| Hotline: 0983.970.780

Ai chịu trách nhiệm?

Thứ Năm 26/07/2012 , 09:51 (GMT+7)

Sau khi tiếp nhận thông tin, Sở TN&MT lập tức vào cuộc để làm rõ vụ việc, báo cáo trình UBND tỉnh xử lý.

Trao đổi với PV NNVN, ông Nguyễn Văn Thuấn, Tổng Cục trưởng Tổng cục Địa chất và Khoáng sản - Bộ TN&MT cho biết, thông tin về mỏ quặng tại thôn Nà Lếch, xã Nghĩa Tá (Chợ Đồn - Bắc Kạn) bị khai thác trái phép thì địa phương phải chỉ đạo cơ quan chức năng liên quan vào cuộc kiểm tra, làm rõ để xử lý.

>> Bắc Kạn: Phát hiện mỏ quặng sắt trái phép lớn?
>> Đột nhập kho quặng lớn tại Chợ Đồn

Lãnh đạo Tổng cục Địa chất và Khoáng sản khẳng định, để xẩy ra việc mất cắp tài nguyên quặng lớn như vậy tại huyện Chợ Đồn thì Chủ tịch tỉnh Bắc Kạn và Chủ tịch huyện Chợ Đồn phải chịu trách nhiệm. Sau khi tiếp nhận thông tin vụ việc nghiêm trọng này, Bộ TN&MT cũng đang triển khai vào cuộc để tìm hiểu cụ thể.

Về việc để “quặng tặc” ngang nhiên đào trộm nhiều triệu tấn quặng sắt mang đi tiêu thụ trót lọt trong một thời gian rất dài nói trên, trao đổi với PV NNVN chiều 23/7, ông Ma Trường Thiêm, Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Bắc Kạn cho biết: Sau khi tiếp nhận thông tin, Sở TN&MT lập tức vào cuộc để làm rõ vụ việc, báo cáo trình UBND tỉnh xử lý.


Hình ảnh lán trại phục vụ các đối tượng khai thác quặng sắt trái phép

Theo đó, Sở này đã lập đoàn thanh tra đánh giá trữ lượng tại mỏ quặng lậu bị khai thác trộm trên đèo Kéo Lếch, thôn Nà Lếch (Chợ Đồn). Hiện mới chỉ xác định được số quặng lậu chưa kịp vận chuyển còn lại ở hiện trường là 2.700 m3. Còn số lượng quặng đã bị “quặng tặc” vận chuyển tiêu thụ trót lọt rất khó xác định một cách chính xác.

Theo ông Thiêm thì Đoàn thanh tra Sở cũng chỉ đang xác định một cách tương đối bằng cách làm thủ công đo theo vỉa kéo dài lên mặt đất, nếu quá trình kiểm tra mà không xác định được cụ thể thì Sở sẽ tiến hành mời Tổng cục Địa chất và Khoáng sản vào cuộc làm rõ. Về trách nhiệm liên quan, ông Thiêm cũng cho hay, sau khi bộ phận chuyên môn vào cuộc có kết luận sơ bộ thì Sở TN&MT Bắc Kạn sẽ báo cáo toàn bộ sự việc lên Bộ TN&MT.

Về trách nhiệm của Sở TN&MT trong vụ việc này, ông Thiêm cho rằng do lực lượng thanh tra của Sở quá mỏng, trước đây chỉ có 4 người giờ mới tăng cường lên 7 người. Hơn nữa, trong khi bản đồ và tài liệu đánh giá điểm mỏ tại Bắc Kạn rất sơ sài nên rất khó phát hiện. Mà kể cả khi phát hiện việc khai thác quặng trái phép, thẩm quyền tham mưu xử phạt hành chính quặng lậu đến mức tối đa cũng chỉ có 80 triệu đồng thôi.

Về diễn tiến xử lý vụ việc, ông Hoàng Văn Mão - Chủ tịch UBND huyện Chợ Đồn cho biết, đã giao cơ quan chức năng liên quan vào cuộc làm rõ vụ việc ăn cắp tài nguyên này.

Lãnh đạo Sở TN&MT Bắc Kạn cho rằng, trách nhiệm chính trong vụ việc này thuộc về lãnh đạo UBND huyện Chợ Đồn, lãnh đạo UBND 2 xã Nghĩa Tá và Lương Bằng. Còn việc để quặng lậu vận chuyển trót lọt qua các tuyến đường trong suốt thời gian mỏ quặng lậu hoạt động như vậy, lực lượng công an và lực lượng quản lý thị trường phải chịu trách nhiệm.

Ông Lý Văn Sạch - Chi cục trưởng Chi cục quản lý thị trường cũng thừa nhận rằng, tôi đã nhận khuyết điểm trước UBND tỉnh ngay sau khi sự việc mỏ quặng lậu được phát hiện. Lực lượng QLTT thực sự bất lực trước “quặng tặc” bởi mỗi khi lực lượng thanh tra của Chi cục đi kiểm tra thì các đối tượng vận chuyển “quặng lậu” đã cao chạy xa bay.

Liên đới đến vụ việc, ông Hoàng Văn Hải - Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Bắc Kạn khẳng định không hề biết việc mỏ quặng lậu “đội lốt” vườn ươm cây giống trồng rừng do không nhận được báo cáo của Hạt kiểm lâm Chợ Đồn.

Xem thêm
Long trọng kỷ niệm 120 năm ngày sinh cố Tổng Bí thư Trần Phú

Ngày 17/4, tỉnh Hà Tĩnh đã tổ chức thành công Lễ kỷ niệm 120 năm ngày sinh cố Tổng Bí thư Trần Phú (1/5/1904-1/5/2024), Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng.

Bộ NN-PTNT đứng đầu về chỉ số cải cách công vụ

Với số điểm đạt 94,4%, Bộ NN-PTNT đứng đầu các Bộ, cơ quan ngang Bộ về chỉ số cải cách chế độ công vụ trong bảng xếp hạng PAR Index 2023.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Tiếp nguồn cát thi công cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng

CẦN THƠ Những sà lan chở cát từ mỏ Bình Phước Xuân (An Giang) đã về đến Cần Thơ phục vụ thi công Dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng.