| Hotline: 0983.970.780

Người chăn nuôi tiếc đứt ruột

Thứ Sáu 21/12/2012 , 10:11 (GMT+7)

Hơn 1 tháng trở lại đây, giá các sản phẩm gia cầm liên tục tăng tốc. Buồn một nỗi, không phải người chăn nuôi nào cũng đủ sức bám trụ giữ đàn đến lúc thị trường gia cầm sáng sủa trở lại.

* Lại ồ ạt tái đàn

Hơn 1 tháng trở lại đây, giá các sản phẩm gia cầm liên tục tăng tốc. Buồn một nỗi, không phải người chăn nuôi nào cũng đủ sức bám trụ giữ đàn đến lúc thị trường gia cầm sáng sủa trở lại.

Sau khi nhiều cơ quan chức năng tập trung vào cuộc ngăn chặn gia cầm Trung Quốc nhập lậu, giá gia cầm tại các tỉnh phía Bắc đã ngay lập tức khởi sắc trở lại, đặc biệt càng về cuối năm, giá gia cầm tăng tốc càng nhanh.

Ông Trần Văn Chiến, Chủ nhiệm HTX chăn nuôi Cổ Đông, Sơn Tây (Hà Nội) cho biết, từ đầu tháng 11 đến nay, giá gà thịt tăng liền một mạch từ 8 - 10 giá. Hiện tại, giá gà thịt lông trắng nuôi công nghiệp xuất chuồng đã được nâng lên mức 36 - 37 nghìn đồng/kg (so với 25 - 26 nghìn đồng/kg thời điểm trước tháng 10). Với giá thành hiện tại khoảng từ 30 - 32 nghìn đồng/kg, người chăn nuôi cơ bản có lãi 5 - 6 nghìn đồng/kg gà xuất chuồng. Giá gà thịt tăng cũng đã giúp giá trứng gà tăng trở lại. Hiện giá trứng đỏ xuất chuồng tại các trang trại ở các tỉnh phía Bắc đã tăng lên mức 2.400 - 2.500 đ/quả, giúp người chăn nuôi có lãi từ 500 - 700 đ/quả. Với mức lãi như hiện tại, những hộ chăn nuôi còn may mắn bám trụ giữ lại được đàn gia cầm thì thời điểm này đang sướng rơn!


Giá gà đỏ (gà ta lai) hiện đã lên tới 120 nghìn đồng/kg, tuy nhiên không phải ai cũng may mắn còn giữ được đàn

Thế nhưng, quãng thời gian thua lỗ kéo dài triền miên trước đó đã khiến hàng loạt trang trại gia cầm không đủ sức cầm cự cho tới khi giá gia cầm tăng trở lại. Đơn cử như tại HTX chăn nuôi Cổ Đông, trước thời điểm giá gia cầm tăng trở lại vào đầu tháng 11/2012, đã có ít nhất 50% số hộ chăn nuôi tại đây, với tổng số trên 200 nghìn đầu gia cầm đã buộc phải “treo chuồng rời bỏ cuộc chơi” vì thua lỗ kéo dài trầm trọng.

Cũng theo ông Chiến, giá gia cầm tăng trở lại, người nuôi vui là một nhẽ, nhưng cũng còn đó nhiều mối lo. Bởi một tháng trở lại đây khi gia cầm có lãi, những hộ từng phải bỏ chuồng đã bắt đầu lao vào vay mượn vốn tứ phía để tái đàn. Cùng với đó, các nhà cung cấp TĂCN cũng đang bắt đầu rục rịch tăng giá TĂCN với đà tăng giá gia cầm. Ông Chiến dự báo, tới giáp Tết Nguyên đán, khi lượng gia cầm vừa tái đàn trong thời gian qua vào kỳ xuất chuồng, có thể nguồn cung gia cầm sẽ hết sức dồi dào, kéo theo nguy cơ tụt giá.

Việc người chăn nuôi ào ạt tái đàn ngay sau khi giá gia cầm khởi sắc trở lại, cùng với việc kiểm soát nguồn giống gia cầm nhập lậu được siết chặt cũng đã khiến giá giống gia cầm tại các tỉnh miền Bắc hiện đang “phát sốt”!

“Chúng tôi đang dõi theo tình hình kiểm soát gia cầm nhập lậu hàng ngày. Hi vọng các cơ quan chức năng sẽ tiếp tục duy trì được việc thắt chặt gia cầm nhập lậu như thời gian qua. Mặc dù từ nay đến Tết Nguyên đán, việc người chăn nuôi tái đàn mạnh trở lại chắc chắn sẽ khiến giá gia cầm hạ, tuy nhiên nếu kiểm soát tốt gia cầm lậu, tôi tin là người chăn nuôi vẫn sẽ có lãi, và giá gia cầm sẽ khó mà tụt tồi tệ như thời gian vừa qua” - anh Đào Văn Luận, chủ trang trại chăn nuôi gà đẻ tại xã Bình Định (Yên Lạc, Vĩnh Phúc).

Giống gà đỏ (gà Lương Phượng lai gà Mía) và cả giống trắng từ chỗ chỉ 3.000 đ/con vào trước tháng 10, đến nay đã đột ngột tăng vọt lên tới 12.000 đ/con. Anh Đào Văn Luận, chủ trang trại chuyên nuôi và ấp gà giống tại thôn Yên Quán, xã Bình Định (Yên Lạc, Vĩnh Phúc) cho biết, hiện thị trường gà giống đang “nhảy tưng tưng” hàng ngày, khách muốn mua phải đặt hàng trước cả tuần nhưng vẫn không đủ bán. Hiện tại, giá thành gà giống đang chỉ khoảng dưới 4 nghìn đồng/con, người làm giống có lãi tới 7 - 8 nghìn đồng/con nên hộ nào còn giữ được đàn gà đẻ thì hốt bạc. Anh Luận tiếc rẻ cho biết, trại anh thường xuyên duy trì khoảng 6.000 gà đẻ và trực tiếp ấp giống.

Tuy nhiên trong năm 2012, do giá giống quá tệ mạt nên anh bắt buộc phải thanh lí dần, tới lúc gà giống bắt đầu lên giá thì trại chỉ còn vỏn vẹn 1.500 con gà đẻ. Giá gà ta lai thời điểm anh Luận thanh lí đàn gà đẻ chỉ có 50 nghìn đồng/kg, bây giờ đã lên tới 120 nghìn đồng/kg nhưng tiếc là không mấy trại còn giữ được đàn tới bây giờ. “Lò ấp của tôi khép kín từ nuôi gà đẻ trứng, trực tiếp ấp nở nên giá thành hạ, vẫn sống được lay lắt tới lúc giống gà tăng trở lại nên bây giờ lại thắng to, hi vọng sẽ kéo lại khoản lỗ trước đó. Chứ ở Vĩnh Phúc năm nay khối lò ấp và trại gà đẻ thua lỗ tới kiệt quệ, phải dẹp tiệm” - anh Luận kể.

Cũng theo anh Luận, trước tình hình giá giống gia cầm “sốt” trở lại, hiện không chỉ trại anh mà nhiều trại gà đẻ cũng đang ào ạt vào giống hậu bị. Riêng trại của anh Luận, từ đầu tháng 11/2012 đến nay cũng đã liên tục tái đàn giống gà bố mẹ hậu bị xấp xỉ 3.000 con. Nếu kiểm soát chặt nguồn giống gia cầm nhập lậu, việc nhiều chủ trại giống tăng cường tái đàn chắc chắn sẽ kéo giá giống gia cầm hạ thấp trong thời gian tới.

Xem thêm
Tổng Bí thư Trần Phú, người con ưu tú của dân tộc

Hội thảo về đồng chí Trần Phú, Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng đã thu hút sự quan tâm của đông đảo nhà khoa học và các tầng lớp Nhân dân Hà Tĩnh.

Hồ Tha La phủ màu xanh cho đất

Hồ Tha La là một trong những công trình thủy lợi trọng điểm của tỉnh Tây Ninh, sau nhiều năm vận hành, công trình đã được đầu tư nâng cấp, đáp ứng đa mục tiêu.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Chấn chỉnh hoạt động đón trả khách không đúng nơi quy định trong dịp 30/4

TP.HCM Theo báo cáo mới nhất của Thanh tra giao thông TP.HCM, thành phố hiện có 87 điểm đón trả khách sai quy định, tăng 17 điểm so với tháng 10/2023.