| Hotline: 0983.970.780

Chơi chim cu, lắm công phu

Thứ Hai 10/10/2011 , 09:54 (GMT+7)

Một tay xách lồng chim vừa đoạt giải, tay kia khệ nệ ôm cờ, cúp, hoa, anh Hà không giấu nổi niềm vui sướng khi con chim anh nuôi vượt qua gần 160 con chim khác.

"Kính thưa các cụ, các bác, các anh có chim và không có chim... cu gáy. Hôm nay (9/10), CLB Chim cu gáy Hà Nội tổ chức hội thi để những mong tìm ra con chim đạt giải nhất có chất giọng khỏe nhất, thể hiện được bản lĩnh và tài năng nhất. Và con chim của anh Nguyễn Thanh Hà, quận Thanh Xuân, Hà Nội đã đạt được tất cả tiêu chí đó", người dẫn chương trình nồng nhiệt tuyên bố.

Một tay xách lồng chim vừa đoạt giải, tay kia khệ nệ ôm cờ, cúp, hoa, anh Hà không giấu nổi niềm vui sướng khi con chim anh nuôi vượt qua gần 160 con chim khác. Gạt những giọt mồ hôi lấm tấm trên khuôn mặt, anh bảo: “Nó lại đạt giải rồi”. Có lẽ việc đoạt giải lần này khiến anh không hề bất ngờ bởi sau 6 năm làm “chim mồi”, bây giờ nó đã trở thành một “chiến binh” thực thụ. Nó đã quá quen đứng ở bục cao nhất khi tỉnh Hải Dương và rất nhiều CLB dành cho những người yêu thích nuôi chim tổ chức.

Anh Hà bộc bạch: "Từ nhỏ tôi đã rất thích tìm bắt để nuôi chim, nhất là giống chim đồng quê. Không giống như những loại chim cảnh khác, thú chơi chim cu gáy vừa rẻ tiền, vừa hấp dẫn tôi bởi sự tao nhã, mộc mạc". Ngưng ít phút, cúi nhìn chú chim cưng, anh Hà khẽ mỉm cười mãn nguyện bởi chính anh cũng không hiểu tự lúc nào, niềm đam mê chơi chim đã ngấm vào máu anh rồi. Chỉ khi nào hết máu thì anh mới hết yêu chim.

 Anh Hà cũng cho biết, tình yêu của anh dành cho loài chim cu gáy, ngoài truyền thống của gia đình, còn bởi sắc màu nâu đất của lông chim - màu của ruộng đồng giản dị, mộc mạc. Rồi anh cười khà khà bảo: "Khác nhiều người chơi chim cu gáy ở Hà Nội, hầu hết số chim tôi sở hữu hiện nay đều là tự bắt được mà có, không phải là bỏ tiền mua về".

Đam mê chim cu gáy như vậy nên với anh Hà, lịch trình một ngày cho "công tác" nuôi chim của anh đã chiếm khá nhiều thời gian. Trừ những ngày phải đi làm xa, thời gian còn lại anh dành hết cho chim. Buổi sáng - chiều đi luyện chim ở một địa điểm nhất định. Buổi trưa, tranh thủ tắm cho chim, cho chúng ăn, vệ sinh chuồng. Anh Hà bảo, chơi chim gáy tưởng chừng đơn giản như... nuôi gà nhưng thật ra không mấy dễ dàng.

Chim gáy ăn chủ yếu là lúa, thóc nhưng phải là loại hạt ngắn, được rửa sạch, phơi khô, bỏ vào chai lọ, đậy kín. Đồng thời thêm một ít thức ăn khác như đỗ xanh, vừng, để "bồi bổ", khiến chim gáy căng hơn. Ăn sạch nên uống cũng phải sạch. Nếu là nước máy thì phải đợi cho chất clo bốc hơi hết mới được dùng. Ngoài ra, chim gáy cũng thích được hứng ánh sáng mặt trời vài tiếng mỗi ngày để chúng nằm xòe cánh và đuôi phơi nắng... Đến khi con chim quyến luyến chủ đến mức chủ bảo gì, nghe nấy - không bao giờ muốn rời bỏ chủ - thì có thể coi công đoạn huấn luyện chim mồi đã thành công một nửa. Và, thời gian để huấn luyện được mức này mất khoảng 6 tháng đến một năm.

Khi chim đã quen người thì phải huấn luyện sao cho con "chim mồi" này đủ bản lĩnh để "chiến" sòng phẳng với những con chim rừng là một việc vô cùng khó khăn. Bởi gốc là giống chim rừng quen chinh chiến, chim gáy không bao giờ ngán hay sợ sệt bất cứ đối thủ nào. Để chọn được một "anh" cu gáy hay, ngoài đặc điểm về ngoại hình của một con chim đã được lưu truyền từ xưa, như “đầu nhỏ, mỏ cong, cườm cao, giao cánh, ức nở” là con chim có thể lực sung mãn.

