| Hotline: 0983.970.780

Người trồng su su bàng hoàng

Thứ Ba 02/04/2013 , 09:34 (GMT+7)

Mới đây, xuất hiện thông tin về việc người trồng su su tại Tam Đảo (Vĩnh Phúc) dùng thuốc kích thích giúp cây có thể tăng trưởng 20 – 30 cm/đêm. Ngày 1/4, chúng tôi có mặt tại xã Hồ Sơn, huyện Tam Đảo – thủ phủ của cây su su để xác minh.

Mới đây, xuất hiện thông tin về việc người trồng su su tại Tam Đảo (Vĩnh Phúc) dùng thuốc kích thích giúp cây có thể tăng trưởng 20 – 30 cm/đêm. Ngày 1/4, chúng tôi có mặt tại xã Hồ Sơn, huyện Tam Đảo – thủ phủ của cây su su. Cả chính quyền xã lẫn người dân đang hết sức bức xúc. Tất cả đều cho rằng, có phun “thuốc tiên” chuyện đó cũng không thể xảy ra.


Thu hoạch nhưng không thể bán ra vì thông tin su su có thuốc kích thích

Người dân bức xúc

Sáng 1/4, chúng tôi xuống thôn Làng Hà (xã Sơn Hồ) để nắm bắt tình hình. Cũng trong buổi sáng, đoàn kiểm tra của Chi cục Quản lí chất lượng nông lâm thủy sản (Sở NN-PTNT Vĩnh Phúc) do ông Đinh Văn Thường, Chi cục phó đã làm việc với người dân trồng su su. Khi biết có đoàn kiểm tra, phóng viên đến tìm hiểu, người dân Làng Hà đổ ra bày tỏ.

Người dân kéo chúng tôi xuống ruộng su su. Anh Nguyễn Văn Tiến, thôn Làng Hà cho biết, thông tin người dân dùng thuốc kích thích “tắm” cho su su đã khiến đầu ra cây này tắc nghẽn. Oái oăm, như anh Tiến là người trồng su su gần 10 năm nay nhưng chưa bao giờ nghe đến loại thuốc kích thích lạ vậy.

Chị Bùi Thị Hồng, cùng thôn Làng Hà cho biết cũng đang khốn khổ với thông tin kể trên nhưng không biết làm cách nào để thanh minh. Hiện nhà chị Hồng đang trồng 3 sào su su theo quy trình VietGAP, hoàn toàn không sử dụng một loại chất kích thích nào. “Việc cây su su lớn như thế nào hoàn toàn phụ thuộc vào thời tiết, chúng tôi chỉ biết tưới nưới, chăm bón theo đúng quy trình mà thôi”, chị Hồng bộc bạch. Nói đoạn, chị dẫn tôi đến mảnh ruộng su su nhà chị, cách mảnh nhà anh Tiến chừng vài mét. Để chứng minh cho quá trình chăm bón cây, chị Hồng bới từng gốc cây, bốc nắm phân gà đã hoai mục được trộn cùng phân NPK cho chúng tôi xem.


Người dân kéo ra đồng để phản ánh sự việc

Thông tin phun thuốc một đêm giúp ngọn cây su su dài thêm 20 – 30 cm, ngay chính những người trồng su su còn thấy… kinh hoàng. Anh Lưu Kim Lợi, trồng 5 sào su su nói, anh trồng su su đến nay là năm thứ 6, bây giờ mới nghe nói có sự việc “kinh hoàng” này. Anh khẳng định chắc như đinh đóng cột rằng, sự sinh trưởng của cây su su chỉ phụ thuộc thời tiết, chế độ chăm sóc, còn việc phun thuốc kích thích cho mỗi đêm rau dài cả gang tay là không tưởng. Có một điều hết sức vô lí, thông tin người dân nay phun thuốc mai hái đi bán ngược lại hoàn toàn với quy trình thu hái ngọn cây su su của bất cứ gia đình nào.

Cụ thể, vào mỗi buổi sáng, người dân dùng dao cắt những ngọn su su dài, mập và đủ mắt mang ra chợ bán cho các đầu mối tiêu thụ. Những ngọn non, ngắn sau đó được tiếp tục chăm sóc, phải từ 3 – 4 ngày sau mới lại thu hoạch được. “Đó là trong điều kiện thời tiết thuận lợi từ 18 – 25 độ C, nếu mưa gió thì đến cả tuần mới được thu". Anh Lợi nói.


Những mầm như thế này phải 10 ngày mới cho thu hoạch

“Thách đố” nhà báo ở lại

Tất cả các hộ trồng su su trên địa bàn xã Sơn Hồ đều mang danh dự của mình ra đảm bảo rằng “su su của chúng tôi trồng là hoàn toàn sạch”. Như để minh chứng điều đó, anh Tiến bảo tôi, chú không tin hả, tôi chạy về nhà mang ngay phích nước sôi chần ăn luôn tại ruộng cho chú xem. Rau có thuốc kích thích thì làm sao cả xã tôi ai cũng ăn. Ngày nào chẳng như ngày nào.

Thấy chúng tôi còn băn khoăn, người dân liền thách đố, nếu như nhà báo ở lại kiểm tra dài ngày, chúng tôi sẽ dựng luôn một lán trại tại ruộng su su. Và rằng, nếu có loại thuốc kích thích gì đó cũng không thể giúp su su tăng trưởng khủng khiếp như thế. “Cây nào sinh trưởng mạnh, một ngày ngọn cây có thể dài 5 cm là có, nhưng 20 cm thì chúng tôi chịu thua”, người dân đồng loạt ý kiến. Nhanh tay, anh Lợi kéo tôi sang mảnh ruộng một nhà bất kì và bảo: “Anh nhìn nhé, nếu có thuốc thì tôi chết trước”. Vừa dứt lời, anh Lợi vặt luôn 3 ngọn su su mơn mởn trên giàn, đút vào mồm nhai rau ráu.


Anh Lợi ăn su su sống tại ruộng

Ngay sau khi có thông tin dân dùng thuốc kích thích cho ngọn su su dài vọt, ngày 29/3, Chi cục BVTV tỉnh Vĩnh Phúc đã xuống xã Sơn Hồ để lấy mẫu su su mang đi kiểm tra. Ngày 1/4, Chi cục Quản lí chất lượng nông lâm thủy sản Vĩnh Phúc cũng đã lấy mẫu su su về đề gửi lên Cục BVTV, đồng thời tiến hành kiểm tra các đại lý bán thuốc BVTV trên toàn huyện Tam Đảo.

Tìm hiểu được biết, tại thôn Làng Hà có 4 nhà bán thuốc bảo vệ thực vật. Chị Lục Thị Nhung, chủ một cửa hàng thuốc BVTV khẳng định, từ khi bán thuốc tới giờ chưa bao giờ nghe đến tên một loại thuốc có tác dụng thần kì như thế. Toàn bộ số thuốc chị nhập về từ đại lí cấp 1 ở xã tên Khoa Vân, nhưng chỉ là những thuốc trừ sâu thông thường. Chính nhà chị Nhung cũng trồng su su được 8 năm nay nhưng chỉ chăm bón đơn thuần, chủ yếu phụ thuộc vào thời tiết. Vừa nói, chị Nhung vừa mở cuốn sổ hàng, nơi ghi lại những tên thuốc đã nhập về từ đại lí.

Trao đổi với NNVN, ông Lưu Văn Minh, Phó Chủ tịch UBND xã Sơn Hồ cho biết, thông tin “thất thiệt” kể trên, chính quyền xã, người dân đã biết từ tuần trước và đang hết sức bức xúc. Cả xã Sơn Hồ hiện có 456/1.175 hộ phát triển trồng cây su su với diện tích 153,78ha. Riêng thôn Làng Hà có 256 hộ trồng su su (100%). Theo ông Đinh Văn Thường, loại thuốc "thần kì" như một số tờ báo đã đưa là TONY 920 của Cty Cổ phần BMC có trụ sở tại huyện Vĩnh Tường (Vĩnh Phúc). “Loại thuốc này có tác dụng kích thích sự sinh trưởng, thường được dùng cho cây chè và nhiều loại hoa màu. Loại thuốc này đã được Bộ NN-PTNT cho phép lưu hành. Tuy nhiên, nếu người dân sử dụng TONY 920 cho cây su su trong mô hình VietGAP thì lại không đúng quy trình chăm sóc”, ông Thường nói.

Chúng tôi sẽ tìm hiểu và tiếp tục thông tin đến bạn đọc về vụ việc kể trên.

Xem thêm
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng

Sáng 18/4 (tức 10/3 năm Giáp Thìn - ngày Giỗ Tổ Hùng Vương), Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng tại Điện Kính Thiên trên đỉnh núi Nghĩa Lĩnh thuộc Khu Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Đền Hùng ở TP. Việt Trì, tỉnh Phú Thọ.

Bộ NN-PTNT đứng đầu về chỉ số cải cách công vụ

Với số điểm đạt 94,4%, Bộ NN-PTNT đứng đầu các Bộ, cơ quan ngang Bộ về chỉ số cải cách chế độ công vụ trong bảng xếp hạng PAR Index 2023.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Hậu Giang được phân bổ 200 tỷ đồng xử lý sạt lở bờ sông

Tỉnh Hậu Giang đang tập trung đẩy nhanh tiến độ hai dự án xử lý sạt lở đất, làm kè chống sạt lở bờ sông với tổng vốn đầu tư 200 tỷ đồng.