| Hotline: 0983.970.780

Chồn nhung đen, từ Vinh sẽ... sang Lào

Thứ Hai 19/11/2012 , 09:45 (GMT+7)

Trọng lượng chồn nhung đen tối đa có lẽ cũng chỉ dưới 1 kg/con là cùng nên giá chồn thương phẩm giỏi lắm cũng ở mức 100.000 đồng/kg. Điều không bình thường là loài vật nuôi lạ lẫm này đang bị đẩy giá tới 4 triệu 1 cặp mà nhiều người vẫn đổ xô vào.

NNVN vừa có loạt bài "Ẩn họa nuôi chồn nhung đa cấp" (khởi đăng từ 5/11/2012) phản ánh mối nguy việc con chồn nhung đen - một loài vật nuôi mới, bị một số ông chủ biến thành món hàng hóa bán dạng đa cấp với giá cao gấp hàng chục lần giá trị thực. Hiện, chân rết "bán đa cấp" chồn nhung đen đang lan tỏa khắp nhiều tỉnh thành...

>> Canh bạc mạo hiểm
>> Diện kiến những ông chủ dự án
>> Đổ xô làm giàu con... giời ơi!

Ngày 12/11, ông Nguyễn Văn Nhạc, Chủ tịch Hội nông dân phường Vinh Tân, TP Vinh (Nghệ An) dẫn tôi đi xem mô hình nuôi chồn nhung đen của ông Thái Doãn Đệ. Ông Đệ hiện là công dân khối 1, phường Vinh Tân, đang thuê 2 ha đất vùng ao hồ tại làng Vạn Lộc, xã Hưng Phúc, huyện Hưng Nguyên để làm trang trại nuôi chồn nhung đen.

Từ trụ sở phường Vinh Tân, ông Nhạc dẫn chúng tôi vượt qua con đường ổ trâu, ổ gà, bùn đất nhão nhoét sau trận mưa đêm trước đi mất khoảng 6 km thì rẽ vào trang trại. Chủ tịch Hội nông dân (HND) phường Vinh Tân cho biết: Trang trại nuôi chồn nhung đen của ông Thái Doãn Đệ là mô hình chăn nuôi lớn nhất của phường hiện nay. Nhưng do quỹ đất nông nghiệp của phường hết nên ông Đệ đã phải vào thuê đất xã Hưng Phúc để nuôi. Khi chúng tôi đặt chân vào trang trại, một chiếc xe Toyota Camry màu đen đang đỗ trước sân trại. Chị phụ nữ làm thuê chỉ vào 2 dãy nhà tạm bằng tre mét nối nhau, lợp bằng phibro xi măng được che bằng bạt màu xanh đứng ở xa trông giống như hai dãy chuồng lợn và nói “ông chủ đang kiểm tra đàn chồn giống ở trong đó...”.


Trang trại nuôi chồn nhung đen của ông Đệ tại làng Vạn Lộc

Trong tiếng kêu chí chóe (như tiếng chuột động dục) của đàn chồn, ông Đệ cho biết: Tôi xây dựng trang trại nuôi chồn nhung đen này từ tháng 6/2012, trên cơ sở hợp đồng tay đôi giữa tôi với ông Đoàn Việt Châu ở Hà Nội. Theo hợp đồng thì tôi sẽ huy động cho mô hình của mình 327 lao động. Cứ một lao động nuôi 10 đôi dưới hai hình thức nuôi tập trung và nuôi tại hộ gia đình. Quy mô của hợp đồng này là 3.270 đôi.

Theo đó nếu nuôi tập trung phải từ 500 đôi trở xuống, còn nuôi tại hộ gia đình ít nhất phải 10 đôi, tối đa là 50 đôi. Cá biệt những hộ có nhu cầu nuôi 100 đôi thì phải hợp tác với người xung quanh cùng gửi gắm lòng tin vào đó thì mới được...(!?). Hiện tại mô hình của tôi mới được ông Đoàn Việt Châu giao 500 đôi, đến hết năm nay mới đủ 1.000 đôi. Giá 4 triệu đồng/đôi, nhưng được ông Châu cho nợ một nửa nên tôi mới trả cho ông Châu được 800 triệu. Số tiền nợ sẽ được trừ lùi sau 8 kỳ sinh sản. Hết 8 kỳ sinh sản (28 tháng) thì mình bán đàn chồn ra thị trường theo giá chồn thương phẩm. Nếu không bán hết thì ông Đoàn Việt Châu sẽ mua lại với giá 500.000 đồng/đôi...

Mới gần 5 tháng mà đàn chồn nhung đen của tôi đã lên được 1.326 con. Tôi mới xuất chuồng cho 7 hộ cũng với giá 1 triệu đồng/con (cho nợ ½), hiện gia đình chú Thậm tại khối 1, phường Vinh Tân nuôi 15 đôi, mới nuôi được mấy tháng cũng sắp trả hết nợ (?!). Riêng trang trại của tôi sau 4 tháng đã xuất đi 200 con thu về 200 triệu đồng. Khoảng 10 ngày nữa, tôi sẽ xuất đi tiếp 250 con nữa... Những hộ nào nhận chồn từ trang trại của tôi, ngoài ông Đoàn Việt Châu, tôi còn đứng ra chịu trách nhiệm với họ...

Theo ông Đệ, “điều kỳ diệu là con chồn nhung đen chỉ có 2 vú mà mỗi lứa chúng đẻ bình quân 4 con, cá biệt có con đẻ tới 7 con. Những lúc như thế, tôi phải bảo anh em cho nó uống thêm sữa bò để nó phát triển bình thường...”. Theo đề nghị của tôi, ông Đệ bắt một con chồn đực khoảng 800 gam đưa ra ngoài dãy chuồng trại để chụp ảnh. Cầm con chồn đực trong tay, ông Đệ nói: “Nó hiền và ngoan lắm, chỉ biết chạy chứ không bao giờ quay lại cắn người đâu!”. Tôi để ý quan sát thì con chồn nhung đen này chả khác gì con chuột lang, chỉ khác nhau về màu lông mà thôi. Trọng lượng tối đa có lẽ cũng chỉ dưới 1 kg/con là cùng nên giá chồn thương phẩm giỏi lắm cũng ở mức 100.000 đồng/kg. Điều không bình thường là loài vật nuôi lạ lẫm này đang bị đẩy giá tới 4 triệu 1 cặp mà nhiều người vẫn đổ xô nuôi...


Ông Đệ đang vuốt ve 1 con chồn bố mẹ của mình

Ông Đệ “nổ”: Tôi xuất cho 7 hộ nói trên nuôi, giữa tôi và các hộ đều cam kết là khi đàn chồn của họ đẻ, nuôi sau 2 tháng cho tới khi mỗi con có trọng lượng từ 430 đến 470 gam tôi sẽ mua lại với giá 1 triệu đồng/con sau đó mới bán trở lại cho ông Đoàn Việt Châu cũng với giá trên. Hiện các hộ gia đình đặt mua qua trang trại của tôi đã trên 5.000 đôi nhưng tôi đề nghị họ làm từ từ (có lẽ ý là để chồn kịp đẻ đã - PV), đảm bảo chắc chắn. Khoảng 10 ngày nữa tôi sẽ mang độ 20 đôi và cả kỹ thuật nữa sang Lào. Nếu dân Lào có ai “máu” thì tôi ký hợp đồng với họ luôn, bằng không tôi sẽ gửi lại để họ nuôi thử cái đã...

Khi tôi ra về, ông Thái Doãn Đệ vẫn hùng hồn tuyên bố, mô hình của chúng tôi không cần quảng cáo trên bất kỳ một tờ báo nào. Muốn đăng bài về mô hình của tôi phải được tôi... cho phép (!?).

Tôi hỏi ông: Bác nuôi số lượng chồn lớn như vậy, bác đã ăn thử xem thịt chồn nhung đen có ngon không? Ông Đệ thừa nhận ngay cả ông Đoàn Việt Châu bán chồn nhung đen đi khắp nơi nhưng cũng chưa ăn thịt bao giờ! Đợt vừa rồi, ông Châu đưa vào 100 đôi về nhà ông Quảng (ở gần sân bay Vinh) có 6 con bị chết. Nghe nói chưa tiêm thuốc men gì nên tôi bảo mọi người cứ làm thịt nấu ăn thử. Hôm đó làm 2 món hấp và xào. Nói chung là ăn ngon, thịt giòn giống như thịt chuột đồng tôi đã từng ăn ở trong miền Nam(!?).

Trong câu chuyện của mình ông Đệ bỗng để lộ thông tin là khoảng 10 ngày nữa ông Đoàn Việt Châu sẽ tổ chức hội thảo tại Nam Định. Ông cũng được mời. Nhưng đi dự hay không còn tùy thuộc vào việc ông Châu có mua tiếp cho ông lứa chồn trưởng thành thứ 2 này nữa không (250 con). Nếu không mua tiếp thì ông sẽ không đi dự hội thảo và sẽ bỏ ra 20 triệu đồng cùng với 20 đôi chồn nhung đen sang Lào để làm thị trường tiếp (?!). Ngoài chồn nhung đen, ông còn làm mô hình nuôi nhím, nuôi gà. Đến Tết Nguyên đán này ông sẽ xuất bán khoảng 200 con gà trưởng thành.

Gần kết thúc buổi làm việc, tôi đề nghị ông Đệ cho tôi xem nội dung bản hợp đồng giữa ông với ông Đoàn Việt Châu. Điều khiến tôi lấy làm lạ là không biết vì sao ông Thái Doãn Đệ lại nổi khùng và từ chối thẳng thừng. Ông bảo: “Hợp đồng chỉ có 2 người biết (ông Đệ và ông Châu - PV). Con trai tôi, tôi cũng không cho xem”. Tôi xin số điện thoại để tiện liên lạc, ông Đệ cũng từ chối nốt.

Xem thêm
Thủ tướng bổ nhiệm ông Phạm Thanh Bình giữ chức Thứ trưởng Bộ Ngoại giao

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Quyết định 303/QĐ-TTg ngày 12/4/2024 bổ nhiệm ông Phạm Thanh Bình, Vụ trưởng Vụ Đông Bắc Á (Bộ Ngoại giao) giữ chức Thứ trưởng Bộ Ngoại giao.

Tặng Bằng khen cho những người lan tỏa Bản tin Thời tiết nông vụ

Bằng khen của Bộ trưởng Bộ NN-PTNT được trao cho các đơn vị, cán bộ có thành tích xuất sắc trong hoạt động phổ biến bản tin thời tiết nông vụ.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Bắc Ninh: Công ty Hanaka có hành vi vi phạm Luật Thủy lợi

Sở NN-PTNT tỉnh Bắc Ninh vừa ban hành văn bản 407/SNN-CCTL về việc giải quyết hoàn trả lại tuyến kênh tưới đã bị san lấp, gây ảnh hưởng đến hệ thống thủy lợi.