+ Theo ông Mai Xuân Mấm, Chủ tịch Hội chim cu gáy Hà Nội, chơi chim cu gáy là chơi âm giọng. Nó có âm giọng khác biệt mà không loài chim nào học được hay nó cũng không bắt chước loài chim nào hết.

Chim cu gáy nuôi cũng đơn giản, rẻ tiền, sạch sẽ. Nhà chật vài mét vuông cũng có thể nuôi được chim trong nhà. Tuổi thọ trung bình của mỗi con cu gáy khoảng 20- 30 năm, trong đó 6 năm đầu đời được coi là khoảng thời gian “chim mồi”, chưa thể thi đấu.

Chơi chim gáy không thể cá cược vì nó không nghe lời ai cả. Nó chỉ nghe lời người bạn - người mà hàng ngày chăm bẵm hàng ngày cho nó mà thôi. 

+ Hội chim cu gáy Hà Nội thành lập đã được gần 2 năm và có tới 64 người tham gia. Hằng năm, cứ vào tháng 10, Hội chim cu gáy lại tổ chức so tài. Hôm qua, cuộc tỉ thí đã diễn ra tại  Công viên Thống Nhất, Hà Nội. Ngoài giải nhất của anh Hà, giải nhì thuộc về diễn viên Trung Hiếu. Diễn viên này tiết lộ, ngoài đam mê nghiệp diễn ra thì chơi chim cũng đã “ăn” vào máu của anh mười mấy năm rồi.

Để nhận diện con chim có giá trị, người nuôi phải có kinh nghiệm nhìn như cổ có cườm đóng kín xung quanh cổ, đuôi mắt đen kéo dài ra sau ót, cặp chân phải khô trắng như ruộng mùa hạ, sắc lông, sắc cườm, từ đầu đến đuôi phải thật đều. Ngoài ra, con chim có lông gáy dựng đứng là con chim dũng cảm. Song, giá trị nhất vẫn là giọng gáy của chim. Người chơi chim gáy có kinh nghiệm thường dựa trên tiếng gáy có mau sào (gáy nhanh), tiếng gù đơn hay gù chồng đấu, gáy dặt hay vấp ngọng của con chim gáy để đánh giá đó là con chim hay, dở.

Cùng với tiếng gáy, hình thức con chim cũng phải chuẩn. Nếu thân mình cân đối, lông sáng màu, đầu nhỏ vuông, mắt bé, con ngươi đen, mỏ gồ, chân cao màu đỏ son, đặc biệt lông che kín xuống qua đầu gối, lông hậu nở kéo gần hết đuôi, cườm dầy, hạt đen nhỏ quấn gần như kín cổ mới đích thị là con cu gáy có hình thức đẹp.

"Tìm được một con chim gáy được đánh giá là hay giống như đi tìm một cô gái vừa đẹp người, đẹp nết. Để rồi trong thanh âm ồn ào, náo nhiệt của đường phố, sự vội vàng của cuộc sống, khi về nhà được nghe tiếng chim cu gáy khiến lòng mình tĩnh lại, thấy cuộc sống yên bình hơn”, anh Hà bộc bạch.

Chỉ vào chú chim đoạt giải nhất, tôi thử hỏi: “Em trả anh vài triệu để được sở hữu con chim này, được không?”. Không đợi suy nghĩ, anh Hà thủng thẳng: “Bao nhiêu tiền tôi cũng không bán. Nhưng tôi sẵn sàng tặng bạn nếu như bạn thực sự yêu thích loài chim này. Đừng bao giờ nói ra giá nếu như bạn có một niềm đam mê trong sáng, thực thụ".

Xem thêm
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng

Sáng 18/4 (tức 10/3 năm Giáp Thìn - ngày Giỗ Tổ Hùng Vương), Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng tại Điện Kính Thiên trên đỉnh núi Nghĩa Lĩnh thuộc Khu Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Đền Hùng ở TP. Việt Trì, tỉnh Phú Thọ.

Bộ NN-PTNT đứng đầu về chỉ số cải cách công vụ

Với số điểm đạt 94,4%, Bộ NN-PTNT đứng đầu các Bộ, cơ quan ngang Bộ về chỉ số cải cách chế độ công vụ trong bảng xếp hạng PAR Index 2023.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Hậu Giang được phân bổ 200 tỷ đồng xử lý sạt lở bờ sông

Tỉnh Hậu Giang đang tập trung đẩy nhanh tiến độ hai dự án xử lý sạt lở đất, làm kè chống sạt lở bờ sông với tổng vốn đầu tư 200 tỷ đồng.