| Hotline: 0983.970.780

Dân kêu trời vì "siêu dự án"

Thứ Tư 07/08/2013 , 10:30 (GMT+7)

Hàng chục hộ dân kinh doanh dịch vụ du lịch tại bãi biển 30/4, xã Long Hòa, huyện Cần Giờ (TP.HCM) đang bức xúc kêu trời vì “siêu dự án” Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ.

Hàng chục hộ dân kinh doanh dịch vụ du lịch tại bãi biển 30/4, xã Long Hòa, huyện Cần Giờ (TP.HCM) đang bức xúc kêu trời vì “siêu dự án” Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ đã “trùm mền” nhiều năm qua.

Đã vậy, từ khi chủ thầu xây bức tường rào chắn kín dọc bãi biển khiến các điểm kinh doanh trong khu vực buộc phải đóng cửa ngưng hoạt động.

Có mặt tại khu vực bãi biển 30/4 chúng tôi chứng kiến một bức tường bê tông cao trên 2 m, dài khoảng 600 m mới xây chắn kín khu vực dự án dọc theo bãi biển. Tình trạng này khiến toàn bộ khu vực du lịch biển Cần Giờ vắng ngắt. Nhiều chủ cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch đã tháo dỡ bảng hiệu, dẹp bàn ghế đóng cửa vì ế khách.

Gặp chúng tôi, ông Trần Văn Quang (ngụ số 2/30, ấp Long Thạnh, xã Long Hòa) rầu rĩ nói: “Khi lập dự án này người dân chúng tôi cũng mừng thầm vì thiết nghĩ khi hoàn thành sẽ tạo bộ mặt mới khang trang tươi đẹp cho xã nghèo ven biển Cần Giờ. Đồng thời, bà con địa phương sẽ có cơ hội tìm được công ăn việc làm mới với thu nhập tốt hơn.

Ấy vậy mà, suốt mấy năm nay dự án vẫn cắm chốt im lìm chẳng hề thấy rục rịch triển khai, đã vậy gần đây họ còn xây thêm bức tường rào cao vây kín thế này khác gì ngăn sông, cấm chợ, chẳng còn con đường mà sống!”.


Các hộ kinh doanh tháo dỡ bảng hiệu

Theo ông Quang, “siêu dự án” này sau gần 5 năm “ngủ yên” mãi đến cuối năm 2012 chủ đầu tư mới cho triển khai thi công san lấp mặt bằng phân đoạn 1 của giai đoạn 1 (với diện tích 15,5ha) nhưng chẳng hiểu sao các đội thi công đến nay rút hết để lại “đại công trường” ngổn ngang nham nhở.

Chỉ vào đống bàn ghế xếp gọn trong góc quán, bà Võ Thị Huệ, chủ quán Hồng Quang than vãn: “Trước kia khách du lịch đến đây thường ghé quán vui chơi nghỉ dưỡng rất đông, nhất là vào những ngày cuối tuần. Ấy vậy mà, mấy tháng nay từ khi “ông dự án” xây lên bức tường rào bê tông chắn kín cả khu vực bãi biển khiến các hộ kinh doanh chúng tôi chết đứng!”.

Chị Nguyễn Thị Phượng (chủ cơ sở kinh doanh du lịch Hồng Hoang) cho biết: “Suốt mấy năm qua chẳng thấy dự án xây dựng được hạng mục công trình nào, mới chỉ có bức tường bê tông chạy dọc bãi biển thế này nhằm mục đích xí chỗ cho chắc ăn, tránh nguy cơ bị thu hồi dự án!”. 

Được khởi công từ tháng 12/2007, “siêu dự án” Khu đô thị du lịch lấn biển Saigon Sunbay, nằm trên khu vực đắc địa của huyện Cần Giờ, chỉ cách trung tâm TP.HCM 50 km, với bãi biển đẹp, tiện lợi về giao thông, được kỳ vọng là tiêu biểu nhất Việt Nam. Tuy nhiên, sau lễ khởi công hoành tráng đến nay “siêu dự án” này vẫn ngủ yên trong bức tường bê tông xây cao chắn kín.

Trao đổi với PV NNVN, ông Trương Tiến Triển, Chủ tịch UBND xã Long Hòa cho biết: "Đây là dự án trọng điểm của TP, xây dựng trên địa bàn xã Long Hòa, do đó tất cả về tiến trình triển khai dự án chúng tôi cũng không được biết. Tuy nhiên, chính quyền cũng rất quan tâm và hết sức thông cảm với các hộ bị ảnh hưởng trực tiếp ở khu vực này.

Chúng tôi đã mời các hộ dân lên thông báo về chủ trương của TP và sẵn sàng xem xét các hình thức giảm hoặc miễn thuế kinh doanh cho họ. Đồng thời, hỗ trợ giới thiệu việc làm cho số lao động mất việc khi các cơ sở kinh doanh bị đóng cửa ngưng hoạt động".

Dự án Saigon Sunbay có tổng diện tích hơn 600 ha, trong đó 400 ha dành cho xây dựng khu nghỉ dưỡng và 200 ha làm bãi biển tại xã Long Hòa với vốn đầu tư 1,5 tỉ USD. Riêng vốn san lấp mặt bằng và xây dựng cơ sở hạ tầng dự kiến khoảng 350 triệu USD. Đấy là số liệu trên giấy. Thực tế "siêu dự án" trùm mền nhiều năm nay, còn dân trong vùng khổ lây vì dự án!

Xem thêm
Đưa tư duy thị trường vào phát triển khoa học - công nghệ trong nông nghiệp

Chiều 19/4, Bộ NN-PTNT phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức Hội nghị trao đổi về nội dung phối hợp hoạt động khoa học - công nghệ (KHCN) giữa hai bộ.

Giá cam sành giảm mạnh, nông dân thất thu

ĐBSCL Hiện tại, cam sành loại 1 chỉ còn 5.000 đồng/kg, giảm 4.000đồng/kg so với dịp Tết Nguyên đán. Với giá bán hiện tại người trồng cam thua lỗ từ 2.000 - 3.000 đồng/kg.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Giá đất bồi thường thấp hơn giá thị trường ảnh hưởng đến giải phóng mặt bằng

THỪA THIÊN - HUẾ Giá bồi thường đất ở, đất trồng rừng sản xuất thấp hơn nhiều so với giá thị trường dẫn đến công tác giải phóng mặt gặp rất nhiều khó khăn.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm