| Hotline: 0983.970.780

Làng quê nháo nhác thực phẩm chức năng

Thứ Ba 11/12/2012 , 09:25 (GMT+7)

Cả một vùng quê yên bình của tỉnh Nam Định bỗng trở nên ồn ào chỉ vì những lọ thực phẩm chức năng đang được một công ty về phát miễn phí. Nhiều người bỏ cả công việc đồng áng đi nhận những lọ thuốc này về uống trong khi chưa biết “thần dược” trên có công dụng gì, xuất xứ từ đâu?

Cả một vùng quê yên bình của tỉnh Nam Định bỗng trở nên ồn ào chỉ vì những lọ thực phẩm chức năng (TPCN) đang được một công ty về phát miễn phí. Nhiều người bỏ cả công việc đồng áng đi nhận những lọ thuốc này về uống trong khi chưa biết “thần dược” trên có công dụng gì, xuất xứ từ đâu?


Người dân xếp hàng nhận “thần dược”

NGỒI CHƠI XƠI NƯỚC LẠI CÓ TIỀN

Nghĩa Hưng là một huyện thuần nông của tỉnh Nam Định, mọi sinh hoạt hàng ngày đều gắn liền với đời sống nông nghiệp. 5 giờ sáng mọi người đã dậy, đi chợ, chuẩn bị ra đồng. Ấy vậy mà từ khi có thông tin chỉ việc đi “ngồi chơi xơi nước” cũng được tặng thuốc, tặng tiền và đồ dùng, nhiều người đã bỏ cả công việc đồng áng hàng ngày.

7 giờ 30 phút sáng, chúng tôi có mặt tại trung tâm thị trấn Liễu Đề của huyện Nghĩa Hưng. Đập vào mắt là cả một đoàn người, đi bộ có, xe đạp, xe máy có, kéo nhau thành từng tốp đi nhận “thần dược”. Hòa vào đoàn người đó, lân la bắt chuyện, tôi được biết đây đã là ngày thứ ba diễn ra việc này. Điều đặc biệt nhất đối với người dân ở đây, đó là được trực tiếp nghe các "giáo sư" hàng đầu Trung Quốc dạy cách chữa bệnh. Theo quảng cáo của Cty TNHH Việt An Khánh, địa chỉ 154 Phố Huế, Q.Hai Bà Trưng, TP Hà Nội (đơn vị chủ trì) thì đây là một cuộc hội thảo giới thiệu sản phẩm mới Bổ Thận Vương. Một người đại diện công ty cho biết, sản phẩm hoàn toàn mới, chưa có mặt trên thị trường Việt Nam.


Những lọ thuốc thần dược trị giá… 40.000 đồng

“Bổ Thận Vương của chúng tôi sản xuất hoàn toàn ở Việt Nam và chưa bán trên thị trường. Nếu có chỗ nào bán thì là hàng giả. Những người thuyết trình ngày hôm nay đều là những giáo sư hàng đầu về bệnh thận. Mà sao anh không đưa cả người nhà đi nghe và nhận sản phẩm về dùng thử?”, cô phiên dịch viên của Cty TNHH Việt An Khánh thao thao bất tuyệt khi thấy tôi tỏ vẻ quan tâm về loại TPCN này. Hội thảo về sản phẩm sẽ kéo dài liên tục mười ngày. Trong hai ngày đầu, công ty nhờ Nhà văn hóa 3-2 của huyện để làm việc. Sang ngày thứ 3, địa điểm phát TPCN cho người dân được chuyển xuống khu nhà đa năng của Trường THPT A Nghĩa Hưng.

8h sáng, khu nhà đa năng của trường THPT A Nghĩa Hưng đông vui không khác gì chợ Tết. Chỗ để xe đã chật kín, nhà trường phải cho hai bảo vệ đứng chặn ngoài cổng hướng dẫn và ghi vé xe. Gương mặt ai cũng tươi tỉnh vì bỗng dưng được tiền. Sang đến ngày thứ ba, thông tin lan rộng, nhiều người ở huyện lân cận như Nam Trực, Trực Ninh cũng ùn ùn kéo đến để nhận “thần dược”. Cả hội trường của khu nhà đa năng cứ đông dần, tôi ước đếm phải ngót nghét 200 người.

“THẦN DƯỢC” CHỮA BÁCH BỆNH?

Bà Hiền, người thị trấn Liễu Đề cho tôi xem mấy cái vỏ của lọ TPCN được phát 2 ngày trước. Bà cho biết, mỗi ngày đi ngồi nghe thuyết trình như thế này sẽ nhận được hai lọ TPCN và một gói bột giặt nhãn hiệu Vì Dân 300 gam.


Bản sao Giấy chứng nhận đủ điều kiện ATVSTP của Cty Việt An Khánh

Trên hai lọ thuốc tôi vừa mượn được, tất cả từ nhãn mác, ngày tháng… đều được ghi bằng chữ Trung Quốc. Mỗi lọ TPCN sẽ được phát kèm một ống hút bằng nhựa. Người dùng chỉ việc chọc thủng đầu lọ TPCN rồi cắm ống hút để sử dụng. “Nói thật với chú, tôi mới dùng thử một lọ, mùi của nó tanh tanh”, bà Hiền tâm sự. Một điều khó hiểu, rốt cục sản phẩm này có sản xuất ở Việt Nam như đại diện công ty cho biết hay không? Và nếu sản xuất ở Việt Nam thì tại sao nhãn mác lại được in ấn hoàn toàn bằng chữ Trung Quốc?

Mở đầu ngày thứ ba của cuộc hội thảo, “Giáo sư" Lý người Trung Quốc - theo cách gọi của phiên dịch, tay cầm 1 lọ Bổ Thận Vương xì xồ cái gì đó. Phiên dịch nói lại cho mọi người nghe rằng đây là loại TPCN giúp cường dương, bổ thận, có thể chữa nhiều bệnh về thận, đau lưng, ra mồ hôi, hoa mắt chóng mặt...

Một điểm lạ là trong bản sao Giấy chứng nhận đủ điều kiện ATVSTP có dấu của Cục ATVSTP (Bộ Y tế) nhưng lại thiếu tên của Thủ trưởng đơn vị mà chỉ có một chữ kí loằng ngoằng. Ngoài ra, bản sao giấy chứng nhận này lại được chính Giám đốc Cty Việt An Khánh là ông Nguyễn Hoàng Hải tự xác nhận “Sao y bản chính” và không có ngày, tháng, năm… Vậy, "Giấy chứng nhận đủ điều kiện ATVSTP” của Cty này đúng cơ sở pháp lý hay không?

Ngoài việc chữa được “bách bệnh”, sản phẩm này còn không “kén” người sử dụng. Theo “Giáo sư" Lý, ai cũng có thể dùng, bất kể già hay trẻ, đàn ông hay đàn bà, có bệnh dùng sẽ khỏi, không có bệnh… cũng nên uống. Nghe đến đoạn “người không bệnh cũng nên uống”, cả hội trường cười ồ lên. Một giáo viên của Trường THPT A Nghĩa Hưng ngồi cạnh tôi quay sang bảo: “Uống vào mà có vấn đề gì không may xảy ra thì ai chịu trách nhiệm nhỉ?”. “Cái đó thì có mà bắc thang lên hỏi ông giời”, người phụ nữ ngồi cạnh nhanh nhảu đáp. Người tiếp theo lên thuyết trình cũng là một "giáo sư" người Trung Quốc mang họ Phúc. Khác với "giáo sư" Lý, vị "giáo sư" này không đề cập gì tới Bổ Thận Vương, chỉ nói về âm dương ngũ hành.

Hội trường như “nóng” lên khi vị này giơ cao hai miếng đá hình chữ nhật. “Đây là hai miếng đá cạo gió Thái cực có thể chữa bách bệnh”, giọng người phiên dịch oang oang. Theo quy định của hội thảo, nếu ai tham gia đầy đủ 10 ngày sẽ được phát hai viên đá về để chữa bệnh. Ngoài ra, mỗi một người đến nghe thuyết trình sẽ được tặng hai viên đá màu đen, to bằng ngón tay trỏ. “Sau 10 ngày hội thảo, mọi người có thể xâu những viên đá này lại để đeo tay phòng trừ nhiều loại bệnh tật. Đeo đến ngày thứ ba, những viên đá này sẽ sáng bóng như gương”, "giáo sư" Phúc tiếp tục... chém gió.


Cận cảnh những viên đá chữa bệnh

Buổi hội thảo vỏn vẹn một tiếng rưỡi đồng hồ, tôi ngồi và căng tai để nghe nhưng cái mà mọi người quan tâm là nguồn gốc xuất xứ, tác dụng phụ khi sử dụng thì chả thấy đâu. Cuối buổi, một hàng người dài từ trong nhà ra đến tận cửa, mỗi người cầm một túi ni lông “thần dược” kèm gói bột giặt Vì Dân. “Mỗi lọ Bổ Thận Vương như thế này có giá 40 nghìn, bà con chỉ việc đến ngồi nghe là đã nhận được 80 nghìn và nhiều quà tặng khác. Rất mong mọi người truyền thông tin để ai chưa biết có thể đến tham gia vào những buổi hôm sau”, giọng phiên dịch viên vẫn oang oang trên loa đài.

Rút giấy phép nếu sai phạm

Trao đổi với chúng tôi về việc Cty TNHH Việt An Khánh tổ chức hội thảo trên địa bàn huyện, ông Nguyễn Văn Sở, Trưởng phòng Y tế huyện Nghĩa Hưng cho biết, đơn vị kể trên đã được sự giới thiệu từ cấp Sở, trực tiếp là Chi cục ATVSTP Nam Định. “Trong danh sách Cty Việt An Khánh đăng kí hội thảo hoàn toàn không có sản phẩm Đá cạo gió Thái cực hay Vòng đeo tay Thái cực. Nếu họ quảng cáo sản phẩn không đúng như đăng kí hội thảo, chúng tôi sẽ xử lí theo luật. Nếu sai phạm lớn sẽ tham mưu cho cấp Sở để tiến hành rút giấy phép quảng cáo”, ông Sở khẳng định.

Xem thêm
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng

Sáng 18/4 (tức 10/3 năm Giáp Thìn - ngày Giỗ Tổ Hùng Vương), Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng tại Điện Kính Thiên trên đỉnh núi Nghĩa Lĩnh thuộc Khu Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Đền Hùng ở TP. Việt Trì, tỉnh Phú Thọ.

Giá cam sành giảm mạnh, nông dân thất thu

ĐBSCL Hiện tại, cam sành loại 1 chỉ còn 5.000 đồng/kg, giảm 4.000đồng/kg so với dịp Tết Nguyên đán. Với giá bán hiện tại người trồng cam thua lỗ từ 2.000 - 3.000 đồng/kg.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Cần Thơ điều chỉnh, ban hành lại quy chế họp báo gây tranh cãi

Sở Thông tin và Truyền thông TP Cần Thơ sẽ tham mưu UBND thành phố tiếp tục điều chỉnh một số nội dung trong quy chế họp báo và ban hành lại cho phù hợp.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm