| Hotline: 0983.970.780

Ưu tiên ổn định kinh tế vĩ mô 2013

Thứ Tư 26/12/2012 , 09:42 (GMT+7)

Ngày 25/12, hội nghị trực tuyến của Chính phủ bàn biện pháp thực hiện Nghị quyết của Quốc hội về phát triển KT-XH và NSNN năm 2013 được tổ chức tại Hà Nội. Dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, hội nghị đã bàn thảo nhiều giải pháp cho các mục tiêu phát triển trong năm 2013.

Hôm qua (25/12), hội nghị trực tuyến của Chính phủ bàn biện pháp thực hiện Nghị quyết của Quốc hội về phát triển KT-XH và NSNN năm 2013 được tổ chức tại Hà Nội. Dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, hội nghị đã bàn thảo nhiều giải pháp cho các mục tiêu phát triển trong năm 2013.

“Bơm” hàng nghìn tỷ đồng vào nền kinh tế

Theo Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải, Chính phủ đã hoàn thiện dự thảo Nghị quyết về giải quyết nợ xấu, hàng tồn kho và phát triển kinh tế. Theo đó, dự thảo tập trung vào 4 nhóm công việc gồm: giải quyết hàng tồn kho, hỗ trợ thị trường và đầu tư; giảm chi phí sản xuất kinh doanh, tạo điều kiện cho DN hạ giá thành và tiêu thụ sản phẩm; giải pháp về vốn, tín dụng; tháo gỡ khó khăn cho thị trường BĐS.

Cụ thể, theo ông Hải, các DN quy mô nhỏ và vừa, sử dụng nhiều lao động sẽ được gia hạn 6 tháng nộp thuế thu nhập DN. Đồng thời, Chính phủ sẽ trình Quốc hội xem xét, quyết định một số chính sách về miễn giảm thuế. Chẳng hạn, áp dụng thuế suất thuế thu nhập DN 20% từ 1/7/2013 (sớm hơn 6 tháng so với lộ trình). Giảm 30% số thuế VAT đầu ra với hoạt động đầu tư - kinh doanh (bán, cho thuê, cho thuê mua) nhà ở là căn hộ có diện tích sàn dưới 70m2 và có giá bán dưới 15 triệu đồng/m2.

“Chính phủ sẽ dành một lượng vốn hợp lý để cho các đối tượng thu nhập thấp, cán bộ công chức, viên chức, lực lượng vũ trang vay để mua, thuê nhà xã hội. Cho vay đối với các DN xây dựng nhà ở xã hội, DN chuyển đổi công năng của dự án đầu tư phục vụ cho nhà ở xã hội với lãi suất hợp lý và kỳ hạn trả nợ phù hợp”, ông Hải nói.

Ngoài ra, Ngân hàng Nhà nước dành từ 20-40 nghìn tỷ đồng thông qua tái cấp vốn với lãi suất hợp lý và thời hạn tối đa 10 năm tùy theo đối tượng sử dụng vốn vay để hỗ trợ cho các ngân hàng thương mại của nhà nước để phục vụ cho vay đối với các lĩnh vực kinh tế. Xem xét, điều chỉnh giảm mức lãi suất cho vay tín dụng XK phù hợp với mặt bằng lãi suất thị trường.

Về nội dung giải quyết nợ xấu, dự thảo Nghị quyết yêu cầu NHNN rà soát, đánh giá lại nợ xấu; tiến hành phân loại các khoản nợ xấu theo loại hình DN, tổ chức tín dụng và theo các loại tài sản bảo đảm, nợ xấu trong BĐS, nợ xây dựng cơ bản… để có các giải pháp xử lý phù hợp với từng loại nợ xấu.


Ổn định kinh tế vĩ mô, giải quyết hàng tồn kho... là những mục tiêu ưu tiên
 trong năm 2013

Các bộ, cơ quan, địa phương, các tập đoàn, TCty, DNNN theo chức năng, nhiệm vụ được giao, triển khai các giải pháp phát triển thị trường vốn, khơi thông dòng vốn đầu tư vào thị trường vốn, khuyến khích sự phát triển của thị trường trái phiếu. Triển khai quyết liệt Đề án “Tái cơ cấu DNNN, trọng tâm là tập đoàn kinh tế, TCty nhà nước giai đoạn 2011 – 2015” và Đề án “Tái cấu trúc thị trường chứng khoán và các DN bảo hiểm”. Xây dựng phương án xử lý nợ xấu của ngành, địa phương thuộc phạm vi quản lý nhà nước của bộ, ngành, địa phương được phân công…

Ngoài ra, Chính phủ sẽ không ban hành chính sách thực hiện việc thu phí hạn chế phương tiện giao thông cá nhân đường bộ theo đầu phương tiện. Giảm lệ phí trước bạ đối với xe ô tô chở người dưới 10 chỗ ngồi. Giảm 50% tiền thuê đất năm 2013, năm 2014 đối với các tổ chức kinh tế, hộ gia đình, cá nhân...

Mục tiêu lớn nhất: ổn định kinh tế vĩ mô

Cũng tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ KH-ĐT Bùi Quang Vinh đã trình bày kết quả triển khai nhiệm vụ kinh tế xã hội năm 2012 và kế hoạch năm tới.

Theo đó, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tăng 6,81%, thấp hơn nhiều so với những năm trước. Bội chi ngân sách cả năm ở mức 4,8%. Cán cân XNK theo đó cũng được cải thiện giúp Việt Nam xuất siêu lần đầu tiên sau 20 năm, với mức thặng dư khoảng 284 triệu USD.

Tuy nhiên, tình hình KT-XH vẫn còn khó khăn, khi tốc độ tăng GDP cả năm dự kiến chỉ đạt 5,03%, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đề ra (6-6,5%).

Theo Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh, mục tiêu lớn nhất của năm tới là tăng cường ổn định kinh tế vĩ mô, lạm phát thấp hơn, tăng trưởng cao hơn năm cũ. Chính phủ sẽ kiên trì 9 nhóm giải pháp như: chính sách tiền tệ tài khóa, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, đẩy mạnh các đột phá chiến lược gắn với tái cơ cấu, bảo đảm an sinh xã hội và cải thiện đời sống nhân dân, tăng cường quản lý nhà nước về đất đai tài nguyên và đẩy mạnh phòng chống tham nhũng...

Kết luận, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng, để thực hiện các giải pháp trên cần đến sự điều hành quyết liệt của người đứng đầu và sự chủ động của chính quyền các cấp. Chính phủ cũng sẽ tổ chức các nhóm chuyên trách nghiên cứu những lĩnh vực chuyên môn.

Trong nhóm giải pháp đầu tiên, coi ổn định vĩ mô, kiềm chế lạm phát là mục tiêu hàng đầu trong chỉ đạo, điều hành năm 2013, Chính phủ tiếp tục chỉ đạo NHNN điều hành chính sách tiền tệ thận trọng, hiệu quả; sử dụng linh hoạt, hiệu quả các công cụ chính sách tiền tệ; gắn kết chặt chẽ với chính sách tài khóa theo mục tiêu kiềm chế lạm phát, tăng cường ổn định vĩ mô và bảo đảm tăng trưởng hợp lý.

Bên cạnh đó, Bộ Tài chính phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành, địa phương để thực hiện chính sách tài khóa chặt chẽ, triệt để tiết kiệm. Cụ thể, sẽ tập trung thực hiện đồng bộ, hiệu quả các giải pháp về ngân sách nhà nước, bảo đảm thực hiện các nhiệm vụ thu, chi theo kế hoạch. Phấn đấu tăng thu, triệt để tiết kiệm chi, giảm bội chi ngân sách nhà nước.

+ Nhiều yếu kém, hạn chế của nền kinh tế đã được mổ xẻ, trong đó, nổi lên là kinh tế vĩ mô chưa thực sự vững chắc, tốc độ tăng trưởng đạt thấp hơn so với kế hoạch, tăng trưởng XK chủ yếu dựa vào khu vực FDI, sản xuất công nghiệp, nhất là công nghiệp chế biến, chế tạo phục hồi chậm; tồn kho còn ở mức khá cao; lãi suất cho vay tuy có giảm nhưng vẫn ở mức cao; nợ xấu ngân hàng chậm được xử lý; đời sống của một bộ phận người dân gặp nhiều khó khăn…

+ Sản xuất nông, lâm nghiệp và thủy sản chịu ảnh hưởng của thiên tai, dịch bệnh nhưng vẫn phát triển, đạt kết quả khá. Sản lượng lúa cả năm có thể đạt khoảng 43,6 triệu tấn, tăng khoảng 3% so với năm 2011, bảo đảm an ninh lương thực trong nước và XK khoảng 8 triệu tấn. Việc đầu tư phát triển nông nghiệp, nông thôn tiếp tục được chú trọng; tập trung nguồn lực cải thiện các chương trình mục tiêu quốc gia như: xây dựng NTM, nước sạch và VSMT nông thôn, ATTP… quy hoạch phát triển nông nghiệp, nông thôn được quan tâm thực hiện; cơ sở hạ tầng tiếp tục được chú trọng đầu tư.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư, các bộ, ngành, địa phương tiếp tục thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các quy định của Chính phủ về tăng cường quản lý đầu tư từ vốn ngân sách nhà nước và vốn trái phiếu Chính phủ; rà soát, sắp xếp theo thứ tự ưu tiên các dự án đầu tư của Nhà nước, ưu tiên bố trí vốn cho các dự án đã hoàn thành đưa vào sử dụng nhưng chưa bố trí đủ vốn, các dự án trọng điểm, cấp bách, hiệu quả, có khả năng hoàn thành trong năm 2013.

Hạn chế tối đa khởi công dự án mới sử dụng ngân sách nhà nước. Kiên quyết điều chuyển hoặc thu hồi vốn đầu tư đối với các công trình, dự án chậm triển khai, không hiệu quả, phân bổ và sử dụng vốn không đúng đối tượng. Không ứng trước vốn ngân sách nhà nước, vốn trái phiếu Chính phủ cho các công trình, dự án, trừ các dự án phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai, dịch bệnh, quốc phòng, an ninh cấp bách.

“Ngoài ra, các bộ, ngành, địa phương cần đẩy mạnh thực hiện các đột phá chiến lược gắn với tái cơ cấu nền kinh tế, chuyển đổi mô hình tăng trưởng; bảo đảm an sinh, phúc lợi xã hội, cải thiện đời sống nhân dân; tăng cường quản lý nhà nước về đất đai, phòng chống tham nhũng lãng phí, bảo đảm trật tự an toàn xã hội và xây dựng đời sống văn hóa; bảo đảm quốc phòng, an ninh và ổn định chính trị xã hội; nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại và tăng cường công tác thông tin tuyên truyền, tạo đồng thuận xã hội”, người đứng đầu Chính phủ yêu cầu.

Sau khi tiếp thu ý kiến thảo luận của các thành viên Chính phủ, các địa phương, Chính phủ sẽ ban hành Nghị quyết để các bộ, ngành, địa phương nhanh chóng triển khai, thực hiện.

Hôm nay, hội nghị sẽ tiếp tục bàn về kế hoạch ngân sách Nhà nước năm 2013.

Xem thêm
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung bị khiển trách

Ngày 19/4, ông Đào Ngọc Dung, Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội bị Bộ Chính trị quyết định kỷ luật bằng hình thức Khiển trách.

Giá cam sành giảm mạnh, nông dân thất thu

ĐBSCL Hiện tại, cam sành loại 1 chỉ còn 5.000 đồng/kg, giảm 4.000đồng/kg so với dịp Tết Nguyên đán. Với giá bán hiện tại người trồng cam thua lỗ từ 2.000 - 3.000 đồng/kg.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Sìn Hồ thiệt hại nhiều cao su do mưa đá, gió lốc

Mưa đá gió lốc đã khiến hàng nghìn cây cao su bị gãy đổ, hàng trăm hécta phải dừng khai thác, cạo mủ. 

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm