| Hotline: 0983.970.780

Nỗi lo gà dự án

Thứ Sáu 16/11/2012 , 11:36 (GMT+7)

Trong mấy tháng qua trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, liên tiếp xảy ra các vụ gà hỗ trợ hộ nghèo bị bệnh.

Đàn gà của chị Nguyễn Thị Tuyết Lành (ấp 10, xã Bình Sơn, Long Thành) vẫn còn vài con chưa hết bệnh cầu trùng

Trong mấy tháng qua trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, liên tiếp xảy ra các vụ gà hỗ trợ hộ nghèo bị bệnh. Có nơi gà chết gần hết. Tình trạng gà hỗ trợ hộ nghèo bị bệnh đã gây nỗi băn khoăn không nhỏ cho các hộ nghèo và tính hiệu quả của chương trình này.

Trong chương trình hỗ trợ hộ nghèo giai đoạn 2012-2015, vào cuối tháng 10 vừa rồi, xã Bình Sơn và xã Bàu Cạn thuộc huyện Long Thành được chọn để hỗ trợ gà giống. Mỗi xã có 14 hộ được hỗ trợ, mỗi hộ 100 con gà, tiền gà giống được miễn phí hoàn toàn. Bên cạnh đó, mỗi hộ còn được hỗ trợ miễn phí lượng cám cho gà ăn trong tháng đầu tiên, tương đương với 185 kg/hộ. Như vậy, tổng cộng ở 2 xã Bình Sơn và Bàu Cạn, đã có 2.800 con gà giống được hỗ trợ cho các hộ nghèo.

Với chính sách hỗ trợ như thế, các hộ nghèo được hỗ trợ ở 2 xã trên rất phấn khởi. Nhưng niềm vui ngắn chẳng tày gang. Vừa nhận gà về chừng 1-2 ngày, nhiều hộ đã xanh mặt khi thấy gà trong đàn có dấu hiệu ủ rũ, xù lông, tiêu chảy… Chẳng hạn, hộ Nguyễn Thị Tuyết Lành ở ấp 10, có tới trên 20 con gà mắc bệnh. Hộ ít cũng có 4-5 con gà có triệu chứng trên. Các hộ này vội vàng báo lên xã, xã báo lên các cơ quan chức năng cấp trên. Khi cơ quan trên xuống kiểm tra thì phát hiện ra những con gà ốm đều do bệnh cầu trùng. Ở bên xã Bàu Cạn cũng xảy ra tình trạng tương tự và cũng được xác định là do bệnh cầu trùng.

Lúc này, Trung tâm Khuyến nông Đồng Nai mới rà soát lại và phát hiện lỗi thuộc về bên cung cấp giống. Cty này đã chủng ngừa cầu trùng cho đàn gà hỗ trợ hộ nghèo trước khi giao gà, nhưng lại chủng ngừa không hết. Sau khi xác định được nguyên nhân, Trung tâm Khuyến nông Đồng Nai và đơn vị cung cấp giống đã xuống 2 xã, tiến hành cấp thuốc và hướng dẫn cách chữa trị bệnh cầu trùng.

Các hộ nghèo ở Bình Sơn và Bàu Cạn vẫn còn may chán so với các hộ nghèo được hỗ trợ gà giống ở xã Phú Lý, huyện Vĩnh Cửu. Ở xã này, có tổng cộng 54 hộ nghèo được hỗ trợ gà giống, mỗi hộ 100 con. Như vậy, tổng cộng có 5.400 con gà được hỗ trợ cho các hộ nghèo ở Phú Lý.

Điều đáng nói là trước khi thực hiện dự án, Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội, Phòng NN-PTNT và Ban Quản lý dự án huyện Vĩnh Cửu đã không tham khảo về chuyên môn từ Chi cục Thú y Đồng Nai trong việc tìm cơ sở cung cấp gà giống chất lượng đạt yêu cầu an toàn dịch bệnh, tập huấn cho hộ nghèo kỹ thuật nuôi gà thả vườn, cách phòng bệnh khi mới đưa gà về và trong suốt quá trình nuôi dưỡng. Bởi thế, dịch bệnh đã sớm xuất hiện và lây lan mạnh trên đàn gà hỗ trợ hộ nghèo ở Phú Lý.

Lẽ ra khi xuất hiện dịch bệnh, các phòng, ban chức năng ở Vĩnh Cửu phải phối hợp với Chi cục Thú y, Trạm Thú y Vĩnh Cửu cùng xem xét, giải quyết kịp thời, nhưng họ lại không làm thế. Sự thiếu trách nhiệm này đã khiến gà hỗ trợ hộ nghèo lăn ra chết như ngả rạ. Tính đến ngày 12/10, trong tổng số 5.400 con gà hỗ trợ hộ nghèo, chỉ còn 200 con sống sót (5%).

Mãi sau khi kết thúc dự án (do đàn gà đã chết gần hết), Phòng NN-PTNT Vĩnh Cửu mới mời Phòng dịch tễ (Chi cục Thú y Đồng Nai) tới Phú Lý để xác định nguyên nhân gà chết. Kết quả cho thấy, lỗi đầu tiên là ở các cơ quan chức năng, bởi ngay từ khâu chọn gà giống, họ đã không lấy giống từ các cơ sở giống có uy tín mà lại chọn nhà cung ứng là cơ sở ấp thủ công ở xã Mã Đà (Vĩnh Cửu).

Xem thêm
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng

Sáng 18/4 (tức 10/3 năm Giáp Thìn - ngày Giỗ Tổ Hùng Vương), Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng tại Điện Kính Thiên trên đỉnh núi Nghĩa Lĩnh thuộc Khu Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Đền Hùng ở TP. Việt Trì, tỉnh Phú Thọ.

Giá cam sành giảm mạnh, nông dân thất thu

ĐBSCL Hiện tại, cam sành loại 1 chỉ còn 5.000 đồng/kg, giảm 4.000đồng/kg so với dịp Tết Nguyên đán. Với giá bán hiện tại người trồng cam thua lỗ từ 2.000 - 3.000 đồng/kg.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Dông lốc ở Lào Cai gây thiệt hại gần 3 tỷ đồng

Các hiện tượng thời tiết cực đoan xuất hiện ngày càng gây thiệt hại lớn tài sản người dân trên địa bàn tỉnh Lào Cai.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm