| Hotline: 0983.970.780

Đề nghị bỏ phiếu tín nhiệm bộ trưởng từ năm thứ hai nhiệm kỳ

Thứ Sáu 27/04/2012 , 21:15 (GMT+7)

Tán thành việc bỏ phiếu tín nhiệm các chức danh từ bộ trưởng trở lên, nhưng theo Phó chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Quốc hội Lê Thị Nga, trong năm đầu của nhiệm kỳ chưa nên tiến hành.

Tán thành việc bỏ phiếu tín nhiệm các chức danh từ bộ trưởng trở lên, nhưng theo Phó chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Quốc hội Lê Thị Nga, trong năm đầu của nhiệm kỳ chưa nên tiến hành. 

Sáng 27/4, Thường vụ Quốc hội tổ chức hội nghị trực tuyến thảo luận việc tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Quốc hội. Theo đó, trong công tác giám sát, hàng năm sẽ bỏ phiếu tín nhiệm đối với một số chức danh do Quốc hội bầu hoặc phê chuẩn. Kết quả bỏ phiếu được công khai; người không đủ số phiếu tín nhiệm quá bán so với tổng số đại biểu Quốc hội 2 lần liên tiếp sẽ được xem xét, trình Quốc hội miễn nhiệm hoặc từ chức.

Thường vụ Quốc hội được giao xây dựng Quy chế quy định cụ thể đối tượng, quy trình, thủ tục bỏ phiếu tín nhiệm trình Quốc hội xem xét, quyết định tại kỳ họp thứ tư, tổ chức vào cuối năm 2012.

Tán thành việc bỏ phiếu tín nhiệm, song Phó chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga cho rằng, đây không phải là hoạt động đổi mới mà là thực hiện quy định có trong luật từ lâu. Phạm vi cũng cần làm rõ vì những chức danh do Quốc hội bầu và phê chuẩn rất rộng, vì thế bà đề nghị bỏ phiếu tín nhiệm từ chức danh tương đương bộ trưởng trở lên, quy trình phải khả thi cho việc thực hiện. 


Bà Lê Thị Nga: "Không nên bỏ phiếu tín nhiệm ngay năm đầu tiên của nhiệm kỳ".

Cũng theo vị Phó chủ nhiệm này, thời gian bỏ phiếu tín nhiệm không nên tiến hành ngay từ năm đầu tiên của nhiệm kỳ vì đây là thời gian bộ trưởng mới tiếp nhận nhiệm vụ rất khó để đánh giá, trong khi hoạt động quản lý kinh tế, xã hội của mỗi bộ rất rộng. “Theo tôi nên bắt đầu bỏ phiếu tín nhiệm từ năm thứ hai của nhiệm kỳ”, bà Nga nêu quan điểm.

Đối với hoạt động tiếp xúc cử tri, các đại biểu thống nhất sẽ tổ chức với nhiều hình thức, đảm bảo để đại biểu tiếp xúc với cử tri ở đơn vị bầu cử, nơi ứng cử, nơi cư trú, công tác. Việc này phải được thông báo rộng rãi và tạo điều kiện để cử tri có thể tham dự, bảo đảm để đại biểu Quốc hội có điều kiện trực tiếp gặp gỡ với cử tri, hạn chế thủ tục hành chính, tiếp xúc “đại cử tri”.

Cũng tại hội nghị, đại biểu ở các tỉnh thành đã thảo luận về nhiều vấn đề của đề án đổi mới. Với hoạt động chất vấn, Quốc hội sẽ dành toàn bộ thời gian chất vấn tại hội trường cho việc trả lời câu hỏi trực tiếp; bố trí phiên chất vấn vào cuối kỳ họp để đại biểu có thời gian chuẩn bị câu hỏi. Hoạt động này cũng sẽ được tiến hành theo từng nhóm vấn đề và đối thoại, tranh luận đến cùng. Câu hỏi chất vấn phải ngắn gọn, rõ ý, thời gian hỏi tối đa 2 phút mỗi lần.

Căn cứ vào kết quả chất vấn và trả lời chất vấn, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ xem xét, trình Quốc hội ban hành Nghị quyết và trách nhiệm của người trả lời chất vấn trong trường hợp cần thiết. Nghị quyết này nêu rõ nội dung tán thành, không tán thành với ý kiến của người trả lời chất vấn; xác định trách nhiệm trong việc thực hiện lời hứa trước Quốc hội và thời hạn thực hiện. Hàng năm, sẽ có ít nhất 2 lần chất vấn tại phiên họp Thường vụ Quốc hội; ít nhất 2 lần báo cáo giải trình tại Hội đồng dân tộc, từng ủy ban của Quốc hội.

Theo vnexpress

Xem thêm
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung bị khiển trách

Ngày 19/4, ông Đào Ngọc Dung, Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội bị Bộ Chính trị quyết định kỷ luật bằng hình thức Khiển trách.

Giá cam sành giảm mạnh, nông dân thất thu

ĐBSCL Hiện tại, cam sành loại 1 chỉ còn 5.000 đồng/kg, giảm 4.000đồng/kg so với dịp Tết Nguyên đán. Với giá bán hiện tại người trồng cam thua lỗ từ 2.000 - 3.000 đồng/kg.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Sìn Hồ thiệt hại nhiều cao su do mưa đá, gió lốc

Mưa đá gió lốc đã khiến hàng nghìn cây cao su bị gãy đổ, hàng trăm hécta phải dừng khai thác, cạo mủ. 

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm