợp giá thuốc bằng nhau, yêu cầu các hội đồng thầu xét chọn thuốc có điểm kỹ thuật cao hơn hoặc thuốc sản xuất trong nước có tiêu chuẩn tương đương. Đặc biệt, thông tư nói rõ, nếu nhà thầu cung cấp nhiều loại giá cho một loại thuốc sẽ bị loại khỏi danh sách thuốc tham gia đấu thầu.

Theo kết quả kiểm tra mới đây của Bảo hiểm Xã hội Việt Nam, hiện có gần 29.000 loại thuốc với các tên biệt dược khác nhau nhưng số lượng hoạt chất xấp xỉ 1.500. Tuy nhiên khi đối chiếu danh mục thuốc trúng thầu của các địa phương, bệnh viện (BV) đã phát hiện nhiều điều bất ổn, cùng một loại thuốc nhưng giá trúng thầu vào các BV lại chênh lệch nhau rất lớn.

Đặc biệt, có hiện tượng một loại thuốc có đến 12 biệt dược trúng thầu, nhưng thực chất chỉ có 3-4 sản phẩm đắt tiền được sử dụng, sản phẩm rẻ tiền chỉ đưa vào danh mục trúng thầu cho đẹp. Tại Hải Phòng, có đến 42 loại biệt dược cùng hoạt chất cefuroxim trúng thầu năm 2011, trong đó riêng cefuroxim 250mg viên có 12 loại trúng thầu, chênh lệch giá giữa loại rẻ nhất và đắt nhất là 2,98 lần.

Xem thêm
ASEAN cần tiếp tục ưu tiên duy trì đoàn kết, độc lập, tự cường

Ngày 23/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn nhân chuyến thăm làm việc và tham dự Diễn đàn Tương lai ASEAN.

Công đoàn NN-PTNT Việt Nam phát động Tháng Công nhân và an toàn lao động

Sáng 24/4, tại Công đoàn NN-PTNT Việt Nam tổ chức phát động 'Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024'.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Chìm tàu kéo sà lan, 3 người chết, 2 người mất tích

Quảng Ngãi Tàu kéo theo sà lan bất ngờ bị chìm trên vùng biển gần đảo Lý Sơn. Lực lượng chức năng đã vớt được 3 thi thể, 2 thuyền viên còn lại đang mất tích.