| Hotline: 0983.970.780

Thứ Tư 24/04/2013 , 09:58 (GMT+7)

09:58 - 24/04/2013

Bong bóng vàng!

Giá vàng trong nước liên tục duy trì mức chênh lệch 6-7 triệu đồng/lượng so với vàng thế giới khiến dấy lên nguy cơ bong bóng vàng lớn hơn bao giờ hết.

Giá vàng trong nước liên tục duy trì mức chênh lệch 6-7 triệu đồng/lượng so với vàng thế giới khiến dấy lên nguy cơ bong bóng vàng lớn hơn bao giờ hết và có khả năng sẽ vỡ khi thị trường thế giới lao dốc.

Sáng 23/4, vàng SJC được niêm yết giá bán ra ở mức 42,17 triệu đồng/lượng và giá mua vào ở 41,85 triệu đồng/lượng. Trong cùng thời điểm, giá vàng giao ngay trên sàn Kitco đang được giao dịch quanh mức 1.425 USD/ounce. Nếu căn cứ theo tỷ giá USD của ngân hàng Vietcombank thì mỗi lượng vàng thế giới sẽ có giá quy đổi 36,34 triệu đồng/lượng (đã bao gồm 1% phí nhập khẩu).


Ảnh minh họa

Như vậy, giá vàng trong nước đang cao hơn giá thế giới tới gần 6 triệu đồng/lượng, một mức chênh lệch khó hiểu và đáng báo động. Điều đáng nói là mức chênh lệch 5-6 triệu đồng, thậm chí có lúc lên tới gần 7 triệu đồng/lượng không phải là hiện tượng đột biến của thị trường vàng trong nước mà đã liên tục được duy trì trong nhiều tháng trời mà không được các cơ quan quản lý thị trường này có động thái giải quyết triệt để.

Thời gian gần đây, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã thực hiện việc đấu giá vàng với mục tiêu thu hẹp khoảng cách giữa giá trong nước và thế giới nhưng nghịch lý là kể từ khi NHNN bắt đầu thực hiện phiên đấu giá đầu tiên thì chênh lệch giữa giá trong nước và thế giới lại ngày càng bị kéo giãn.

Còn nhớ, hồi cuối năm 2012, trong một lần trả lời phỏng vấn báo chí, Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Bình đã tuyên bố "vàng chênh 5 triệu/lượng so với thế giới cũng không vấn đề gì" và cho biết "Nghị định 24 không đặt vấn đề giá trong nước - thế giới sát nhau mà đặt vấn đề bình ổn thị trường ở dưới góc độ bình ổn vĩ mô".

Tuy nhiên, thực tế cho thấy khi giá một mặt hàng trong nước cao hơn giá thế giới tới 20% thì nguy cơ hình thành trạng thái bong bóng và nhập khẩu lậu để kiếm lời bất chính là vô cùng lớn.

Khi tình trạng nhập lậu vàng diễn ra, hệ quả tất yếu là tỷ giá USD sẽ bị đẩy lên cao do nhu cầu gom loại ngoại tệ này để phục vụ việc nhập lậu vàng. Trong vài ngày gần đây, tỷ giá USD của các ngân hàng có xu hướng tăng, lên sát mốc 21.000 đồng/USD còn giá trên thị trường tự do đã lên tới 21.300 đồng/USD. Thực tế này khiến nhiều người nghĩ đến khả năng tình trạng nhập lậu đã diễn ra khi giá vàng trong nước diễn biến không theo quy luật nào!

Như vậy, có thể thấy thị trường vàng trong nước đang diễn biến theo những chiều hướng xấu, nguy cơ bong bóng cũng đã cận kề và có thể vỡ bất kỳ lúc nào. Bởi thế, thay vì việc trấn an người dân rằng "chênh lệch 5 triệu đồng cũng không vấn đề gì" thì các cơ quan quản lý nên thẳng thắn thừa nhận những tồn tại của thị trường và tìm biện pháp tháo gỡ tình trạng hiện nay.

Bên cạnh đó, người dân cũng cần cảnh giác với nguy cơ bong bóng vàng và không nên đổ tiền mua vàng khi giá trong nước đang tăng vọt so với thế giới để tránh nguy cơ bị thua thiệt khi thị trường thế giới lao dốc.